ล่าสุด

2014 Honda PCX 125 รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

Review-2014-Honda-PCX-125-01

2014 Honda PCX 125 รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

บทความรีวิวมอเตอร์ไซค์ Honda PCX 125 รุ่นปี 2014 ฉบับนี้มาจากภาษาฝรั่งเศษแล้วแปลเป็นภาษาอังกฤษอีกทีหนึ่ง เรามาดูกันนะครับว่าฝรั่งมองมอเตอร์ไซค์คันนี้ว่าอย่างไร

แม้ว่าเมื่อเรามองแว่บแรกจะเป็นว่าเป็นมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ขนาดเล็ก แต่หากมองอย่างพินิจพิจารณาแล้วจะพบว่ามันเป็นมอเตอร์ไซค์ที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งมาก ไม่ใช่แค่เพียงขนาดของมันแต่ยังรวมถึงราคาและเทคโนโลยีที่มากับตัวรถด้วย โดยเป็นมอเตอร์ไซค์สองล้อน้อยคันนักที่จะมีเทคโนโลยีไปๆหยุดๆแล้วประหยัดน้ำมันได้มาก มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้เริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและราคาสำหรับรุ่นปี 2014 นั้นก็เพิ่มมาไม่มากนัก

มอเตอร์ไซค์ Honda PCX 125 รุ่นใหม่นี้ได้มีการออกแบบใหม่ทั้งเชิงเทคนิคและความงดงาม แต่รูปทรงภายนอกส่วนใหญ๋แล้วก็จะยังคงเดิมเหมือนรุ่นก่อนหน้า ซึ่งก็ถือว่าดีอยู่แล้วเพียงแต่เพิ่มในแง่ของคุณภาพและความทันสมัยมากขึ้นเพื่อให้โดดเด่นจากคู่แข่ง ตอนที่เราได้ยินชื่อ PCX 125 ตอนนั้นเราจินตนาการถึงมอไซค์แนวสกู๊ตเตอร์ที่มีขนาดเล็กและบังลมคงไม่ได้สูงไปกว่าเบาะนั่งมากนัก ซึ่งจะให้ภาพของความกระทัดรัดออกมา แม้มอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่ถึงกับจะพาเราไปสมบุกสมบันทุกหนแหล่ง แต่ก็ถือว่าโดดเด่นกว่ามอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ทั่วไปด้วยเส้นสายคมกริบ

Review-2014-Honda-PCX-125-04

ไฟหน้านั้นกว้างสวยงาม ให้ความสว่างดีเยี่ยมในตอนกลางคือ กระจกมองหลักก็ให้มุมมองที่พอเหมาะ ด้านหลังก็ดูดีมีสไตล์กว่ารุ่นเก่ามาก

แท้ที่จริงแล้วทุกอย่างดูเรียบหรูเมื่อเราเข้าใกล้มันบ่งบอกถึงความปราณีตตั้งแต่รอยเย็บเบาะไปจนถึงเนื้อพลาสติคที่ใช้ทำ ฮอนด้าเขาไม่พลาดเรื่องนี้อยู่แล้ว

มอเตอร์ไซค์ PCX นั้นดูเหมือนว่าจะเตี้ย แต่ว่าสำหรับคนขับสูง 170 ซมอย่างผมก็ไม่อาจจะเอาเท้าแตะพื้นได้ แม้เบาะจะสูงเพียง 760 มม ก็ตาม คุณจะต้องนั่งจนสุดขอบด้านหน้าถึงจะเอาเท้าทั้งสองลงพื้นได้ น้ำหนักรถนั้นเพียง 135 กิโลกรัมซึ่งถือว่าไม่มาก การขับรถไปไหนมาไหนในแต่ละวันก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องยาก

