ล่าสุด

2014 KTM 690 Enduro R ทดสอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์ First Ride

2014-KTM-690-Enduro-R

2014 KTM 690 Enduro R ทดสอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์ First Ride

ดูเหมือนว่า KTM มักจะมีอะไรใหม่ๆมาให้แฟนๆได้ลุ้นกันเสมอในช่วงหลังๆ ปีที่แล้วเราได้เห็นทาง KTM เปิดตัวระบบ Stability Control บนตัว 1190 Adventure และการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ 1290 Superduke R และนอกจากนี้ยังมีข่าวที่กำลังจะมีการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์คันใหม่ในกลุ่ม RC เร็วๆนี้ เป็นที่ยืนยันว่าทางผู้ผลิตสัญชาตออสเตรียรายนี้กำลังพุ่งเป้าทำไรบางอย่างอยู่ และในกลุ่ม 690 LC4 ก็ไม่มีคำว่าถูกลืมเช่นกัน ด้วยตัว Enduro R ได้มีการปรับโฉมใหม่ออกมาให้เราได้ทดลองกัน

มอเตอร์ไซค์คันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบเดียว LC4 (liquid cooled 4 valve) ซึ่งการออกแบบมาจากลักษณะเดียวกันของเครื่องยนต์ที่ทาง KTM ใช้กับมอเตอร์ไซค์ Dakar โดยเป็นการสร้างเครื่องยนต์ที่น้ำหนักเบา คงทน ประสิทธิภาพสูง และขับได้หลากหลายรูปแบบสำหรับการแข่งแรลลี่ระยะไกล โดยปีนี้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเพียง 38.5 กิโลกรัมและมีแนวโน้มจะประหยัดน้ำมันในช่วง 80 ไมล์ต่อแกลลอน แน่นอนว่าเครื่องยนต์ขนาด 690cc คันนี้ยังเหมาะที่จะนำมาใช้แข่งขันอยู่

อย่างไรก็ตามเวลาเปลี่ยนสิ่งต่างๆก็ต้องเปลี่ยน และสำหรับปี 2014 แล้ว Enduro R ก็มาพร้อมเบรก ABS ของ Bosch และหากคุณไม่ชอบ ABS บนรถแนวออฟโร้ดละก็ไม่ต้องกลัวนะครับเพราะคุณสามารถปิดระบบได้ ทาง KTM ยังมีโหมดการขับขี่แบบ offroad แบบที่ระบบ ABS ยังทำงานบนล้หน้าแต่จะยอมให้ล้อหลังล้อคได้ภายใต้ภาวะการเบรก ในกลุ่ม 2014 KTM 690 นี้จะมีทั้ง SMC R, Duke และ Enduro ซึ่งแต่ละแบบก็จะมี ABS ในลักษณะที่แตกต่างกันไป นั่นหมายถึงว่าหากคุณจะใส่ล้อขนาด 17 นิ้วสำหรับรุ่น SMC R ถึงรุ่น Enduro แล้วละก็คุณอาจจะต้องเอาระบบ ABS ออก หรือไม่ก็จบปริญญาเอกสาขาปรับแต่ง ECU กันละครับ

ระบบการขับขี่แบบ ride-by-wire นั้นมาแทนที่ระบบสายเคเบิ้ลของรุ่นปีที่แล้ว ทำให้คุณสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ทั้ง Standard, Sport และ Comfort และยังมีโหมดน้ำมันคุณภาพต่ำที่ทาง KTM กล่าวว่าสามารถขับได้แม้จะใช้น้ำมันต่ำลงที่อ้อคเทน 80 ก็ตาม ที่ความเร็วต่ำกว่า 4,000 รอบต่อนาทีเท่านั้นที่โหมดการขับขี่ต่างๆจะมีการปรับแต่งการส่งน้ำมัน นั่นหมายถึงว่า Enduro R คันนี้จะออกออกตัวที่กำลังเต็มที่ 67 แรงม้า ไม่ว่าจะเลือกโหมดไหนก็ตาม

