ล่าสุด

2014 Yamaha MT-125 รีวิวการขับขี่

MT-125-first-ride

2014 Yamaha MT-125 รีวิวการขับขี่

เรามาดูกันนะครับว่า MT-125 จะประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกับ MT-07 และ MT09 หรือไม่

ด้วยยอดขายของ MT-07 และ MT-09 พุ่งกระฉูด ก็แน่นอนว่าจะต้องมีมอเตอร์ไซค์รุ่นเล็กตามมาติดๆ อย่างขนาด 125cc ที่พร้อมจะออกมาชนกับรุ่นยอดนิยมอย่าง Duke 125 จึงถือเป็นเรื่องไม่แปลกที่จะเห็นมอเตอร์ไซค์คันสวยนี้จะโผล่โฉมออกมาในระยะเวลาไม่นานนัก

หลังจากผมได้ลองขับไปตามถนนสายรอง ขับเอื่อยๆไปตามในเมืองบนมอเตอร์ไซค์ MT คันเล็กนี้ ผมก็รู้สึกได้ทันทีเลยว่าค่ายสีส้มกับค่ายสีน้ำเงินกำลังจะออกศึกกันในไม่ช้า

มอเตอร์ไซค์ MT-125 ตัวใหม่นี้มาพร้อมตะเกียบหัวกลับ แผงหน้าปัทว์ดิจิตอล ล้อหกซี่รูปตัว Y และมิติต่างๆเหมือนกับรุ่นใหญ่อย่าง MT-07 แม้เครื่องยนต์จะมีขนาดเล็กแต่ความรู้สึกก็ไม่ได้เล็กหรือว่าผิดขนาดแต่อย่างใด ช่องอากาศเข้าขนาดใหญ่ แฮนด์ที่กว้าง สไตล์ถังน้ำมันและท้ายสั้นทำให้เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ดูดีคันหนึ่งสมค่าของการเป็นรุ่น MT

MT-125-first-ride-2

นอกจากเบาะนั่งที่สูง 810 มม และท่านั่งแล้ว มอเตอร์ไซค์คันนี้ก็มีโครงสร้างเช่นเดียวกับ YZF-R125 ตัวใหม่ซึ่งได้มีการปรับปรุงสำหรับรุ่นปี 2014 โดยกระบอกสูบขนาด 124.7 cc แบบสูบเดี่ยวขนาด 15 แรงม้านั้นได้มีการปรับแต่งเป็นอย่างดี มีส่วนประกอบต่างๆกว่า 70 รายการรวมถึงระบบหัวฉีดใหม่ด้วย ผลการทดสอบด้วยเครื่อง Dyno พบว่ามีการพัฒนาดีขึ้นในแง่ของกำลังของเครื่องยนต์ตลอดช่วงความเร็วรอบ ที่โดดเด่นก็เป็นแรงบิดและประสิทธิภาพช่วงกลาง โดยทาง Yamaha อ้างว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะทำได้ 112 ไมล์ต่อแกลลอน ซึ่งสูงกว่ารุ่นเก่าอยู่ 11 ไมล์ต่อแกลลอนด้วยกัน

บนถนนตามเนินเขาที่คดเคี้ยวนั้นเจ้า MT คันนี้ก็ถือว่าทำได้ดี ขับได้แน่่น และด้วยน้ำหนัก 138 กิโลกรัม ก็หมายถึงการขับที่มันส์มาก การเลี้ยวที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว ควบคุมได้อย่างคล่องตัว ระบบเกียร์ก็ลื่นไหลกว่า Honda CBF125 และ CBR125 เสียอีก โดยไม่พลาดไปโดยเกียร์ว่างแม้แต่ครั้งเดียวสำหรับการขับขี่ทั้งวัน และยังยึดเกาะถนนได้ดีกับยาง Michelin Pilot Streets ซึ่งทำให้ได้ลองตัวถังใหม่นี้ได้อย่างจุใจ

ระบบกันสะเทือนทั้งหน้าและหลังนั้นปรับค่าไม่ได้ แต่ก็ถือว่าแน่่นดีสำหรับการขับขี่แนวสปอร์ทแต่ก็นุ่มนวลเพียงพอสำหรับการขับขี่ระยะไกลหรือการขับขี่ในเมือง แม้ว่าท่านั่งจะเป็นแบบตัวตรง แต่พนักหลังนั้นอยู่สูงและห่างออกไปด้านหลังเหมือนกับที่จะพบได้กับมอไซค์แนวสปอร์ท มันจะช่วยคุณถ่ายน้ำหนักตัวไปยังส่วนหน้าได้มากเพื่อเพิ่มความรู้สึกในการขับขี่และสอดคล้องกับธรรมชาติของรถคันนี้

