ล่าสุด

2013 Kawasaki Versys ABS รีวิวมอเตอร์ไซค์

Kawasaki Versys 2013 Review

Kawasaki Versys 2013 Review

2013 Kawasaki Versys ABS รีวิวการทดสอบการขับขี่

มอเตอร์ไซค์ Kawasaki Versys ABS นั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ parallel Twin 650 ถูกออกแบบมาให้พร้อมรองรับทุกสภาพถนนพร้อมออกแนว Advanture โดยหากนำไปขับขี่ในสภาพถนนในเมือง Kawasaki คันนี้ก็เป็นมอเตอร์ไซค์ที่โดดเด่นในการพาเราไปไหนมาไหนได้คล่องแคล่ว เบาะนั่งสูง 33.3 นิ้วทำให้ได้ทัศนวิสัยที่ดี ทำให้หลีกเลืี่ยงโอกาศที่จะเกิดความเสี่ยงได้ง่าย ส่วนเครื่องยนต์ใช้ระบบหัวฉีด EFI ที่พร้อมปล่อยพลังจากรอบต่ำไปจนสุดโดยไม่มีสะดุด
ช่วงรอบต่ำก็ลื่นไหลไปกับแรงบิดที่มาพร้อมกับการซอกแซกไปกับการจราจรอันแออัดได้อย่างไม่ยากเย็น

เนื่องด้วยมาในนามของรถแนว Adventure ระยะการยุบตัวที่ให้มาถึงเกือบ 6 นิ้วนั้นทำให้การปีนฟุตบาทเพื่อลุยต่อไปบนถนนลูกรังไม่ใช่เรื่องลำบาก หลุมบ่อตามท้องถนนก็ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องหลบกันสุดกู่อีกต่อไป หลุมบ่ออาจจะไม่ถึงกับทำให้ราบเรียบแต่อย่างน้อยก็ไม่ทำให้การขับขี่นั้นสะดุดหยุดลง ด้วยน้ำหนักรถที่ 454 ปอนด์ทำให้คุณสามารถขับขี่ลดเลี้ยวไปตามท้องถนนหรือเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ Kawasaki คันนี้ถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในเมืองได้ดี ตราบเท่าที่เบาะสูงๆ ไม่ทำให้คุณขยาดไปเสียก่อน

สำหรับการขับบนทางด่วนนั้น บิดคันเร่งได้จนถึงขีดแดงหรือ 10,500 รอบต่อนาที อัตราเร่งก็ถือว่าใช้ได้ ระยะระหว่างล้ออยู่ที่ 56 นิ้ว ยาง Dunlop Sportmax ที่ให้มานั้นมาพร้อมรับกับถนนเปียกได้ แต่หากจะซิ่งบนทางหลวงก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

จอแสดงผลความเร็วแบบดิจิตอลนั้นใหญ่เห็นชัดเพื่อให้รับรู้ได้ว่าขับเร็วเกินกับหนดหรือไม่ หน้าปัทว์วัดรอบเครื่องก็ใหญ่และอ่านง่าย พร้อมไฟเตือนต่างๆครบครับ แต่เสียอย่างเดียวไม่มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์

การขับไปตามถนนคดเคี้ยวและลาดชันอาจจะเหมาะสมและสนุกที่สุดสำหรับมอเตอร์ไซค์ Versys คันนี้ เนื่องจากออกแบบมาบนพื้นฐานของมอเตอร์ไซค์ Kawasaki Ninja 650 แบบท่านั่งตรง เลยทำให้บิดได้อย่างมันส์และเอียงรถไปมาได้อย่างมั่นใจ ยาง Dunlop ที่ให้มาก็เกาะถนนได้ดี รู้สึกได้ถึงการตอบสนองของยางเป็นอย่างดี แต่ความรู้สึกของถนนนั้นอาจจะหายไปบ้างเนื่องจากกันสะเทือนที่มีระยะยุบตัวมากและท่านั่งตัวตรง ระบบกันสะเทือนนั้นอาจจะดีกว่าที่คาดก็ตอนเข้าโค้ง เพราะมั่นไม่ดำดิ่งลงไปข้างหน้านักสำหรับการเบรกแรงๆ หรือรู้สึกเด้งดึ๋งเกินไประหว่างกลางโค้ง หลังจากคุณคุ้นเคยกับท่านั่งและข้อจำกัดต่างๆแล้วละก็คุณจะพบว่า Versys นั้นขับแล้วจะรู้สึกว่าน่าจะขับได้เร็วเท่าๆ Ninja 650 เวลาเจอถนนคดเคี้ยวเลยทีเดียว

