ล่าสุด

2014 Suzuki GSX-R600 รีวิวมอเตอร์ไซค์

2014-Suzuki-GSX-R600

2014 Suzuki GSX-R600 รีวิวมอเตอร์ไซค์

ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ปี 2011 และการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นที่เปิดตัวเมื่อปี 2006 ถามว่ามอเตอร์ไซค์รุ่น 600 จะยังยืนหยัดอยู่ได้ในปี 2014 อีกหรือเปล่า เราก็ต้องมาดูกันนะครับรีวิวครั้งนี้จะมีอะไรบ้าง

มอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่มีระบบ traction control ไม่มีเบรก ABS ไม่มีระบบ ride-by-wire ถือเป็นมอเตอร์ไซค์แบบดังเดิมเพียวๆประสิทธิภาพสูงคันหนึ่ง

มีอะไรใหม่

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 มอเตอร์ไซค์ GSX-R600 คันนี้เอาน้ำหนักออกไป 20 ปอนด์และสิ่งที่เพิ่มมาคือตะเกียบหน้า Showwa BPF และคาลิบเปอร์ของ Brembo แต่ที่หลายคนเสียดายอาจจะเป็นเรื่องของไฟหน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ที่หายไปโดยมีไฟหน้าแบบฮาโลเจนแบบเก่ามาแทนที่

การปรับปรุงครั้งนั้นถือเป็นการปรับปรุงให้กับรุ่นที่เปิดตัวเป็นมอเตอร์ไซค์คันใหม่มาตั้งแต่ปี 2006 สมัยก่อนโน้นที่มอเตอร์ไซค์ของ Suzuki นั้นขายดีมาก ตลาดมีการแข่งขันสูง ฝ่ายวิจัยและพัฒนาต่างก็ปรับปรุงโฉมมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆทุก 2 ปี และออกรุ่นใหม่หมดจดทุกๆ 4 ปี แต่ด้วยยอดขายมอเตอร์ไซค์ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี และยอดขายของมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาอะไรใหม่ๆก็แทบจะนิ่งสนิทไปทั่วโลก มอเตอร์ไซค์ Yamaha R6 ก็ยังเป็นรุ่นเดิมๆของปี 2006 Honda CBR600RR และ Kawasaki ZX-6R ก็ย้อนกลับไปยังปี 2007 แต่ก็มีที่เปลี่ยนโฉมใหม่หมดจดในปีที่แล้วก็คงเป็น 2013 Triumph Daytona 675 เท่านั้น ว่ากันตามจริงแล้ว Triumph เป็นบริษัทที่เล็กกว่ามาก และกระบวนการพัฒนามอเตอร์ไซค์คันใหม่ก็ยาวนานกว่า เหตุผลเดียวที่มอเตอร์ไซค์ Triumph ออกโฉมใหม่มานั้นก็เพราะเขามุ่งมั่นจะวางตลาดรุ่นใหม่ก่อนตลาดจะเริ่มวายสุดๆในปี 2008

ดังนั้นในปี 2006 มอเตอร์ไซค์ GSX-R ก็เลยได้เฟรมใหม่และเครื่องยนต์ที่รวมกันเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นเดียวกับที่เห็นในปัจจุบันนั่นเอง นั่นหมายถึงว่าเครื่องยนต์สี่สูบขนาด 599cc ที่ให้รอบออกมาที่ 15,000 รอบต่อนาที ขณะที่ให้แรงม้าออกมา 126 bhp และแรงบิดที่ 51 ปอนด์ฟุต พร้อมสลิบเปอร์คลัช พร้อมระบบส่งกำลังที่สามารถตั้งค่าได้

เท่าที่ดูมาก็ถือว่าดีแล้วนะครับ แต่ก็ควรจะระบุไว้ด้วยว่า GSX-R600 นั้นใช้ระบบ ควันและกระจกสำหรับระบบเบรกเหมือนกับในรุ่น GSX-R1000 และ Hayabusa

2014-Suzuki-GSX-R600-2

การขับขี่

มันคือรุ่น 600 น้ำหนักเบา เฉียบคมและวิ่งเร็ว นักบิดชาวอเมริกันส่วนใหญ่มักจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะด้อยกว่ารถมอเตอร์ไซค์ขนาด 1 ลิตร แต่ความจริงแล้วใจเราคิดไปเองมากกว่า ความจริงแล้วมอเตอร์ไซค์รุ่น 600 นั้นเป็นรถที่น่าขับมาก เพราะสามารถวิ่งได้เร็วโดยไม่ต้องอาศัยตัวช่วยอย่าง traction control หรือระบบ ride-by-wire แต่อย่างใด เพราะระบบเหล่านั้นต้องเอาไว้คอยบริหารจัดการกับพลังเครื่องยนต์ที่มากเกินพอจากเครื่องขนาด 1000cc ซะมากกว่า

