ล่าสุด

2014 Triumph Thruxton รีวิวการทดสอบมอเตอร์ไซค์

2014 Triumph Thruxton

2014 Triumph Thruxton
Credit:motoroids.com

2014 Triumph Thruxton รีวิวการทดสอบมอเตอร์ไซค์

Triumph ได้ปรับปรุงมอเตอร์ไซค์รุ่น Thruxton สำหรับรุ่นปี 2014 เลยน่าจะถึงเวลาที่เรามารีวิวมอเตอร์ไซค์แนว Cafe racer แนวสปอร์ทผสมเรโทรขนาด 865cc กันอีกรอบ เครื่องยนต์ของรุ่นนี้เป็นสองสูบระบายความร้อนด้วยอากาศ ด้วยสไตล์แนวคลาสสิค เหมาะสำหรับนักบิดที่ชื่นชอบรถแนวนี้ที่มาพร้อมทั้งความสวยงาม การขับขี่และประสิทธิภาพที่ลงตัวดี

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนนะครับว่า 2014 Triumph Thruxton คันนี้มีอะไรใหม่มาก อันดับแรกก็คงเป็นท่อเก็บเก็บเสียงที่ให้เสียงกระหึ่มขึ้น ฉากกันแมลง ที่หุ้มเบาะหลังเลยทำให้เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ไว้ขับคนเดียว หุ้มโซ่โครเมี่ยม ครีบระบายความร้อนใหม่ ท่อระบายความร้อนด้วยน้ำมันสีดำ ความจริงก็ไม่ได้มีอะไรที่เปลี่ยนไปอย่างโดดเด่นนัก แต่โดยรวมแล้วถือว่าดูดี เหมือนจะสื่อถึงการมีจุดมุ่งหมายของตัวเองมากขึ้น

ส่วนที่แตกต่างจากรุ่นอื่นอย่าง Bonneville และ Scrambler ก็คงจะเป็นแฮนด์บาร์ที่ต่ำลง ทำให้ท่าขับนั้นดูดุดันขึ้น หากคุณเคยชินกับการขับท่าตัวตรงของมอไซค์สปอร์ทไบท์ ด้วยหุ่นเท่านี้แล้วละก็ การมาขับ Thruxton ก็ไม่มีอะไรน่าประหลาดใจมาก แต่หากคุณเคยขับระแนว Superbike มาก่อนละก็อาจจะต้องสร้างความเคยชินกะมันหน่อย แรงม้าขนาด 68 แรงม้านั้นอาจจะมองได้ว่า Thruxton นั้นไม่ใช่มอเตอร์ไซค์ที่วิ่งเร็วนักตามมาตรฐานมอไซค์สมัยนี้ แต่อย่าลืมว่าไม่มีใครอยากเอารถคันนี้ไปวิ่งทำความเร็วบนสนามแข่งหรอกนะครับ หลายๆคนต้องการมอเตอร์ไซค์ที่ขับสนุก ให้ความรู้สึกสปอร์ทบ้าง และ Thruxton ก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว

ความนิ่งอาจจะถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของมอเตอร์ไซค์ Thruxton คันนี้ แต่เครื่องยนต์อาจจะไม่ให้พลังออกมาดีในช่วงต้นและปลาย แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 7400 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 51 ปอนด์ฟุต ที่ 5800 รอบต่อนาที ขีดแดงจะอยู่ที่ 8500 รอบต่อนาที แต่หากรักษารอบไว้ที่กลางๆและสูงๆเข้าไว้ Thruxton คันนี้ก็จะพาคุณทะยานไปตามถนนคดเคียวและสูงชันได้

ด้วยระยะระหว่างล้อที่ 58.6 นิ้วและมุม rake 27 องศา บางคนเห็นตัวเลขนี้แล้วอาจจะไม่ชอบใจนัก อย่างไรก็ตามการเข้าโค้งก็ถือว่ามั่นใจได้ หากเรากำหนดเส้นทางเข้าโค้งแล้วรับรองว่าคุณจะพามันผ่านไปได้แน่ๆ การตอบสนองอาจจะด้อยกว่ารถแนวสปอร์ทเวลาเข้าโค้ง แต่มอเตอร์ไซค์คันนี้ชอบโค้งแบบยาวๆและขับได้เร็ว และยังช่วยแก้ไขความผิดพลาดของคุณเวลาเข้าโค้งแคบๆให้ด้วย

มีอยู่โค้งนึง ดูเหมือนว่าตอนผมเข้าโค้งจะไปโดนก้อนหินเข้า รู้สึกได้ว่ารถเริ่มสะบัดเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถึงกับออกนอกเส้น ผมไม่เคยรู้สึกว่าจะต้องหกล้มแต่อย่างใด สิ่งที่ผมรู้สึกได้แค่เหมือนว่ามีการกระตุกของโช้คหน้าผ่าน KYB ขนาด 41 มม เท่านั้น เลยทำให้ผมมั่นใจที่จะพูดได้ว่า ลองไปเจอสถานการณ์โหดๆเข้าละก็ Thruxton คันนี้ก็จะพาคุณออกมาได้สบายๆ

