ล่าสุด

รีวิว ทดลองขับ Honda CB1100 อีกครั้ง

HondaCB1100

จากหลายเดือนก่อนที่ทาง MotoUSA ได้มีโอกาสไปลองทดสอบการขับขี่สั้นๆกับรถมอเตอร์ไซค์ Honda CB1100 รุ่น 2013 ทำให้เราอยากมีเวลาเพิ่มเพื่อไปลองขับเจ้ามอเตอร์ไซค์คันนี้อีก เรารู้สึกชื่นชอบกับสไตล์ของรถแนวย้อนยุค คู่ไปกับระบบเบรก และอิเลคทรอนิคส์ที่ทันสมัย แต่ความโหหารถแนวนี้จะจางหายไปไหม เพื่อพิสูจน์ใจของเรา เลยจึงหาเวลาไปขับขี่มันเพื่อดูว่า รถฮอนด้าย้อนยุคมันจะเข้ากันได้ดีกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบันหรือไม่

สมัยผมเป็นเด็กๆในยุคปลายปี 80 ผมไม่เคยสนใจกับพาหนะที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์มากนักจนกระทั่งสงคราวอ่าวเปอร์เซียเริ่มขึ้นนั่นแหละ โดยตอนนั้นผมก็ได้ใบอนุญาติขับขี่มอเตอร์ไซค์เมื่อเดือน พฤษภาคม ปี 1992 ทันได้เห็นรถคลาสสิคอย่าง CB อันโด่งดัง แต่โทษทีสไตล์รถเหล่านั้นไม่น่าสนใจเท่ารถอย่าง CBR900RR หรือ FZR600 ที่หลุดแบบออกมาจากสนามแข่ง ผมไม่เคยจะคิดสนใจรถออกแนวเหลี่ยมๆ ระบายความร้อนด้วยอากาศ และทุกอย่างโลเทคมากๆ

21 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก รถนิยมผมก็เปลี่ยนไป ผมก็เริ่มหันมามองและชื่นชมกับความพยายามของ ฮอนด้าที่ผลิตรถรุ่นใหม่ตามสไตล์ของ CB เก่า รูปทรงเหลี่ยมๆ ล้อใหญ่ ที่นั่งเหลี่ยมๆ ไฟหน้ากลม และเงาสะท้อนของโลหะมันวับ กลายเป็นว่าต้อนนี้มอไซค์ย้อนยุคกำลังมาแรง เพื่อนๆต่างก็หันไปซื้อรถมอไซค์ที่ย้อนไปยุค ’70 หรือ ’80 ของญี่ปุ่นไว้สะสมกันถ้วนหน้า แต่ผมไม่อยากซื้อรถมาดู อยากซื้อมาขับมากกว่า นั่นว่าทำไม CB1100 2013 จึงเหมาะสำหรับผม ผมสามารถมีรถทั้งคันโดยไม่ต้องไปควานหาชิ้นส่วนมาจาก eBay Craigslit หรือตามฟอรั่มต่างๆ
HondaCB1100-2
มอไซค์คันนี้ใช้เครื่องยนต์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศและด้วยน้ำมัน พร้อมปุ่มสตาร์ทด้วยไฟฟ้า ลิ้นไอดีนั้นได้รับการปรับแต่งมาอย่างดีทำให้การตอบสนองของเครื่องยนต์นั้นมีแรงบิดต่อเนื่องทุกความเร็วจากรอบต่ำไปยังกลางๆ กำลังสูงสุดของเครื่องอยู่ที่ 84.02 แรงม้าที่ 7300 รอบต่อนาที สภาพโดยรวมถือว่า CB1100 นั้นเร็วพอที่จะขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน ไม่มีคำว่ารถแรงเกินสำหรับทุกคน ขับสบายๆในเมืองและคุณจะมีความสุขเต็มไปด้วยรอยยิ้มเมื่อขับนอกเมือง

สำหรับคลัชนั้นจะให้ความรู้สึกย้อนยุคเหมือนๆกับรูปลักษณ์ที่เห็นเลยทีเดียว แรงสะท้อนของการบีบคลัชนั้นนุ่มนวลไม่มีความโดดเด่นอะไร การเปลี่ยนเกียร์ก็ลื่นไหลจนเมื่อความเร็วรอบไกล้ถึงขึดแดงเท่านั้น ถึงตอนนี้อาจจะมีกระตุกเล็กน้อยและต้องใช้คลัชช่วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาต้องการอัตตราเร่งสูงๆ การเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลงนั้นอาจจะต้องใช้ความพยายามกับคันบังคับนิดนึง แต่ก็ไม่ได้ทำให้สูญเสียความมันส์ในการขับขี่แต่อย่างใด อาจจะกลายเป็นของชอบก็ได้สำหรับบางคนที่อยากกลับไปรู้สึกถึงรถมอไซค์ในสมัยก่อน

