ล่าสุด

2014 Yamaha Super Tenere รีวิวมอไซค์แนว off-road

2014-Yamaha-Super-Tenere

2014 Yamaha Super Tenere รีวิวมอไซค์แนว off-road

**** รีวิวคราวนี้ออกแนวสถานที่มากกว่าตัวมอเตอร์ไซค์นะครับ

ในบางช่วงจังหวะชีวิตของคนเรานั้น มีบางครั้งที่ตื่นมาแล้วพบว่าเหมือนจะยังใช้ขีวิตไม่สุดๆ ซักที โดยเฉพาะนักบิดแล้ว แม้ว่าจะได้ออกไปลองในสนามแข่ง ทัวร์ข้ามประเทศ ขับมาแล้วทุกสภาพถนน ลองมาแล้วกับมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น sport bike มอไซค์แนวเนคเก็ต หรือทัวร์เร่อ แต่ก็รู้สึกเหมือนว่ายังขาดอะไรบางอย่างไป

พวกเขาต้องการเส้นทางใหม่ๆ ความท้าทายใหม่ๆ บางคนอาจจะไปซื้อมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เคยชอบตอนเด็กๆ แล้วเริ่มซ่อมแซมันจนบางครั้งต้องทิ้งร้างไว้ในโรงรถ บางคนอาจจะลงแข่งมอไซค์ หรือบางคนถึงกับเลิกเล่นมอไซค์ไปเลย

แต่มีบางคนที่ชอบเล่นมอไซค์แนวออฟโร้ด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทาง Yamaha Tenere Experience ในแคว้น Wales ประเทศอังกฤษได้ก่อตั้งขึ้นมาที่เปิดเป็นโรงเรียนสอนการขับขี่แนว off-road ด้วยพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการทดลองขับหรือจะออกไปสนุกกับมันทั้งวันก็ได้ เหมาะสำหรับนักบิดไม่ว่าจะเป็นหน้าใหม่ที่ต้องการประสพการณ์แนว off-road หรือแม้แต่นักแข่งแบบ enduro

เช้านี้ผมก็มาถึงที่โรงเรียนพร้อมกับการเป็นนักบิดแต่ยังใหม่อยู่กับการขับแนว off-road ผมขับมอไซค์ Suzuki TS50ER มาตั้งแต่ตอนผมอายุ 16 แต่มอเตอร์ไซค์คันถัดมาเป็นแนว road bike และผมใช้เวลา 30 ปีในการขับขี่และชื่นชอบมันตอนเวลาอยู่บนถนนลาดยาง มุมมองของผมต่อการขับขี่แนว off-road นั้นก็ต่างออกไป มันเหมือนว่าเป็นอีกโลกหนึ่งที่น่าลอง แต่ไม่อยากจะกลับไปโรงเรียนแล้วเรียนการขับขี่อีกครั้ง

2014-Yamaha-Super-Tenere-2

นั่นเป็นความคิดส่วนตัวผม อีกอย่างที่ทำให้ผมสับสนคือคำต่างๆ อย่าง เอนดูโร่ motocross แรลลี่บนทะเลทราย trials เป็นต้น การแยกแยะระหว่างคำต่างๆเหล่านี้ไม่ค่อยชัดเจน และคนส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักที่ไปลองขับมาแล้วมักจะกลับมาพร้อมกับการบาดเจ็บที่ข้อมือ เจ็บเข่า หรือไม่ก็แข้งหัก ผมใช้เวลาครึ่งชีวิตไปกับเรียนรู้การขับขี่แบบไม่ให้ล้ม การที่จะไปขับแล้วรู้ว่าต้องล้มนั้นไม่น่าจะลองไปเสี่ยงเลย

แต่ก็อย่างว่าหละครับ ในฐานะสื่อมวลชนด้านมอเตอร์ไซค์ ผมก็ต้องเจอกับมัน ทุกๆสองสามปีผมก็เจอว่าต้องขับไปบนถนนวิบากที่ไหนซักที่ บ่อยๆที่มันมักจะไม่เหมาะกับประสพการณ์ของผม ผมเคยขับ Moto Morini Granpasso ในหุบเขาที่ Derbyshire ผมขับ V-Storm ที่นั่นด้วย และยังจำได้ว่าเคยมีโอกาศที่จะได้ขับมอไซค์ Yamaha WR450F บนชายหาดด้วย ตอนนั้นผมทำงานในฐานะสื่อมวลชนด้านมอไซค์มาแล้ว 22 ปี ครั้งนั้นถือว่าเป็นการพลาดประสพการณ์ไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยเพราะปวดฟันมั้งเท่าที่จำได้

อย่างไรก็ตาม คงไม่มีเวลาไหนจะเหมาะเท่าตอนนี้แล้วสำหรับการเริ่มต้น ด้วยได้รับเชิญไปลองขับมอเตอร์ไซค์ 2014 Yamaha Super Tenere และสถานที่นั้นก็คือ Yamaha Tenere Experience

