ล่าสุด

2014 KTM Duke 1190 Adventure ทดสอบการขับขี่

2014 KTM Duke 1190 Adveture with Bosch MSC Review

2014 KTM Duke 1190 Adveture with Bosch MSC Review
Credit: visordown.com

ทดสอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2014 KTM Duke 1190 Adventure

มาพร้อมกับระบบ Motorcycle Stability Control ใหม่ของ Bsch

ถ้าคุณเป็นนักบิดที่ไม่ชอบระบบอิเลคทรอนิคส์ ชอบขับมอเตอร์ไซค์แบบดิบๆ แล้วละก็ ผมมีข่าวร้ายมาบอก ผมเพิ่งไปทดสอบมอเตอร์ไซค์ KTM 1190 Adventure สเป็กปี 2014 มา ซึ่งติดตั้งระบบ MSC ใหม่ของ Bosch หรือเป็นระบบรักษาการทรงตัวของรถ ผมขอเดาได้เลยว่าอีกไม่นานมอเตอร์ไซค์ยี่ห้ออื่นๆ ก็คงมีระบบนี้กันเป็นแถวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจนครบทุกยี่ห้อเหมือนที่เรามีระบบ ABS เป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน เพราะมันยอดเยี่ยมมาก

นักบิดหลายๆคนมักจะภูมิใจในความสามารถในการขับขี่ของตัวเองมาก บางคนเลยอาจจะรู้สึกถูกคุกคามด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะรู้สึกว่าต่อไปตัวเองคงจะไม่สามารถแสดงความเก่งกาจได้เต็มที่ แต่ความจริงแล้วเทคโนโลยีนั้นมีความสามารถมากกว่าเรา

ลองนึกง่ายๆว่าเราจะมีความภูมิใจในการดูแลครอบครัวให้มีความสุขและปลอดภัย แต่เราคงไม่ไปถอดเครื่องดักจับควันไฟออกแล้วไปคอยนั่งสูดกลิ่นอากาศดูว่ามีไฟไหม้ในบ้านหรือเปล่า คงไม่มีใครทำอย่างนั้นเพราะเครื่องตรวจจับควันไฟนั้นดีกว่าเรามาก มันไม่มีวันหลับหรือไม่อยู่บ้าน ยกเว้นแบตจะหมด

ดังนั้นเทคโนโลยีนั้นเก่งกว่าเราเยอะเพราะมันสามารถทำงานได้หลายๆอย่างในเวลาอันสั้นถ้ามันถูกตั้งโปรแกรมที่เหมาะสมไว้ให้ เพียงแต่เทคโนโลยีมันคิดนอกกรอบไม่ได้แค่นั้นเอง

กลับมาที่เรื่องของเรา หากเราไม่ได้เก่งกาจแบบนักแข่ง MotoGP แล้วละก็ เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยเราได้เยอะ ระบบ MSC ของ Bosch เลยถือว่าเป็นระบบ ABS ที่มีประสิทธิภาพช่วยในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจที่สุดในตอนนี้

คุณคงทราบดีว่าในการเข้าโค้งนั้นล้อหน้าจะต้องรับแรงกดส่วนใหญ่เพื่อจะทำให้ทั้งคุณและรถไปตามเส้นทางที่กำหนดและรถยังตั้งตรงอยู่ได้ หากเบรกมากเกินไปล้อหน้าก็ไม่สามารถรักษาทั้งสองเรื่องไว้ได้ มันจะทำให้รถสบัดและไถลแล้วคุณก็จะลื่นล้ม และมันจะเกิดขึ้นเร็วมากจนไม่ว่าคุณหรือระบบ ABS ธรรมดาไม่สามารถช่วยได้

จนมาถึงเทคโนโลยีใหม่ของ Bosch MSC นี้แหละที่ทำให้การเข้าโค้งเป็นเรื่องสบายๆแม้แต่นักบิดที่่ยังไม่ชำนาญ ซึ่งรายละเอียดของระบบนี้ได้อธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้ั

โดยสรุปหลักการทำงานของระบบนี้ก็คือ จะมีหัววัดวัดมุมเอียง ความแรงในการเหยียบเบรก และอื่นๆ และระบบจะเข้ามาทำงานเมื่อถึงจุดที่อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยการกระจายแรงเบรกไปล้อหน้าและหลังในอัตราส่วนที่เหมาะสม และลดแนวโน้มที่รถจะกลับไปตั้งตรงและหลุดโค้งออกไป และที่สำคัญมันทำงานได้ดีมากๆ

ก่อนที่ทางเราจะได้เริ่มทดสอบรถในสนามลับแห่งหนึ่งที่เมือง Boxberg ประเทศเยอรมัน วิศวรกของทาง Bosch ต่างก็ได้รับการซักถามและไม่เชื่อว่ามันจะทำงานได้ตามที่พวกเขาบอกว่า ให้ลองเข้าโค้งด้วยความเร็วที่คุณกล้าพอ เบรกให้แรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วรถก็จะหยุดสนิทได้ดั่งใจสั่งโดยจะไม่เปลี่ยนทิศทางแม้แต่น้อย

