ล่าสุด

จับ Star Bolt 2014 มาชนกับ HarleyDavidson883 คู่เหมือนในความต่าง

Iron883-Bolt

เมื่อรถญี่ปุ่นท้าชนรถอเมริกัน สำหรับรูปลักษณ์หนะใช่เลย แต่สมรรถนะและผลการขับขี่จะเป็นอย่างไรเรามาดูผลการทดสอบกันนะครับ เผื่อคุณอยากได้รถมอเตอร์ไซค์แบบนี้ซักคัน คุณจะได้เลือกถูกระหว่างรถที่มีประวัติยาวนาน หรือรถหน้าใหม่ที่ออกมาท้าทายเจ้าเดิม

มองภาพโดยรวมแล้วรถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองคันนั้นมีลักษณะเหมือนๆกัน ในแง่ของสไตล์รูปลักษณ์ การผลิตอย่างพิถีพิถัน สิ่งที่แตกต่างกันคุณอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องราคาใช่ไหมครับ แต่โทษทีราคาก็ดันใกล้เคียงกันอีกซะด้วยซิ ถ้าคุณอยากจะซื้อซักคันคุณจะเลือกคันไหนดีหละครับ จะเป็นรถอเมริกันหรือว่าจะเลือกของญี่ปุ่น ถ้าคุณมีโอกาสได้ทดสอบอย่างเราก็อาจจะลองขับรถทั้งสองให้สุดๆไปเลย แล้วสุดท้ายมาตัดสินว่าชอบคันไหนก็เลือกคันนั้นไป

เราเลยถือโอกาสนี้ในการทดสอบรถทั้งสองรุ่นแล้วมาเล่าให้ฟังนะครับ เผื่อจะเป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น เราเลยได้ลองจับทั้งคู่มาขี่แล้วเปรียบเทียบกันโดยฝั่งหนึ่งคือ Harley-Davidson Sportster Iron 883 XL883N ขณะที่อีกฝั่งหนึ่งคือ Yamaha Star Bolt (สำหรับฝั่งยุโรปอาจจะเรียกในชื่ออื่น) สำหรับ Iron 883 นั้นถือว่าเป็นที่รู้จักในชื่อเสียงและมีสถานะของตัวเองอยู่แล้ว ส่วน Bolt ก็น่าประทับใจในสมรรถนะและถือเป็นผู้ท้าชิงที่เหมาะสม หลังจากเราได้ขับขี่แบบสบายๆไปตามท้องถนนในเมือง ไปขับทำความเร็วบนทางหลวง วิ่งตะบึงในถนนวิบากและเลี้ยวไปเลี้ยวมาในหลากหลายพื้นที่ พบว่าผู้ชนะคือ …… อืมก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณถามใครมากกว่า

Iron883-Bolt2

เอาหละเรามาดูกันนะครับว่าจริงๆ แล้วเป็นอย่างไร เพราะความจริงคือความจริง เอาเป็นว่าหากเราดูกันจริงๆแล้ว 2014 Star Bolt ก็คือตัวก็อปปี้ของ Iron 883 ดีๆ นี่เอง ดูจากสไตล์ของรถ การออกแบบ สีรถ และคุณสมบัติต่างๆของตัวเตรื่องก็จะเห็นว่าทาง Bolt ไม่ได้ปิดบังอะไรเลยว่าทำมาเพื่อชนกับรุ่นนี้ของ Harley ตรงๆ และ Bolt ตัวใหม่นี้ไม่ใช่แค่จะนิยามว่าเลียนแบบเท่านั้น แต่ถือเป็นคู่แข่งกันอย่างโต้งๆเลยทีเดียว

เพราะคำว่าเลียนแบบคือการพยายามทำให้เหมือนตัวจริง แต่นี่คือเหมือนกันจริงๆเลยแถมอาจจะดีกว่าในบางมุมด้วยซ้ำ น้ำหนักรถก็เบา ตัวก็ไม่ใหญ่และเต็มไปด้วยความแรง ถือเป็นรถมอไซค์สุดยอดคันนึงเลยทีเดียว แถมได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดของ Harley และนำมาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น เป็นผลให้ Bolt มีความเสถียรกว่าบนท้องถนน และระบบกันสะเทือนที่ดีกว่า ซึ่งสองตัวแปรนี้เป็นที่รู้กันดีว่าว่า Iron ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

สำหรับมุมมองของ Iron 883 แล้วรูปลักษณ์ที่เห็นก็คือฮาร์เลย์ที่ทุกคนรู้จัก ชื่อก็บอกถึงความเป็นผู้นำในวงการมอเตอร์ไซค์ ทั้งรุ่น Iron และ Nightster 1200 นั้นถือเป็นผู้บุกเบิกในการสร้างกระแสของคนที่คลั่งไคล้รถมอไซค์ขนาดใหญ่แบบเทห์ๆที่บ่งบอกถึงสถานะผู้ขับขี่ เหมือนๆกับรถยนต์ก็ต้องขับเบ้นซ์นั่นแหละ ด้วยเหตุนี้ไม่ว่าบริษัทผู้ผลิตเจ้าไหนก็อยากจะขอส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มนี้และนั่นคือที่มาของ Yamaha Star Bolt ในวันนี้นั่นเอง