เริ่มต้นของวันก็เหมือนกับการเริ่มต้นลงสนามแข่งทั่วๆไป ทานอาหารเช้าแบบอังกฤษมาเต็มที่กับความเป็นกันเองของโรงแรมในท้องถิ่น LIanidloes หลังจากเดินทางไปถึงบริเวณลานของโรงเรียน ผมก็ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับมอเตอร์ไซค์ Yamaha ไม่ว่าจะเป็น XT660Z Tenere, WR250R และตัวใหญ่อย่าง XTZ1200 Super Tenere ชุดที่ผมสวมตอนนั้นความจริงก็ไม่เหมาะดีนัก เป็นชุดที่เหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนทั่วไปพร้อมกับรองเท้าแนว motocross แต่สำหรับสนามนี้แล้วคิดว่าไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ แต่หากคุณต้องการชุดที่เหมาะสมทางโรงเรียนก็มีให้เช่า

วันนี้ผมคงขับ Super Tenere เป็นหลัก แต่ปกติแล้วทางโรงเรียนนั้นสอนให้ขับในหลายๆรุ่น หรือแล้วแต่คุณจะเลือก หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์ของคุณเอง แต่โรงเรียนนี้ไม่ใช่ในลักษณะที่มีคนมายืนบรรยายแล้วชี้คุณว่าตรงไหนคืออะไร แม้ครูสอนพร้อมที่จะทำให้หากคุณร้องขอก็ตาม แต่หากคุณอยากจะออกไปลุยแนวไหน ครูผู้สอนก็จะบอกเส้นทางให้คุณ ทางโรงเรียนสามารถเข้าถึงพื้นที่แนวเขตกันไฟ ที่คุณเพียงแต่ยืนบนที่วางเท้าแล้วบิดคันเร่งไปหลายกิโลเมตรโดยอาจจะเจอแค่เพียงหินก้อนใหญ่ๆเพียงไม่กี่ก้อน

2014-Yamaha-Super-Tenere-3

หรือหากคุณต้องการพื้นที่สบายๆ ทางโรงเรียนก็จะพาไปตามสายน้ำไหล หรือหากคุณต้องการออกกำลังทางโรงเรียนก็อาจจะพาคุณไปเจอกับถนนลาดชัดให้คุณได้ลองเล่น ทางโรงเรียนและทีมงานเข้าใจถึงความสนุกสนานในการขับขี่ โดยไม่ต้องกลัวหรือกังวลกัลเรื่องใดๆ

ดังนั้นตอนผมลองขับก็แค่เจออุปสรรคเล็กๆ น้อยๆ เส้นทางเลียบเขา และแนวกันไฟ ซึ่งถือเป็นเส้นทางสำหรับมือใหม่ เราก็ใช้เวลากับมันอย่างสบายๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และทำตามที่ทางโรงเรียนได้ตั้งเป้าเอาไว้ นั่นคือทำให้เราอยากกลับมาอีก

แท้จริงแล้วถึงตอนนี้มันทำให้ผมอยากซื้อมอไซค์แนว enduro ไว้เองซักคัน พอถึงบ้านผมก็ลองค้นใน eBay เสียดายที่ผมไม่ได้ซื้อ yamaha แม้ว่า WR250 จะยั่วยวนใจมาก กลายเป็นว่าผมเอารุ่น CRF450X

แต่การเข้าไปฝึกขับที่นี่ยังมีผลพลอยได้อีกทางหนึ่งด้วย นั่นคือผมได้รู้สึกประทับใจกับ Super Tenere คันนี้มาก แม้ว่ามอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่ถึงกับเป็นตัวเด่นในกลุ่มนี้เหมือนคู่แข่งอย่าง GS, Adventure หรือ Explorer ในแนวของมอเตอร์ไซค์แนว off-road แต่อย่างน้อยผมก็รู้ดีว่ามันทำได้ทุกอย่างเท่าที่มอเตอร์ไซค์แนว off-road ควรจะทำได้ ว่ากันจริงๆแล้วผมว่าถ้าเอา KTM Adventure 140 แรงม้ามา มันคงจะเกินกำลังผม ถ้าเอาเจ้า GS มามันคงเอาหัวทิ่มเข้าไปในพุ่มไม้ และถ้าเป็นเจ้า Explorer มันคงจะสูงเกินไปและคงตีลังกลับใส่ผมไปแล้วหลายครั้งเป็นแน่ แต่กับเจ้า Super Tenere คันนี้ด้วยกำลัง 112 แรงม้า ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์แนวบางๆ และจุดศูนย์ถ่วงต่ำ มันไม่เจอเรื่องเลวร้ายอย่างที่คิดไว้

ไม่ว่าตอนนี้คุณจะใช้มอเตอร์ไซค์คันไหน ไม่ว่าจะเป็น Yamaha หรือมอไซค์ของคุณเอง ผมก็จิตนาการไม่ถูกถึงมอเตอร์ไซค์คันที่ดีกว่า สนุกกว่า และสุนทรีย์กว่าในการเริ่มต้นขับขี่มอเตอร์ไซค์ off-road แบบนี้ที่ Tenere Experience ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปเที่ยว Wales แล้วละก็อย่าลืมหาโอกาสไปลองให้ได้นะครับ

ค่าใช้จ่าย

• One-day tour with training and local trails: £250 (everything supplied), £100 (own bike)
• One-day ‘skills school’ focused on training: £250 (everything supplied), £100 (own bike)
• Two-day tour with training and longer trails: £450 (everything supplied), £180 (own bike)
• Alternate two-day tour with training and longer distance trails: £450 (everything supplied), £180

เรียบเรียงจาก visordown.com

ads2

Advertisment

7,049 views