ล่าสุด

2015 Vespa GTS มาพร้อม Traction control และ ABS

2015-vespa-gts

2015 Vespa GTS มาพร้อม Traction control และ ABS

แอดมิน นำเสนอข่าวนี้อีกครั้งเนื่องจากรอบนี้มีรายละเอียดต่างมากกว่าข่าวที่แล้ว

Piaggio ได้ประกาศการอัพเดทมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่สำหรับ Vespa GTS โดยมีการเพิ่มระบบเบรก ABS ระบบ traction control และระบบกันสะเทือนแบบใหม่ Enhanced Sliding Suspension อันเป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของมอเตอร์ไซค์แนวสกู๊ตเตอร์มาใส่กับรุ่นใหญ่นี้

การเพิ่มเติมลูกเล่นต่างๆให้กับรุ่น GTS นี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด เนื่องจากมีการอัพเดทลูกเล่นเหล่านี้กับรุ่นอื่นๆก่อนหน้าแล้วอย่าง 946 เป็นต้น ทาง Piaggio ถือเป็นบริษัทแรกที่นำระบบ ABS และ ASR traction control มาใส่ให้กับมอเตอร์ไซค์ สกู๊ตเตอร์ และตอนนี้ก็ถึงตาของ GTS ที่จะมีลูกเล่นเสริมที่ติดตั้งมาจากโรงงาน

ระบบนี้จะมีหัววัดอยู่ทั้งสองล้อ เพื่อวัดว่าแต่ละล้อหมุนเร็วเท่าไรและเทียบกับความเร็วของรถด้วย หัวเซ็นเซอร์ก็จะสื่อสารไปยังระบบควบคุมไฮโดรลิคแบบสองแชนแน่ลซึ่งจะทำหน้าที่สั่งให้ระบบ ABS ทำงานหากล้อใดล้อหนึ่งเกิดการหน่วงหรือหมุนช้าลงอย่างรวดเร็วกว่าความเร็วของรถ GTS เพื่อป้องกันการล้อคของล้อ ในทำนองเดียวกัน หากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าล้อหลังนั้นหมุนเร็วเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับล้อหน้า ระบบควมคุมก็จะทำหน้าที่ของมันเพื่อป้องกันการไถล

2015-vespa-gts-2

ระบบ ESS นี้มีการใช้งานครั้งแรกกับรุ่น Primavera และ Sprint มันยังคงทำให้หน้าตาของระบบกันสะเทือนนั้นดูเป็นแบบเดิมคือมีอยู่ด้านเดียว แต่ตัว shock absorber ตอนนี้ก็จะยึดอยู่กับ trailign arm ด้วยลักษณะของแขนเชื่อมแทนที่จะยึดไว้แน่นๆเหมือนเมื่อก่อน ทาง Piaggio กล่าวว่าระบบ ESS จะเพิ่มความสบายในการขับขี่มากขึ้นด้วยการดูดซับแรงกระแทกและลดแรงเสียดทานการไถลไปกว่าครึ่ง ส่วนโช้คหลังแบบคู่นั้นจะสามารถปรับค่าพรีโหลดได้สี่ค้าด้วยกัน

นอกจากนี้แล้ว GTS ใหม่นี้ยังทำงานร่วมกับ Smartphone ได้ด้วยระบบ Piaggio Multimedia Platform ซึ่งมีการตั้งชื่อใหม่นี้เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าเป็นระบบมัลติมีเดียของ Vespa ระบบจะทำการเชื่อมโยง Smartphone เข้ากับระบบอิเลคทรอนิคส์ของเครื่อง ทำให้สามารถแสดงข้อมูลได้แบบ real-time ไม่ว่าจะเป็นความเร็วเครื่องยนต์ แรงม้า แรงบิด การสิ้นเปลืองน้ำมันและข้อมูลอื่นๆ และยังสามารถใช้ Smartphone เป็นเครื่องนำทาง GPS ได้ด้วย สำหรับรุ่นทีมี ABS และ ASR นั้นระบบ VMP นี้จะสามารถใช้เป็นตัววัดสภาพของยางรถได้อีกด้วย โดยสามารถติดตามดูค่าความดันลมยางและการสึกของยาง และที่มีเพิ่มเติมมาอีกคือช่อง USB ซึ่งเหมาะสำหรับไว้ชาร์ช smartphone หรืออุปกรณ์อื่นๆด้วยนั่นเอง

2015-vespa-gts-3
โดยรวมๆแล้วหน้าตาของรุ่น GTS ก็ยังดูเป็นแบบเดิมๆ แต่การปรับโฉมครั้งนี้ดูคล้ายคลึงกับ Primavera มากขึ้นอย่างสไตล์บนแผงหน้าเป็นต้น ไฟเลี้ยวตอนนี้เป็นพลาสติคใส ในขณะที่ไฟท้ายจะมีกรอบโครเมี่ยมเพื่อให้สีสอดคล้องกับลายตรงบังโคลนหน้า

ทาง Piaggio ผลิตมอเตอร์ไซค์ GTS ออกมาสองรุ่นด้วยกัน คือรุ่นพื้นฐานและ GTS Super ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 278cc สูบเดี่ยว 4 วาล์ว ให้แรงม้าถึง 22 แรงม้าที่ 7500 รอบต่อนาที และแรงบิดที่ 16 ปอนด์ฟุต ที่ 5000 รอบต่อนาที

ในยุโรปนั้นรุ่น Super จะมีให้เลือกขนาด 124cc อีกด้วยซึ่งจะให้แรงม้าที่ 15 แรงม้าที่ 9750 รอบต่อนาที แรงบิด 8.9 ปอนด์ฟุต ที่ 7500 รอบต่อนาที ส่วนในอเมริกาจะมีเฉพาะรุ่น 278cc เท่านั้น

ส่วนสีสำหรับรุ่น GTS ก็มีทั้ง ดำ น้ำเงิน เทา โดยทั้งหมดจะมีเบาะสีเบจ ส่วน GTS Super จะมีเบาะสีดำพร้อมเส้นสายสีขาวโดยมีสีให้เลือกคือ ดำ ขาว แดง และน้ำเงิน

รุ่น Super จะมีล้อสีดำ บังโคลนหน้าที่ดูต่างกันและสปริงกันสะเทือนหน้าสีแดง

นอกจากนี้แล้วจุดเด่นยังมีไฟ LED ส่องกลางวัน ถังน้ำมันจุ 2.5 แกลลอน ล้อขนาด 12 นิ้ว พรอ้มที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่สามารถรองรับหมวกกันน้อคใหม่ของเวสป้าได้

ีที่มา blog.motorcycle.com

ads2

Advertisment

8,391 views