แน่นอนว่าการตอบสนองที่ดีของ GSX-R การเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ ความนิ่มนวลและคุณภาพของระบบกันสะเทือนที่ดีนั้นเหมาะสำหรับทั้งการขับขี่ในเมืองและตามท้องถนนที่คคเคี้ยว สำหรับท่วงท่านั่งแล้วคุณคงจะหาที่ดีกว่านี้ในรถสปอร์ทขนาด 600 ไม่ได้อีกแล้ว นั่นว่าทำไมนักบิดที่มีงบซื้อมอเตอร์ไซค์เพียงคันเดียวถีงได้นิยมที่จะซื้อมอเตอร์ไซค์ขนาดนี้ เพราะมันดีสำหรับทุกอย่าง แต่ที่ดีที่สุดก็คงเป็นเรื่องที่มันให้ความรู้สึกที่ดีถึงการขับขี่มอเตอร์ไซค์ประสิทธิภาพสูงคันหนึ่ง

ในปี 2011 มอเตอร์ไซค์ GSX-R600 มาพร้อมกับอัตราทดเกียร์ที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ทำให้ความแรงช่วงกลางนั้นดีขึ้น เครื่องยนต์ GSX-R นั้นมีพลังสูงและให้พลังที่เร้าใจที่ความเร็วรอบ 10,000 รอบต่อนาที่เป็นต้นไป แต่ก็ผลที่ได้ยังขาดช่วงพลังบางส่วนที่อาจจะเห็นได้จากรุ่น R6 และที่น่าสนใจก็คงเป็นเรื่องของพลังสูงสุดที่ออกมาตรง 13,500 รอบต่อนาที ทำให้คุณมีรอบเหลืออยู่ 1,500 รอบต่อนาทีในการวิ่งไปหาเกียร์ถัดไป เมื่อรวมกับจุดเด่นในด้านอื่นๆแล้ว มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้จึงถือว่าโดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆในกลุ่ม 600 ด้วยกัน

หลังจากที่เคยได้ขับรถขนาด 1 ลิตรและ 1,200cc มาเป็นเวลานานเพราะมักจะมีรุ่นใหม่ออกมาเรื่อยๆ เราก็พบว่ามอเตอร์ไซค์ GSX-R600 นั้นคล่องตัวและเป็นธรรมชาติดีมาก การเลี้ยวก็ทำได้ดี นั่นหมายถึงคุณสามารถพามันไปยังทิศทางใดก็ได้ตามที่คุณต้องการโดยไม่ต้องฝืน ระหว่างเอียงตัวตอนเลี้ยวก็ยังทรงตัวได้เป็นเยี่ยม แม้จะบิดคันเร่งแรงๆอยู่ก็ตาม หรือแม้แต่ตอนเข้าโค้งหักศอกความรู้สึกก็ยังลื่นไหลในทุกภาวะ

แม้สเป็คของเบรกจะเหมือนกับรุ่นที่หนักกว่าอย่าง Hayabusa หรือรุ่นแรงกว่าอย่าง GSX-R1000 ก็ตาม ก็ไม่ถือว่าเป็นข้อด้อยของ GSX-R600 แต่อย่างใด ด้วยการเป็นมอเตอร์ไซค์น้ำหนักเบาและท่วงท่านั่งที่เฉียบคมนั้นถือว่าเด่นกว่าสเป็กมอเตอร์ไซค์เสียด้วยซ้ำ

แม้การขับขี่ในเมือง มอเตอร์ไซค์คันนี้ถือว่าให้ความสบายได้อย่างไม่น่าเชื่อ เบาะนั่งนุ่ม ส่วนหลังที่ปรับได้ พร้อมส่วนประกอบตรงแผงคอที่ลงตัว เราก็ต้องขอยกอันดับมอเตอร์ไซค์ GSX-R600 คันนี้ใกล้เคียงกับ CBR เลยทีเดียว

มีอะไรดี

ก็ต้องยกให้กับความแรงข่วงกลางที่ให้ความรู้สึกว่าเครื่องยนต์นั้นใหญ่กว่าความเป็นจริง น้ำหนักเบาและคล่องตัว ถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ออกแนวสปอร์ทคันหนึ่ง