Review-2014-Honda-PCX-125-05

แฮนด์รถวางในตำแหน่งต่ำ วางอยู่ในตำแหน่งมือที่เหมาะสม ด้วยท่านั่งที่เป็นธรรมชาติไม่รู้สึกปวดหลังมากนัก ช่วงแขนจะวางทำมุมลงล่างและไปด้านหน้า แผงหน้าปัทว์ดูโดดเด่นโดยแม้ตัวเลขบนหน้าจอจะเป็น LCD แต่ก็เห็นได้ชัดเจนแม้อยู่ท่ามกลางแสงแดด ด้านนอกสุดจะเป็นเข็มบอกความเร็วแบบอนาลอก โดยรอบๆก็จะมีไฟแสดงไฟเลี้ยว ไฟสถานะต่างๆ พร้อมแถบแสดงระดับน้ำมันที่แม่นยำอยู่ตรงกลาง ที่น่าสนใจก็เป็นไฟที่มีตัวอักษร A ล้อมรอบด้วยลูกศร ซึ่งจะเป็นไฟแสดงว่าการทำงานของ stop & go ซึงเป็นจุดเด่นของ PCX ที่จะดับเครื่องยนต์เมื่อหยุดนิ่งและจะสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้งเมื่อมีการบิดคันเร่ง

เราชอบตรงแฮนด์ที่มีลักษณะแบบดั้งเดิม ทำให้สามารถติดตั้ง GPS เข้าไปโดยง่ายโดยไม่ต้องไปบดบังแผงหน้าปัทว์

Review-2014-Honda-PCX-125-06

การขับขี่มอเตอร์ไซค์คันนี้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะจะทำงานอย่างนิ่งเงียบ แทบจะไม่รู้สึกอะไรเลยกับการทำงานของระบบ stop & go พอถึงแยกถัดไปเครื่องจะดับลงสนิท จะถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งเมื่อบิดคันเร่งด้านขวามือ บางคนอาจจะกลัวว่าเครื่องยนต์จะติดช้าหรือถูกหน่วงเวลาจากกระบวนการนี้ แต่การขับขี่โดยทั่วๆไปนั้นแทบจะไม่มีผลอะไรเลย การเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นจะเกิดขึ้นทันทีทันใดและคุณแทบจะไม่ต้องไปสนใจเลยว่าเครื่องติดหรือยังบางครั้งมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์บางคันอาจจะออกตัวช้ากว่าด้วยซ้ำ

มอเตอร์ไซค์ PCX คันใหม่นี้จะมีกำลัง 8.6 kW ซึ่งเพิ่มมากจากรุ่นเก่าที่ 8.3 kW อยู่เล็กนอย เนื่องจากน้ำหนักรถที่เบาทำให้สามารถขับขี่ได้อย่างคล่องแคล่วลื่นไหลไปในทุกสถานการณ์ เนื่องจากมอไซค์สกู๊ตเตอร์บางคันจะวิ่งที่รอบสูงเสียงเลยเหมือนจะดังลั่น แต่สำหรับ PCX แล้วจะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่าเยอะ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายเนื่องจากพละกำลังที่เหลือเฟือไม่รู้สึกเร่งรีบเพราะการวิ่งรอบสูงเหมือนมอเตอร์ไซค์สกู้ตเตอร์คันอื่นๆ

Review-2014-Honda-PCX-125-07

การขับขี่ในเมืองนั้นเนื่องจาก PCX คันนี้มีขนาดเล็ก จึงทำให้สามารถขับฝ่าการจราจรได้โดยง่าย ออกตัวจากไฟแดงนั้นทำได้สบายๆ การเร่งแซงก็สั่งการได้อย่างทันใจ ระบบเบรกก็เหมาะสมกับความเป็นสกู๊ตเตอร์แต่ก็มาพร้อมกับความแม่นยำ การตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมนั้นแม่นยำ ทันทีทันใด และลื่นไหลไปกับการจราจรรอบข้างได้ดี