สำหรับความสะดวกสบายของมอไซค์ CB1100 นั้นมากกว่าที่คาดจากความนุ่มนวลของโชคหลังที่เป็นแบบ twin-shock และลักษณะความเป็นท่อเหล็กแบบเดิมๆ แม้การตั้งค่าโชคมาจากโรงงานแต่ผลของการขับขี่ถือว่าใช้ได้ กรณีเจอถนนขรุขระก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเป็นห่วงเครื่องยนต์แต่อย่างใด มีแต่เพียงเวลาเข้าโค้งแรงๆและถนนเป็นหลุมบ่อเท่านั้นที่คุณอาจจะอยากปรับแต่งค่าโชค แต่ตามสภาพการขับขี่ทั่วไปผมก็ถือว่า ฮอนด้าทำได้ดีถึง 95% ของสภาพถนนโดยรวม

การควบคุมถือว่าเบาและมั่นคง เข้าโค้งได้อย่างยอดเยี่ยม การเอารถสีแดงย้อนยุคของฮอนด้าคันนี้ไปวิ่งเข้าโค้งนั้นแทบไม่ต้องกังวลอะไร ทุกอย่างดูเป้นธรรมชาติเหมือนเด็กกำลังขี่จักรยานยังไงยังงั้น

ส่วนหนึ่งของความรู็สึกเป็นธรรมชาติก็คือตำแหน่งในการขับขี่ที่ผ่อนคลาย การยื่นแขนไปจับคันบังคับนั้นอยู่ในตำแหน่งที่สบายแขน และหัวเข่าก็ทำมุมในตำแหน่งที่เหมาะสมกับเบาะนั่งและก้านเหยียบ ผลตรงนี้ทำให้น้ำหนักตัวเราอยู่สูงขึ้นและจะช่วยในการเข้าโค้งด้วยการเอียงไหล่ช่วย สำหรับการขับทางตรงแล้วเบาะนั่งนั้นสามารถรองรับการขับขี่ได้ทั้งวันโดยไม่รู้สึกชาหรืออาการปวดหลัง แต่จากการที่ไม่มีบังลมหน้าและท่าขับแบบตัวตรงอาจจะทำให้แรงลมที่ความเร็ว 120 กม/ชม ขึ้นไปนั้นมากไปนิด แต่ก็แค่ขับให้ช้าลงแล้วดื่มด่ำไปกับบรรยากาศรอบข้างก็น่าจะช่วยได้
HondaCB1100-2

HondaCB1100-3
สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้คือระบบเบรกของ CB1100 นั้นมีความทันสมัยกว่ารุ่นเก่าเป็นปีแสงเลยทีเดียว ระบบจานเบรกคู่ขนาด 296 มม ให้สมรรถนะที่ทันสมัยได้ความรู้สึกและพละกำลังอย่างเหลือเฟือ แต่เบรกหลังอาจจะดูด้อยไปเมื่อเทียบกับเบรกหน้า แต่ก็ถือว่าใช้ได้สำหรับการลดความเร็วรถแรงๆอย่างนี้ลงมา ระบบ ABS แบบ combine นั้นช่วยให้การเบรกแบบกระทันหันทำได้อย่างง่ายดาย เพราะมั่นใจได้ว่ารถหยุดแน่นอนไม่ลื่นไถล บางครั้งผมอยากจะลองเล่นให้รถเกิดการไถลดูในที่ลื่นๆ ปรากฏว่าทำยากเหลือเกินกับระบบป้องกันการล้อคล้อแบบนี้

ถ้าเป็นผมอยากจะซื้อรุ่นธรรมดาที่ $10,000 USD (300,000 บาท) โดยไม่ต้องสนใจ ABS ที่เป็นอุปกรณ์เสริมเพิ่มอีก $1000 USD แต่ก็คงต้องแลกกับหน้ายางที่สึกเร็วเกินไป ถ้าผมจะแนะนำใครก็คงบ้างเอาแบบมี ABS จะดีกว่า

ครับสำหรับคนที่ชอบรถแนวย้อนยุคละก็ CB1100 น่าจะเป็นตัวหนึ่งที่จะให้ความรู้สึกเก่าๆ กลับมา ยิ่งเป็น มอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า ด้วยแล้วชื่อเสียงก็รับประกันอยู่แล้ว สำหรับเมืองไทยเห็นมีประกาศขายมือสองอยู่บ้าง อาจจะเป็นจดประกอบหรือไม่ก็ gray market เพราะตามผู้แทนจำหน่ายดังๆ ไม่เห็นมี pricelist ก็ลองสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านเพื่อลองขับดูได้นะครับ


บทความรีวิวจาก motorcycle-usa.com

Advertisment

15,506 views