แต่แม้จะออกแนวสปอร์ทก็ไม่ถึงกับสูญเสียความเป็นมอเตอร์ไซค์สำหรับการขับขี่ทั่วไปซะทีเดียว หากคุณมีงบสำหรับซื้อมอเตอร์ไซค์ได้เดียวคันเดียวและต้องการมอเตอร์ไซค์แนวสปอร์ท ตัวเลือกนี้ถือว่ามาแรง เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ทำได้ทั้งสองอย่างไม่ว่าจะขับไปท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดในเมืองหรือจะลากเข่าไปตามถนนคดเคี้ยวนอกเมือง

แม้ว่าระบบต่างๆจะเป็นแนวคลาสสิคแต่ระบบเบรกก็ทำงานได้ดีให้พลังในการหยุดได้แม่นยำ

สำหรับไฟหน้าแล้วแม้จะไม่ใช่ระบบโปรเจคเตอร์แบบเก่า แต่ก็ให้ความสว่างได้ดี ส่องสว่างในยำค่ำคืนได้ชัดเจน แยงตาคนขับที่สวนมาให้ตื่นจากพวังได้แน่นอน

บังลมหน้าที่สูงนั้นก็ทำหน้าที่บังลมได้ดี จึงไม่จำเป็นที่จะต้องหาบังลมที่สูงกว่ามาติดตั้งกับมอเตอร์ไซค์ 600 คันนี้อีก แต่บางคนอาจจะอยากเปลี่ยนนะผมว่า

โดยภาพรวมแล้วถือว่ามันจะให้ประสิทธิภาพการขับขี่ทีดี ไม่ว่าคุณจะเป็นนักบิดที่ชำนาญที่กำลังมองหามอเตอร์ไซค์ขนาดกลางหรือจะเป็นนักบิดหน้าใหม่ที่ต้องการจะไต่ระดับขึ้มาก มอเตอร์ไซค์ GSX-R600 คันนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี

ข้อด้อย

ที่ไม่เหมือนกับมอเตอร์ไซค์อย่าง Triumph หรือ Kawasaki ก็คงเป็นเรื่องที่ว่ามันไม่มี Ohlins หรือ Brembo ของแท้ หรือระบบ TC กับ ABS มันเป็นแค่เครื่องสี่สูบเรียง ที่หากดูสเปคบนกระดาษแล้วอาจจะคล้ายๆกับคู่แข่งมาก

ยางมาตรฐานที่ให้มากับรถอย่าง Bridgestone BT-016 นั้นยังไม่ดีนัก มันทำงานได้ไม่ดีบนถนนเปียกลื่น หรือที่อุณหภูมิต่ำกว่า 60F ในภาวะถนนแห้งและร้อนมันเป็นยางสำหรับรถสปอร์ท แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นตัวที่ดีที่สุด เราอยากจะเห็นทาง Suzuki เลือกยางที่ดีกว่านี้อย่าง Dunlop หรือ Pirellis มาเป็นยางมาตรฐาน ความจริงแล้วถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์สปอร์ทที่ดีเยี่ยมคันหนึ่ง แต่กลายเป็นว่าโดนฉุดไว้ด้วยยางราคาถูกไปหน่อย

ราคา มอเตอร์ไซค์ GSX-R600

สำหรับราคาของ GSX-R600 นั้นอยู่ที่ $11,699 USD ในอเมริกาสำหรับปี 2014 ถือเป็นราคาที่ไม่เลว แต่คงไม่มีใครจ่ายเงินสดซื้อมอเตอร์ไซค์ Suzuki หรือว่าไหมครับ เราซื้อเพราะอาจจะได้ส่วนลดดอกเบี้ยที่จูงใจ ถ้าคุณมีงานประจำ จะหา GSX-R600 มาจอดไว้ในโรงรถซักคันก็คงไม่มีอะไรยุ่งยาก

ผลสรุป

ถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์แนวสปอร์ทไบค์ที่ดีคันหนึ่ง ค่าบำรุงรักษาต่ำ เงื่อนไขทางการเงินที่ดี และประสิทธิภาพเครื่องยนต์ก็ใช้ได้ ถือเป็นองค์ประกอบโดยรวมที่เคยทำให้มอเตอร์ไซค์ของ Suzuki ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แต่ความนิยมก็เป็นปัญหากับ GSX-R เช่นกัน การขับมอเตอร์ไซค์คันนี้มันไม่ได้ความรู้สึกเหมือนไปขับ Triumph หรือ มอเตอร์ไซค์คันอื่นๆ ที่มาพร้อมความดึงดูดสายตาโดยความแปลกและโดดเด่น ไม่เหมือนกับคันนี้ที่มองไปทางไหนก็เห็นอยู่เกลื่อนถนนคุณว่าไหมครับ

เรียบเรียงจาก rideapart.com

ads2

Advertisment

23,421 views