Iron883-Bolt3

หากเรามองภาพของมอเตอร์ไซค์ทั้งสองคัน เราจะเห็นว่ามันคล้ายกันมากในแง่ของสไตล์ ขนาดและกลุ่มเป้าหมายของรถ ทั้งสองเป็นมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กในกลุ่มที่เรียกว่า bobber ที่ไม่ว่าจะมีหุ่นแบบใดก็ขับขี่ได้อย่างสบาย ทั้งสองรุ่นเป็นกลุ่มต่ำกว่า 1000cc และเครื่องยนต์เป็นแบบ V-Twin โดย Harley ใช้เครื่องยนต์ Evo 883cc อันโด่งดัง ขณะที่ Star Bolt ใช้เครื่องยนต์เดียวกับที่ใช้ในรถกลุ่ม V Star 950 cruiser โดยเป็นเครื่อง 60 องศา V-Twin ขนาด 942cc โดยเจ้า Bolt จะเป็นรถที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย โดยมีถังน้ำมันที่กว้างกว่าและความยาวรถที่ 90.2 นิ้วเมื่อเทียบกับ Iron ที่มีความยาวเพียง 85.8 นิ้ว แต่อย่างไรก็ตาม Bolt จะมีระยะฐานล้อที่สั้นกว่าอยู่ 2 นิ้ว ในส่วนของน้ำหนักรถ Iron จะหนักกว่าอยู่ 25 ปอนด์ เบาะนั่งสูง 26.9 นิ้วและท้องเครื่องสูง 3.9 นิ้ว ขณะที่ Bolt นั้นเบาะจะสูง 27.2 นิ้วและท้องรถสูง 5.1 นิ้ว

การขับรถทั้งคู่ในเมืองก็ไม่มีอะไรต้องกังวล ขับรถทั้งสองแล้วรู้สึกว่าคล่องแคล่วและว่องไวดี เพราะทั้งสองไม่ถึงกับว่าเป็นรถที่วิ่งเร็วแบบนิยามของรถแข่ง แต่ด้วยเบาะนั่งไม่สูงมากและแรงบิดเหลือเฟือที่รอบต่ำ การขับขี่ที่สะดวกสบายทำให้รู้สึกได้ถึงความเป็นรถแบบ bobber ได้เป็นอย่างดี

ส่ิงที่แตกต่างระว่างรถทั้งสองก็คือเรื่องของระบบกันสะเทือน และเป็นสิ่งที่ทาง Star Bolt พยายามอย่างมากที่จะพัฒนาให้ดีกว่าเจ้า Iron แถมหน้าตาโช้คอัฟหน้ายังเหมือนกันอีกโดยของ Bolt เป็นท่อยาว 41 มม สำหรับของ Harley วัดได้ 39 มม สำหรับล้อหลังก็เป็นแบบเดียวกันคือ โชคคู่แบบมีคอล์ยหัุม

แต่สิ่งที่ต่างกันคือ Bolt มีระยะยุบตัวของโช้คหน้าที่ 4.7 นิ้ว ในขณะที่ Iron มีระยะที่ 3.6 นิ้ว สำหรับล้อหลัง Bolt มีระยะยุบตัวถึง 2.8 นิ้วในขณะที่ Iron ทำได้เพียง 1.6 นิ้วเท่านั้น กรณีนี้ถือว่า Bolt ชนะ

เรามาดูต่อในเรื่องของท่านั่ง จะพบว่าที่นั่งของ Iron นั้นต่ำกว่า Bolt อยู่เกือบครึ่งนิ้ว ผลของเบาะนั่งที่สูงกว่าของ Bolt ทำให้พื้นที่สามเหลี่ยมของการนั่งนั้นมีพื้นที่มากกว่า ทำให้เหมือนขับขี่รถที่ขนาดพอดีกับตัวเมื่อเทียบกับ Iron ซึ่งมีตำแหน่งเบาะต่ำกว่าเลยทำให้เกิดความรู้สึกคับแคบในตำแหน่งของคนขับไปเล็กน้อย

อีกคะแนนที่ต้องยกให้ Bolt ก็คือเรื่องการควบคุมรถ ถึงแม้ว่าทั้งสองคันจะปรับระดับแฮนด์ไม่ได้ก็ตาม แต่รถ Bolt นั้นให้อิสระในการควบคุมมากว่า และที่ดีไปกว่านั้นคือความหนาของมือจับของ Bolt อยู่ที่ 1.5 นิ้ว ส่วนของ Iron นั้นแค่ 1.25 นิ้ว แม้จะต่างกันเล็กน้อยแต่อันที่หนากว่าของ Bolt นั้นทำให้รู้สึกว่าจับได้เต็มมือดี ทำให้รู้สึกว่าควบคุมรถได้ดีกว่า ตัวแปรนี้เป็นสิ่งสำคัญในการขับรถเล็กบนทางหลวงที่ต้องทำความเร็ว