ก่อนที่พวกเขาจะได้อธิบายให้เราฟังว่าเขาทำได้อย่างไร เราต่างก็ได้พยายามทำความเข้าใจกันเองมาแล้วว่ามันจะทำงานได้อย่างไร ต่างก็คาดเดากันไปว่า มอเตอร์ไซค์จะตั้งตรงหรือเปล่า มันจะเป็นไปได้อย่างไร และหากมั้นไม่ตั้งตรงขึ้นมา เราจะต้องปล่อยคันบังคับมอเตอร์ไซค์ไปหรือเปล่า และถ้าใครจะกล้าบ้าบิ่นทดสอบตามที่เขาบอก ก็คงต้องเป็นคนที่ไว้ใจระบบที่เขาทำมาอย่างเต็มร้อยกระนั้นหรือ

ผลการทดสอบระบบ MSC

แต่เมื่อเราได้ลองจริงๆแล้ว พบว่าการเบรกแรงๆระหว่างเข้าโค้งนั้นทำได้สบายๆ เริ่มแรกผมก็ลองวิ่งทดสอบระบบ ABS ของมอเตอร์ไซค์ 1190 Adventure โดยการวิ่งแบบทางตรงก่อน แล้วผมก็เบรกอย่างแรงสุดๆเท่าที่จะทำได้ ผลก็ยางรถไถลนิดนึงแต่รถหยุดได้เร็วกว่าที่เคยมาก ผมก็เริ่มมั่นใจขึ้นมาในระดับหนึ่งแล้ว

และเมื่อมาถึงตอนที่ต้องลองเข้าโค้งด้วยระบบ ABS ใหม่นี้ ผมก็วิ่งตามเส้นประที่ขีดไว้เป็นวงในบริเวณพื้นที่ทดสอบที่กว้างและเปิดโล่ง ผมก็ทำตามที่เขาได้บอกมา ขณะที่ขับรถเป็นวงกลมทั้งผมและรถกำลังเอียงตัวอยู่ผมก็เบรกสุดแรงเกิด ผมใช้แค่เบรกหน้าเพราะติดนิสัยชอบทำแบบนั้นเวลาขับมอเตอร์ไซค์ เพราะคิดไว้แล้วว่าระบบจะต้องกระจายแรงเบรกอยู่แล้ว ผลก็คือมอเตอร์ไซค์จะตั้งตรงขึ้นมาแล้วก็หยุดสนิททันที โดยไม่ออกนอกเส้นแม้แต่น้อย

ผมลองอีกรอบ ผมได้ยินเสียงล้อบดกับถนนในช่วงเวลาสั้นๆ ล้อหน้าเหมือนจะไถลออกไปด้านหนึ่งแต่ชั่วกระพริบตาก็กลับมาที่เดิม เหตุการณ์แบบนี้ถ้าเป็นรถทั่วไปก็คงหกล้มไปแล้ว แต่กลับกลายเป็นหยุดสนิท ปลอดภัย และรถตั้งตรงโดยไม่เปลี่ยนเส้นทางไปจากเดิมแม้แต่น้อย

รอบต่อมาผมขับจนนิ้วเท้าเริ่มจะแตะพื้น ซึ่งแสดงถึงความเร็วที่ผมขับที่เพิ่มขึ้นมาก แล้วผมก็เบรกอย่างแรง ผลลัพธ์ก็เหมือนเดิม ผมลองทั้งเบรกหน้าและหลัง ทุกอย่างก็ยังทำงานได้ดีเหมือนเดิม ผมลองกระทืบเบรก แทนที่ปกติจะต้องหลุดโค้ง แต่รถกลับหยุดช้าลงไปนิด

ทาง Bosch ได้ชี้แจงว่า อย่างไรก็ตามไม่มีระบบอะไรทำงานสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเขาเปลี่ยนกฏเกณฑ์ทางฟิสิกส์ไม่ได้ ผมก็เริ่มมีคำถามในใจว่าเขาหมายถึงอะไรกัน

ไม่ว่าคุณจะมีทักษะการขับมอเตอร์ไซค์เลิศเลอแค่ไหนก็ตาม การเบรกระหว่างอยู่กลางโค้งนั้นถือเป็นเรื่องไม่ปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง เมื่อสมัยที่ผมลองหัดขับมอเตอร์ไซค์เมื่อ 25 ปีที่แล้วนั้น ครูสอนขับมอเตอร์ไซค์ผมบอกว่าอย่าทำอย่างนั้นเด็ดขาด ผมก็เคยถามแกไปว่า “อ้าวแล้วถ้าต้องหยุดกระทันหันอย่างเจออุบัติเหตุในวงเวียนงี้จะทำไง”

