ล่าสุด

2014 Suzuki Lets รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

2014-suzuki-lets

2014 Suzuki Lets รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

ซูซูกิเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ Suzuki Let’s มาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยมอเตอร์ไซค์คันนี้เป็นแนวอีโค ตอกย้ำแนวคิด รักษ์โลก พุ่งเป้าไปยังคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความประหยัดและรักษ์โลกทุกคน กับการขับรถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วันนี้แอดมินเลยถือโอกาสเอาเจ้า Suzuki Lets คันนี้มาทดสอบดูกันนะครับว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไรบ้าง

2014-suzuki-lets2

สไตล์ของมอไซค์

ในแง่ของหน้าตาแล้ว มอเตอร์ไซค์ Suzuki Lets’s นั้นดูมีขนาดกระทัดรัดและหุ่นเพรียวลม มันเพรียวซะจนคุณสามารถขับมันไประหว่างรถยนต์สองกันท่ามกลางการจราจรที่แออัดโดยแฮนด์ไม่ไปเกี่ยวกับกระจกรถใครแน่นอน ไม่ได้พูดเล่นนะครับ มอเตอร์ไซค์ Suzuki Lets’s คันนี้ดูเหมือนเป็นสกู๊ตเตอร์ที่บางแน่นอน แผงหน้าที่ดูแหลมคมโฉบเฉี่ยวนั้นช่วยให้มันดูหุ่นเพรียวมากขึ้น ไฟหน้านั้นดูดีมีระดับแต่ไฟท้ายอาจจะดูน่าเกลียดไปหน่อย

จะว่าไปแล้วรูปร่างของไฟท้ายและไฟเลี้ยวด้านหลังนั้นเหมือนจะไม่ค่อยเข้ากับด้านข้างและด้านหน้าซักเท่าไหร่ ด้านข้างนั้นจะโดดเด่นด้วยแผงที่ไม่ได้พ่นสีซึ่งสกู๊ตเตอร์ส่วนใหญ่แล้วมักจะพ่นสีตรงจุดนี้ อาจจะเป็นการประหยัดต้นทุนก็เป็นได้เพราะพบเห็นอยู่ทั่วไปกับ มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ของ Suzuki แทบทุกคัน หากทำสีเต็มทุกชิ้นมันคงจะดูดีกว่านี้ และจะมีพื้นที่ให้ทำเส้นสายลวดลายกราฟฟิคได้มากขึ้นด้วย

2014-suzuki-lets-instm

แผงหน้าปัทว์และอุปกรณ์

แผงหน้าปัทว์ก็ดูไม่มีอะไรน่าสนใจ หน้าตาแบบสมัยคุณปู่ มาตรวัดสีแดงและขาว ไฟเลี้ยวก็อยู่บนหลอดเดียวกันซึงก็ดูเหมือนรุ่นโบราณยังไงก็ไม่รู้ เทียบกันแล้วคู่แข่งเขาไปถึงไหนต่อไหนกันไปแล้ว ทาง Suzuki คงจำเป็นต้องจ้างทีมใหม่ให้มาออกแบบแผงหน้าปัทว์แล้วละครับ เพราะว่าทีมเก่ายังดูเหมือนติดอยู่กับหน้าตาเก่าๆ แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าที่ทำแบบนี้เพราะต้องการประหยัดต้นทุนก็เป็นได้

2014-suzuki-lets-strg

ความสะดวกในการใช้งาน

แม้ว่ามอเตอร์ไซค์คันนี้จะมีขนาดเล็ก แต่พื้นที่เก็บของใต้เบาะนั้นถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว กระจกมองหลังถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมดี ที่วางเท้าก็ใหญ่เพียงพอเมื่อเทียบกับขนาดของมอเตอร์ไซค์คันนี้ ท่านั่งขับก็เป็นแบบตัวตรงและความสูงเบาะก็เหมาะสมสำหรับคนที่ไม่สูงนักโดยเฉพาะผู้หญิง เบาะนั่งก็ถือว่ายาวใช้ได้ และนั่งสบายเบาะนั่งไม่ถึงกับนุ่มจนเกินไป

ประสิทธิภาพการขับขี่

เครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์ Suzuki Lets คันนี้นั้นเป็นเครื่องยนต์ของ Suzuki เองซึ่งใช้ระบบ SEP (Suzuki Eco Performance) พูดง่ายๆคือ เครื่องยนต์จะให้กำลังและแรงบิดออกมาสูงสุดโดยไม่ทิ้งเรื่องประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ออกไป

เครื่องยนต์ตัวนี้ก็ให้การตอบสนองในการขับขี่ที่ดี เครื่องยนต์ชอบที่จะให้เราบิดคันเร่งเอาไว้เสมอ ระบบเกียร์ก็เหมือนว่าได้รับการปรับแต่งให้ส่งกำลังได้ดีในช่วงต่ำและช่วงกลางปลายๆอีกด้วย ดังนั้นในทุกจังหวะที่คุณบิดคันเร่ง มอเตอร์ไซค์ Suzuki สกู๊ตเตอร์คันนี้จะทำความเร็วได้อย่างรวดเร็วกว่าคันไหนๆในกลุ่มนี้ ด้วยตัวเลข 8.7 แรงม้า และแรงบิดที่ 9 นิวตันเมตร นั้นถือว่าสุดยอดแล้วสำหรับมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ที่เป้าหมายสำหรับการวิ่งในเมือง