MT-125-first-ride-3

พลังในการหยุดนั้นอยู่ที่จานเบรกหน้าขนาด 292 มม ที่มาพร้อมกับคาลิบเปอร์สี่สูบ ประสิทธิภาพในการเบรกนั้นถือว่าเริ่มจับเบรกได้ดีและส่งพลังเบรกได้อย่างต่อเนื่องเมื่อกำคันบังคับ เพียงแต่ว่า MT รุ่นนี้ยังไม่มี ABS ซึ่งดูจากสิ่งต่างๆบนล้อแล้วคาดว่าคงจะมีรุ่น ABS ตามมาในอีกไม่นาน

หากเจอทางตรงพอประมาณแล้วละก็มอเตอร์ไซค์คันนี้ทำความเร็วได้ถึง 136 กม/ชม ด้วยเกียร์ 6 แม้จะลองแซงรถบรรทุกคันใหญ่ๆไปหลายคัน ก็ดูเหมือนจะยังประคองตัวได้ดีไม่ถึงกับเซเพราะลมดูดมากนัก ส่วนการวิ่งที่ความเร็วต่ำนั้นเครื่องยนต์คุณภาพระดับ Yamaha ก็ไม่ได้ทำให้คุณผิดหวังเหมือนเจ้าของ Duke 125 บางคนเคยเจอเรื่องอาการจ่ายน้ำมัน

มอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่เพียงแต่จะลื่นไหลได้ดีกับถนนคดเคี้ยวเท่านั้น การขับขี่ในเมืองก็ถือว่าสบายๆโดยท่านั้งตัวตรงพร้อมมุมเลี้ยวที่เหลือเฟือราวๆ 25 องศา ซึ่งทำให้คุณสามารถลัดเลาะไปตามช่องว่างระหว่างรถต่างๆ หรือจะกลับรถก็ทำได้อย่างรวดเร็วว่องไว

แม้ว่าจะทดลองวิ่งด้วยระยะทางราว 130 กิโลเมตร และบิดคันเร่งแตะขีดแดงไปหลายรอบ แต่มาตรวัดน้ำมันหายไปเพียงขีดเดียวจากทั้งหมด 6 ขีดบนแผงหน้าปัทว์ ถังน้ำมันของ MT ได้มีการปรับรูปร่างไปจากรุ่น YZF-R125 แต่ยังคงจุน้ำมันได้ 11.5 ลิตร ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลสุด 450 กม เลยทีเดียว

MT-125-first-ride-4
และผมเองก็ยินดีที่จะขับไกลขนาดนั้นบนมอเตอร์ไซค์คันนี้อีกด้วย มอเตอร์ไซค์ MT รุ่นนี้มีลูกเล่นอะไรเด็ดๆเยอะ ทั้งเบาะนั่งที่สวยงาม แผงหน้าปัทว์ที่มีสไตล์ของตัวเองพร้อมข้อมูลครบครันจากสามส่วนหลัก ไฟหน้าแบบ LED ที่ส่องสว่างชัดเจน

สิ่งที่ผมรู้สึกผิดหวังก็คงเป็นเรื่องสีด้านที่มีให้เลือกแม้ว่ามันจะดูดีก็ตาม สีแดง เทา และน้ำเงิน นั้นดูดีสำหรับ MT125 แต่ถ้าได้สีมันวับแบบที่มีให้เลือกกับ MT-07 ก็คงจะดีไม่ได้ และที่ดูไม่สวยก็เป็นผิวหน้าของถังน้ำมันบริเวณใกล้ฝาถังที่เหมือนจะดูไม่เข้ากันเท่าไหร่

อย่างไรก็ตามมอเตอร์ไซค์ MT ถือว่าเป็นมอไซค์คุณภาพดี และด้วยมอเตอร์ไซค์ที่ให้สื่อมวลชนมาทดลองขับนั้นตบแต่งด้วยอุปกรณ์ต่างแล้วถือว่าสุดยอด สำหรับนักบิดวัยรุ่นแล้วของแต่งต่างๆที่มีให้เลือกมากมายนั้นก็ถือว่าไม่เลว และเหมือนว่าทาง Yamaha จับทางได้ถูกว่าคนรุ่นใหม่ต้องการมอเตอร์ไซค์แบบไหน หวังว่าอีกไม่นานท่่านคงได้สัมผัสตัวจริงกันละครับ

เรียบเรียงจาก visordown.com

ads2

Advertisment

11,746 views