เขาตอบว่า “เหมือนคุณจะถามผมว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากโดดจากเครื่องบินโดยไม่มีร่มชูชีพ อย่าทำอย่างนั้นเด็ดขาด”

แต่ 25 ปีให้หลังผมคิดว่า สมัยนี้ใครถามคำถามแบบนั้น ก็ต้องตอบว่า เบรกให้แรงที่สุด

เหยีบเบรกกลางโค้ง

ระบบนี้ไม่เพียงแค่ช่วยในเรื่องของการหยุดรถกระทันเท่านั้น เพื่อเมื่อเดือน พฤษาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปขี่มอเตอร์ไซค์ร่วมทีมกับครูสอนขับและนักเรียนฝึกขับมอเตอร์ไซค์ของเขา นักเรียนสองคนเกิดอุบัติเหตุที่ความจริงน่าจะป้องกันได้ เพราะผมเห็นว่ามันเกิดได้อย่างไร ลองคิดตามดูนะครับ นักเรียนหัดขับมอเตอร์ไซค์สองคนนั้นเข้าโค้งแล้วคิดว่าเร็วเกินไปนิด คราวนี้ก็ตกใจ กลัวว่าตัวเองจะหลุดโค้ง เลยเหยียบเบรก ผลก็คือมอเตอร์ไซค์ก็กลับมาตั้งตรง ทำให้พวกเขาวิ่งเป็นเส้นตรง คนนึงโชคดีที่วิ่งผ่านช่องระหว่างต้นไม้ออกทุ่งไป แต่อีกคนไม่ต้องพูดถึง

เหตุการแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติของการเกิดอุบัติเหตุกับมอเตอร์ไซค์ หลายๆคนก็ต้องคิดในใจเวลาเข้าโค้งเร็วเกินว่าจะเหยียบเบรกดีไหม ถึงตอนนี้ผมไม่ใช่จะเชียร์ว่าระบบ MSC ของ Bosch นั้นจะเข้ามาแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน แต่อย่างน้อยก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักบิดได้หลีกเลี่ยงการหลุดโค้งได้มาก เพราะมันทำให้การเบรกระหว่างเข้าโค้งนั้นทำได้เหมือนการเบรกทางตรงซะที

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ มอเตอร์ไซค์จะหยุดเร็วจนตั้งต้วไม่ทัน ต้องเอาขาลงมาพยุงรถอย่างเร็ว ฉะนั้นต้องระมัดระวังว่าบางที่อาจจะไปหยุดอยู่กลางถนนท่ามกลางรถอื่นๆที่วิ่งอยู่ก็เป็นได้

ทาง KTM ชี้แจงว่าทาง Bosch ได้ร่วมกันพัฒนาระบบนี้กับ Ducati และคาดว่าอีกไม่นานคู่แข่งก็คงจะมีระบบนี้ในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปีนับจากนี้ ดีไม่ดีอาจจะเห็น Ducati ที่ติดตั้งระบบ MSC นี้ในงานแสดงมอเตอร์ไซค์ที่มิลานเดือน พฤศจกายนนี้ก็เป็นได้

ผมคิดว่ามอเตอร์ไซค์ 2014 1190 Adventure นี้ถือเป็นมอเตอร์ไซค์ที่สุดแสนจะปรับใจที่สุดเท่่าที่เคยขับมา ทั้งระบบ Traction Control แรงม้าขนาด 147bhp จากเครื่องยนต์ขนาด 1195cc แบบ V-twin ผมได้ลองขับในแบบที่โหดสุดแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน เร่งอย่างแรง เข้าโค้ง เหยียบเบรกแรงๆ สามารถทำได้อย่างมันส์หยด

หลังจากได้ลองในสนามแข่งแล้ว เราได้ลองขับบนถนนด้วย ระบบ Traction Control นั้นทำให้การเข้าโค้งนั้นเป็นไปอย่างมั่นใจ ระบบ MSC ได้เสริ่มสร้างความมั่นใจเป็นพิเศษสำหรับทุกๆโค้งที่อยู่ตรงหน้า

แต่หากความเร็วของการเข้าโค้งนั้นมากเกินกว่าที่ยางรถจะรับไหว แน่นอนว่าระบบ MSC นั้นไม่อาจจะข่วยให้คุณรถพ้นจากการหลุดโค้งได้ แต่หากไม่ว่าจะเป็นสถาการณ์ไหนที่คุณต้องการเบรกรถอย่างกระทันหันระหว่างเข้าโค้งแล้วละก็ มันช่วยคุณได้แน่

รุ่นที่ทดสอบ 2014 KTM 1190 Adventure with Bosch MSC

เรียบเรียงจาก visordown.com

ads2

Advertisment

5,388 views