การนำไปขับบนทางหลวงก็ถือว่าใช้ได้ บิดไปสู่ความเร็ว 60 กม/ชม ได้อย่างทันใจ แต่พอไต่ไปยังความเร็ว 85 กม/ชม นั้นอาจจะใช้เวลามากกว่าปกติเล็กน้อย ประสิทธิภาพจากเครื่องยนต์ขนาด 112 cc คันนี้นั้นถือว่าน่าประทับใจยิ่ง

มอเตอร์ไซค์ Suzuki Let’s คันนี้อาจจะถือได้ว่าเป็นคันที่น้ำหนักเบาที่สุดในกลุ่มนี้ เพราะมันมีน้ำหนักเพียง 98 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมประสิทธิภาพถึงได้สูง อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันนั้นระบุไว้ที่ 63 กม/ลิตร แต่เราทำได้เพียง 56 กม/ลิตรเท่านั้นบนทางหลวง คาดว่าการขับขี่ในเมืองน่าจะทำได้ซักเกือบ 50 กม/ลิตร เลยละครับหากขับขี่แบบปกติทั่วไป

2014-suzuki-lets3

ตัวช่วยการขับขี่

ล้อหน้าก็จะเป็นกันสะเทือนแบบ telescopic และด้านหลังจะเป็นโช้คด้านเดียว ซึ่งก็เหมือนๆกับสกู๊ตเตอร์ที่พบเห็นได้ทั่วไป อย่างไรก็ตามระบบกันสะเทือนได้มีการปรับแต่งมาอย่างดีเพื่อให้การขับขี่ที่สนุกและทรงตัวได้ดี แน่นอนว่าระบบกันสะเทือนจะไปทางด้านแข็งๆ จะว่าไปแล้วอาจจะแข็งกว่าคันอื่นๆในกลุ่มนี้ด้วยซ้ำ แม้มันอาจจะทำให้คุณคิดว่าคุณภาพการขับขี่นั้นด้อยลงไป แต่ด้วยยางประสิทธิภาพสูงและปลายสุดของกันสะเทือนนั้นจะนุ่มขึ้นมาเล็กน้อย มันทำให้การขับขี่ในช่วงความเร็วต่ำนั้นดีมากๆ และที่ความเร็วสูงมันก็ไม่ถึงกับให้ความรู้สึกเด้งดึ๋งแต่อย่างใด การออกแบบให้โชคแข็งๆก็เพราะน้ำหนักของมอเตอร์ไซค์ที่น้อยกว่าปกตินั่นเอง

ระบบกันสะเทือนที่กล่าวมามันทำให้การควบคุมการขับขี่ทำได้ดี การเข้าโค้งนั้นทำได้อย่างสนุกสนาน การเกาะถนนดีเยี่ยม ยางทำหน้าที่ของมันได้ดีและเอียงตัวได้สุดๆ และด้วยเครื่องยนต์ที่ดีและให้แรงบิดที่พอเหมาะ มันเลยทำให้การขับขี่มอเตอร์ไซค์ Suzuki Let’s คันนี้ยอดเยี่ยมในกลุ่ม 110cc ด้วยกัน พร้อมๆไปกับประสิทธิภาพและการประหยัดน้ำมันอีกด้วย

คำตัดสิน

มอเตอร์ไซค์ Suzuki Let’s คันนี้ก็ทำได้ตามที่มันถูกออกแบบมา ขับขี่ได้สนุกพร้อมเครื่องยนต์ที่สุดแสนจะประทับใจพร้อมระบบกันสะเทือนที่ใช้ได้ นอกจากนี้แล้วมอเตอร์ไซค์คันนี้ก็ยังให้พื้นที่เก็บของใต้เบาะที่มากเพียงพอ ถือเป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหายานพาหนะไว้เดินทางไปทำงานพร้อมๆกับแสวงหาความสนุกไปกับมัน

จุดเด่น
– ประสิทธิภาพ
– ความคล่องตัว
– ราคาคุ้มค่า

จุดด้อย
– ขาดลูกเล่น
– ลดต้นทุนไปหน่อย
– สไตล์ท้ายรถไม่ค่อยสวย

สเป็คอย่างย่อสำหรับตลาดต่างประเทศ

* Engine: 112cc, SOHC, 2-Valve
* Power: 8.7 HP @ 7500 RPM
* Torque: 9 Nm @ 6500 RPM
* Transmission: CVT
* 0 – 60 km/hr: 9 seconds
* Top Speed: 90 km/hr
* Fuel Consumption: 50-55 km/l
* Fuel Type: Petrol
* Frame: Underbone type
* Suspension: Telescopic forks (Front), Monoshock (Rear)
* Tyres: 90/100/10 (Front), 90/100/10 (Rear)
* Brakes: 120 mm Drum (Front), 120 mm Drum (Rear)

Advertisment

6,637 views