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้รถทั้งสองมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ที่ความเร็วรถประมาณซัก 100 กม ต่อ ชั่วโมง การขับ Iron ของฮาร์เลย์นั้นบางครั้งเหมือนจะออกนอกเส้น คนขับต้องคอยปรับทิศทางอยู่ตลอดเวลา และยิ่งไปกว่านั้นอาการสั่นของรถรู้สึกได้ที่ก้น เท้า และมือ เป็นความรู้สึกที่บางครั้งเหมือนจะมากเกินพอดีเมื่อผสมผสานจากการสั่นสะเทือนของกระจก และระบบกันสะเทือนที่แข็งเกินไป

แต่ในส่วนของ Bolt แล้ว การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลกว่ามาก มือจับที่หนากว่า กันสะเทือนที่ดีกว่า กระจกมองหลังที่นิ่งกว่า ทำให้ขับได้อย่างมั่นคงและมั่นใจมากกว่าการขับ Iron เป็นไหนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับขี่ที่แวดล้อมไปด้วยรถราขนาดใหญ่อย่างบนทางด่วนแล้วละก็ คนที่ต้องขับขี่ระยะทางไกลด้วยความเร็วสูงอาจจะชอบเจ้า Bolt มากกว่า

Iron883-Bolt4

อีกอย่างที่ Bolt ดีกว่าก็คือเรื่องระบบเบรก ฮาร์เลย์นั้นเบรกล้อหน้าใช้จานเดี่ยวขนาด 292 มม และขนาด 260 มม สำหรับล้อหลัง ขณะที่ Bolt ใช้ขนาดที่ใหญ่กว่าคือ 298มม สำหรับทั้งสองล้อ โดยทั้งรถทั้งสองไม่มี ABS การเบรกนั้นชะงัดกว่าสำหรับ Bolt และควบคุมได้อย่างมั่นคงกว่า ก็ืถือว่า Bolt ชนะไปอีกข้อ

ข้อแตกต่างอีกอย่างก็จะเป็นเรื่องของมาตรวัดที่ ฮาร์เลย์นั้นวางมาตรทั้งหมดไว้ระหว่างแฮนด์ทั้งสองแต่ Bolt มีจอ LCD แยกต่ำลงมาอยู่บริเวณถังน้ำมัน

จุดเด่นของ Iron ก็จะเป็นในแง่ของ เสียงอันกระหึ่มของเครื่องยนต์ สมรรถภาพ และความรู้สึกในการขับขี่ อีกทั้งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คงเป็นเรื่องความปราณีตในการผลิตและความใส่ใจในรายละเอียด ความแตกต่างอีกอย่างก็เป็นในส่วนบริเวณเครื่องยนต์และบริเวณรอยต่อระหว่างถังน้ำมันกับเบาะนั่ง

โดยสรุปแล้วถือว่า Bolt เป็นรถที่ต้องยกนิ้วให้เลยทีเดียวในฐานะที่ผลิตรถแนว bobber ได้เยี่ยมขนาดนี้ ไม่เพียงแต่เข้ามาท้าแข่งกับเจ้าถิ่นเท่านั้นแต่ยังมีอะไรหลายๆอย่างที่เหนือกว่าอีกด้วย อย่างเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า เบรกและระบบกันสะเทือนที่ดีกว่าทำให้ Bolt ดูเหมือนจะดีกว่า Iron ไปเลยทีเดียว

แต่ถามว่าทางฮาร์เลย์มีอะไรต้องกลัวหรือเปล่า อันนี้ก็ตอบยาก สำหรับผู้ท้าชิงแล้วแน่นอนว่าต้องทำให้อะไรให้เหนือกว่าเจ้าถิ่น ดังนั้นในแง่ราคา Bolt ก็ควรจะถูกกว่า ในอเมริกา Star Bolt 2014 มีราคาอยู่ที่ $7990 ซึ่งก็ต่ำกว่า Harley อยู่เพียง $9 เท่านั้นเอง

สำหรับคนที่ไม่ติดอยู่กับยี่ห้อแล้วละก็ Yamaha น่าจะดีกว่าในหลายๆ ด้าน ยอดขายของ Yamaha ก็มีรายงานว่าดีเกินคาด แต่ท้ายที่สุดแล้วชื่อเสียงของแบรนด์อย่าง Harley-Davidson นั้นอาจจะมีพลังมากกว่า หลายๆคนเลยอาจจะจบลงที่จะเลือก Harley ก็เป็นได้

เรียบเรียงจาก motorcycle.com

ads2

Advertisment

58,200 views