ระบบเบรกก็ถือว่าไว้ใจได้ โดยเฉพาะเบรก ABS ที่ทำงานได้ดี การเริ่มจับของเบรกนั้นนุ่มนวลดี เมื่อคุณเริ่มกำคันเบรกที่ปรับระดับได้ จานคู่ขนาด 300 มม ก็จะตอบสนองทันทีทันใดด้วยคาลิปเบอร์แบบสี่สูบ ส่วนแป้นเบรกหลังนั้นเหมือนจะอยู่ในตำแหน่งที่เลื่อนออกไปหน่อยเลยทำให้คุณอาจจะไม่ได้ใช้งานมันมากนัก การลดเกียร์ลงต่ำนั้นสบายๆ ระบบการทำงานของเกียร์ถือว่าสมบูรณ์ดี ในการขับขี่ทุกครั้งคุณก็สามารถเล่นเกียร์ได้ทุกเกียร์อย่างไม่มีติดขัด

การเข้าโค้งนั้นไม่มีอะไรให้ต้องกังวล ทุกอย่างสามารถคาดเดาได้ว่าจะไปทางไหน ล้อขนาด 17 นิ้วนั้นสามารถเอายางแพงๆอย่างแนวสปอร์ทมาใส่ได้ และยังคงความเป็น Versys ได้ดี

นอกจากนี้แล้วมอเตอร์ไซค์ Versys คันนี้ยังมีความเป็นสปอร์ททัวร์เรอร์อยู่ในตัว ท่านสามารถจะซื้อหากระเป๋าสัมภาระข้างขนาด 35 ลิตรได้จาก Kawasaki และกระเป๋าบนขนาด 30 ก็มีให้เลือก รวมๆแล้วก็สามารถบรรทุกสัมภาระได้ถึง 100 ลิตร เพียงพอสำหรับการออกท่องเที่ยวซักหนึ่งอาทิตย์โดยไม่จำเป็นต้องหาตู้ซักผ้าที่ไหนอีก บังลมหน้าอันที่สูงกว่าก็มีให้เลือก เหมาะสำหรับคนที่ต้องขับบนทางด่วนบ่อยๆ แต่ Kawasaki ไม่มีเบาะนั่งสำหรับ tourer ให้เลือก นักบิดบางคนอาจจะรู้สึกเจ็บก้นหลังจากขับไปสักระยะ ดังนั้นคนที่ขับทางไกลบ่อยๆก็อาจจะต้องลองหาเบาะดีๆสักอัน

ในแง่ความเป็นมอเตอร์ไซค์แนว adventure ของ Versys แล้วถือว่าทำได้ดี มอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่ใช่แนว off-road แต่อาจจะเหมาะกับถนนลูกรัง อย่างไรก็ตามควรดูสภาพถนนว่าอย่าให้เลวร้ายมากนัก เพราะยาง Sportmax นั้นไม่ได้เหมาะสำหรับการขับขีี่ในลักษณะลุยเท่าไหร่ และรอบต่อท่อไอเสียนั้นอาจจะดูบอบบางเล็กน้อย

เราลองขับ Kawasaki Versys คันนี้ไปบนถนนคลุกฝุ่นแล้วพบว่ายังวิ่งเป็นเส้นตรงได้ดี อย่างไรก็ตามตอนเลี้ยวไม่ว่าจะความเร็วเท่าไหร่ ส่วนหน้าก็จะเริ่มไถลทันที คุณอาจจะรู้สึกว่าตอนเข้าโค้งถนนที่มีกรวดทรายแล้วไถลไปบ้างเล็กน้อยนั้นเป็นเรื่องสบายๆ แต่สำหรับเราแล้วคิดว่าไม่ดีกว่า ผลคือเราต้องชลอความเร็วทุกที

การมีมอเตอร์ไซค์ Kawasaki Versys ไว้สักคันนั้นมีดีอยู่อย่างคือ เวลาเพื่อนมาหาแล้วชวนออกไปขับรถเล่นกัน คุณก็จะออกไปร่วมก้วนได้โดยไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด เพราะไม่ว่าเพื่อนจะมาแนวไหน คุณก็ไปได้กับเขาทุกที่ คุณอาจจะไม่ดูเทห์เบาะนั่งต่ำเหมือนรถแนว cruiser ของเพื่อน หรือคุณอาจจะไม่ได้วิ่งเร็วเหมือนรถแนว racing หรือเพื่อนที่มาพร้อมกับรถ dual sport แต่ด้วยรถคันนี้แค่ขึ้นคร่อมก็ร่วมสนุกไปได้ทุกสถานการณ์ Kawasaki Versys เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ให้เป็นมิตร คล่องตัว สมบุกสมบัน เราจึงถือว่าเป็นคันนึงที่เราชอบมันมากเลยทีเดียว

เรียบเรียงจาก ultimatemotorcycling.com

ads2

Advertisment

15,818 views