ตัวเครื่องยนต์เองตอนนี้จะมีระบบหัวเทียนสองหัว โดยจะมีระบบแมพปิ้งแยกกันระหว่างแต่ละหัวเทียน ตามที่ KTM ระบุจะทำให้ Enduro R นั้นมีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นก่อน 8 ถึง 10% เลยทีเดียว เพื่อช่วยให้ได้ตัวเลขประหยัดน้ำมันที่ 80 ไมล์ต่อแกลลอน และยังช่วยลดแรงสั่นสะเทือน หมายถึงว่าคุณสามารถเข้าศูนย์ในช่วงระยะที่ห่างขึ้นเป็น 10,000 กิโลเมตร

2014-KTM-690-Enduro-R-2

เส้นทางที่เราทดสอบนั้นผ่านทั้งพื้นที่หินและทราย ไปจนถึงเส้นทางวิบากฝุ่นคลุ้ง เนื่องจากผมเองมีประสบการณ์ออฟโร้ดน้อยไปหน่อย จึงเป็นหน้าที่ของรถเองที่จะทำให้ผมขับผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆไปได้ตลอดเวลาสองชั่วโมงที่ขับทดสอบ เกียร์สองเหมือนจะเป็นเพื่อนซี้กับผมไปเลย เพราะช่วยให้ผมสามารถใช้แรงบิดได้ดีและตอบสนองต่อคันเร่งได้ดี แม้ว่าจะต้องขับผ่านช่องว่างระหว่างก้อนหิน ล้อด้านหน้าขนาด 21 นิ้วก็นำพาผมผ่านโค้งไปได้ด้วยดี ในขณะที่ล้อหลังก็ไถลเล็กน้อยและควบคุมได้อย่างง่ายดายด้วยการส่งคันเร่ง สิ่งที่จะต้องบอกก็คงเป็นว่ารถที่ผมขับทดสอบนั้นมาพร้อมยาม Pirelli MT21 ซึ่งเน้นไปในทางออฟโร้ดเมื่อเทียบกับยางมาตรฐานอย่าง Metzeler Sahara 3s

ด้วยขนาดและความจุเครื่องยนต์ขนาดนี้ มอเตอร์ไซค์ KTM Enduro R นั้นขับแบบออฟโร้ดได้ดี แต่ด้วยน้ำหนักขนาด 139 กิโลกรัม อาจจะดูหนักไปหน่อยหากจะขับแบบลูกเล่น และด้วยเบาะนั่งสูง 910 มม ก็อาจจะไม่ได้เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ขับง่ายอย่างที่คิดซะทีเดียว

หลังจากขับไป 20 นาที ผมก็พบว่าดีแล้วที่มอเตอร์ไซค์คันนี้มีเบรก ABS การขับลงทางชันบนโขดหินผมพบว่าคันเบรกตอบสนองเป็นระยะๆ บ่งบอกว่าจุดใดรถเกาะพื้นได้ดี และจุดไดรถเริ่มไถล ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความมั่นใจในการขับขี่ และด้วยระบบที่ว่าล้อหน้ามี ABS และล้อหลังหมุนฟรีได้นั้นทำให้การเข้าโค้งด้วยเบรกหลังนั้นทำได้สบาย อาจจะต้องมีการขับขี่ให้คุ้นเคย แต่อย่างไรก็ตามเบรกหลังก็แหลมคมและต้องการแรงเบรกเล็กน้อยในการจะล้อคล้อหลังไว้

ถือว่ามอเตอร์ไซค์ Enduro R นั้นเป็นการสรรค์สร้างมาจากความสามารถในการขับขี่แนวออฟโร้ดและการใช้งานสำหรับการขับขี่ทั่วๆไป ผลก็คือเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ดีคันหนึ่งที่จะสามารถขับบนถนนเรียบได้สบายๆ และยังขับบนถนนวิบากได้โดยไม่ยาก แถมยังไม่ต้องเข้าศูนย์บริการบ่อย ผมก็เลยมองว่าน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมอเตอร์ไซค์แนว dual sport และมันก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

ราคาวางขายในอังกฤษคือ 7,699 ปอนด์ หรือประมาณ 400,000 บาท

ที่มา visordown.com

ads2

Advertisment

6,704 views