สำหรับการขับขี่บนทางหลวงหรือทางด่านแล้วละก็ มอเตอร์ไซค์คันนี้ก็มีความจุเพียง 125cc แต่การขับขี่ทำความเร็วถึง 110 กม/ชม นั้นทำได้ไม่ยาก เพียงพอที่จะขับระยะทางไกลๆได้ เที่ยวต่างจังหวัดได้สบายๆ การทรงตัวทำได้ดี แรงดูดจากรถบรรทุกนั้นแทบจะน้อยมากซึ่งหากเป็นสกู๊ตเตอร์คันอื่นๆอาจจะรู้สึกได้บ้าง บังลมหน้านั้นแทบจะไม่ต้านลมอะไรมากมายที่ทุกความเร็ว อย่างไรก็ตามแม้จะขับลงเขาและคนขับหมอบอยู่ใต้บังลม มอเตอร์ไซค์ PCX คันนี้ก็ไม่สามารถจะทำความเร็วเกิน 115 กม/ชม ได้ แต่การเร่งนั้นถือว่าตอบสนองได้ดีแม้จะวิ่งที่ความเร็วสูงแล้วก็ตาม

การวิ่งบนถนนรองอย่างตามย่านชนบทแล้วละก็ถือว่าทำได้ดีเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องต้องทำความเร็ว ให้ความนิ่งบนถนนทางตรงและการเข้าโค้งก็ลื่นไหล ไม่ออกอาการสั่นหรือเด้งดึ๋งจนบางครั้งอาจจะไม่รู้ตัวว่าขับเร็วเกินกฏหมายกำหนดไปแล้ว

Review-2014-Honda-PCX-125-08

ในแง่ความสบายในการขับขี่แล้วเบาะนั่งถือว่าให้ความสบายมากทั้งคนขับและผู้โดยสาร หากมีคนซ้อนก็แทบจะไม่รู้สึกถึงน้ำหนักของคนซ้อนเลย เบาะคนซ้อนจะราบเรียบจะเกิดอาการลื่นไถลก็แค่บางครั้งเวลาเร่งอย่างแรงเท่านั้น

ระบบเบรกนั้นไม่มี ABS แต่มีการเชื่อมโยงเบรกหน้าหลังซื่งก็ถือว่าดีสำหรับการขับขี่ในทุกๆวัน แม้จานเบรกหน้าจะเล็กเพียง 220 มม และเบรกหลักแบบดรัม แต่ก็ถือว่าให้พลังหยุดที่เหมาะสมกับ PCX 125 คันนี้แล้ว ความรู้สึกของเบรกนั้นดีเยี่ยม ให้ความมั่นใจและรู้สึกปลอดภัยในเวลาเดียวกัน

Review-2014-Honda-PCX-125-13

พื้นที่ใต้เบาะก็สามารถเก็บหมวกกันน้อคพร้อมๆกับแทบเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คเล็กๆซักเครื่องได้สบายๆ ช่องเก็บถุงมือด้านหน้าก็มาพร้อมกับช่องเสียบไฟ 12V เอาไว้ชาร์ชมือถือได้ อัตราสิ้นเปลืองตามที่ระบุ 2.1 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตรเอาเข้าจริงดูเหมือนจะเปลืองไปที่ 2.6 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร ตามสภาพการขับขี่ที่มือหนักไปหน่อย ดังนั้นหลังจากถังน้ำมันใหม่ปรับเป็นจุได้ 8 ลิตร เราก็อาจจะไปได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อถังสำหรับการขับขี่ในเมืองโดยการขับขี่แบบสบายๆ แต่ถ้าขับแบบประหยัดๆหน่อยก็แน่นอนว่าไปได้ไกลว่า 300 กิโลเมตรแน่นอน

Review-2014-Honda-PCX-125-12
โดยสรุปแล้ว PCX รุ่นแรกถือว่าประสบความสำเร็จดีเยี่ยมด้วยยอดขายพุ่งกระฉูด รุ่น 2014 นี้คิดว่าน่าจะทำยอดขายได้สูงอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาก็ไม่แพง เครื่องยนต์พลังแรงขึ้น โดดเด่นด้วย Stop&Go หากคุณยังไม่ได้ลองก็รีบไปหาที่ลองขับนะครับ

ads2

Advertisment

20,734 views