กับรถมอเตอร์ไซค์ Thruxton คันนี้ ยาง Metzeler Lasertec ที่ให้มานั้นก็ใช้งานได้ดี ย่ิงมองในแง่ที่ว่ายางนี้ถูกออกแบบมาให้วิ่งได้นานๆ พร้อมรับกับถนนเปียกชื้น และขับได้สบายๆ ในสภาวะถนนที่แห้งและเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆตามหุบเขา ผมสามารถขับรถเอียงตัวไปมาได้หลายรอบจนที่วางเท้าแทบจะขูดกับพื้น ยาง Metzeler ก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้ผมแต่อย่างใด เครื่องยนต์ของมอไซค์คันนี้ก็ไม่ถึงกับทำให้ล้อหมุนจนควันขึ้น ล้อหน้าก็เกาะถนนเป็นเยี่ยม

เมื่อขับขึ้นเขาหรือเข้าโค้ง แฮนด์รถก็ให้ความรู้สึกที่ดี และยังดีที่ที่พักเท้าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่ถึงกับทำให้เมื่อยล้า อย่างไรก็ตามหากขับลงเขายาวๆแล้วละก็ น้ำหนักที่ถ่ายลงบนข้อมืออาจจะมากเกินพอดี จานเบรกหน้าเดี่ยวขนาด 320 มม พร้อมคาลิบเปอร์ Nissin แบบ 4 สูบนั้นจับเบรกได้ดีจนถ่ายน้ำหนักคุณไปข้างหน้าได้มากจนบางทีภาวนาว่าอยากเจอขาขึ้นเขาไวๆ

ทำนองเดียวกัน หากมาขับในเมือง แฮนด์ที่ต่ำของ Thruxton จะทำให้รู้สึกเมื่อยเมื่อผ่านไประยะหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าคุณขับรถคันนี้ไปในเมืองนั้นก็จะดูเทห์ในสายตาของทุกคนที่คุณขับผ่าน แต่นั่นแหละคุณก็แลกกับความสบายในการขับขี่ไปบ้าง เวลาคุณเห็นใครขับมอไซค์ Bonnie หรือ Scambler คุณอาจจะรู้สึกอิจฉาเขาไปพร้อมๆกับรู้สึกปวดหลังนิดๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณขับมานานหรือยังหรือว่าการจราจรเลวร้ายแค่ไหน กระจกมองหลังที่ให้มาก็ถือว่าช่วยได้มากในการขับแทรกไปกับการจราจรที่ติดขัดนั้น

สิ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นข้อเสียมากที่สุดของ Thruxton สำหรับการขับขี่ในเมืองก็คงเป็นเรื่องเกียร์ที่ใหญ่เทอะทะ หากเราขับไปเรื่อยเปื่อยตามป่าเขาอาจจะพอไปได้ แต่พอเราต้องชลอรถลง คุณอาจจะอิดออดที่จะเปลี่ยนเกียร์ลง หลายๆคร้งที่ผมพบว่าตอนอยู่ที่ใช้เกียร์ 3 (หรือ 2 , 4) ออกมาจากไฟเขียว ปรากฏว่าแรงบิดไม่ค่อยพอ อาจจะเป็นปัญหาเรื่องการเชื่อมโยงอะไรซักอย่างสำหรับรุ่นนี้ เพราะอย่างรุ่นอื่นของ Triumph ไม่เห็นเจอเหตุการณ์แบบนี้

แน่นอนว่า Triumph Thruxton ถือเป็นมอเตอร์ไซค์ที่สุดยอดสำหรับนักบิดบางคน หากคุณกำลังมองหามอไซค์แนวสปอร์ทที่ไม่เน้นเรื่องความเร็ว เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ นิ่งยังกะขี่รถไฟแล้วละก็ คุณก็มาได้ครึ่งทางแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่ามอเตอร์ไซค์ Thruxton คันนี้จะมีสไตล์ที่โดนใจคุณหรือไม่ และคุณจะยอมเสียสละความสบายในการขับขี่แลกกับความรู้สึกเทห์และเสน่ห์ที่มากับรถมอไซค์คันนี้หรือไม่ หากทุกคำตอบคือใช่มอเตอร์ไซค์ Triumph Thruxton คันนี้ก็เหมาะกับคุณที่สุด

ราคาของมอเตอร์ไซค์คันนี้ในอเมริกาอยู่ที่ $9099 หรือประมาณ 270,000 บาท

สเป็กอย่างย่อ

SPECIFICATIONS – 2014 Triumph Thruxton

Engine and Transmission
Type…Air-cooled, DOHC, parallel-twin, 360-degree firing interval
Capacity…865cc
Bore/Stroke…90 x 68mm
Fuel System…Multipoint sequential electronic fuel injection with SAI
Exhaust…Stainless steel headers, twin chromed upswept mufflers
Final Drive…X ring chain
Clutch…Wet, multi-plate
Gearbox…5-speed
Oil Capacity…4.5 liters (1.2 US gals)
Performance (measured at crankshaft to 95/1/EC)
Maximum Power…69PS / 68 hp / 51 kW @ 7400rpm
Maximum Torque…69Nm / 51 ft.lbs @ 5800rpm
Estimated Fuel Efficiency…43 mpg City / 57 mpg Highway

ads2

Advertisment

35,267 views