ล่าสุด

รีวิว ทดสอบ 2014 Honda Forza

2014 Honda Forza

2014 Honda Forza
ภาพจาก honda.com

รีวิว มอเตอร์ไซค์ 2014 Honda Forza

Honda ได้หวนกลับมาเล่นตลาดสกู้ตเตอร์ขนาดกลางด้วย 2014 Honda Forza ซึ่งมาพร้อมกับขุมพลังขนาด 279cc เครื่องยนต์แบบ SOHC พร้อมระบบหัวฉีด สี่วาล์ว และระบายความร้อนด้วยของเหลว มาพร้อมกับระบบเกียร์ของฮอนด้า V-Matic ทำให้วิ่งได้ระยังทาง 68 ไมล์ต่อแกลลอนเลยทีเดียว

การหาซื้อรถแนวสกู้ตเตอร์ซักคันนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน เครื่องขนาด 50cc นั้นเหมาะสำหรับการใช้งานในย่านชุมชนหนาแน่น ส่วนขนาด 150cc นั้นจะเหมาะสำหรับย่านชานเมืองที่พอจะมีพื้นที่ให้วิ่งเร็วได้บ้าง และเครื่องขนาด 600cc นั้นเหมาะสำหรับการออกทัวร์หรือขับบนทางหลวงไปไหนไกลๆ

สำหรับเครื่องในช่วง 300cc อย่างเจ้า 2014 Honda Forza คันนี้นั้นทำให้เราสามารถเอาไปขับบนทางหลวงไปต่างจังหวัดได้ แต่ก็ยังคงความคล่องตัวสำหรับการขับขี่ในเมืองได้อย่างสบายๆ

ว่ากันไปแล้วในแง่ของความเร็วสำหรับ Forza คันนี้จะทำได้ดีในช่วง 90 กมต่อชั่วโมง แต่อาจจะไหลได้ถึง 130 กม/ชั่วโมง แต่ต้องบอกว่าอัตราเร่งแทบไม่เหลือหลังขับ 110 กม/ชั่วโมง ดังนั้นการที่จะขับให้ไหลไปกับการจราจรบนทางหลวงนั้นอาจจะเป็นเรื่องท้าทายเล็กน้อย

การขับขี่ในย่านที่จราจรคับคั่งอาจจะต้องใช้ความพยายามเพิ่มเล็กน้อยด้วยระยะหว่างล้อที่มองว่ายาวของ Honda Forza คันนี่ ซึ่งตัวเลขอยู่ที่ 61 นิ้ว แต่ด้วยล้อหน้าขนาด 14 นิ้ว และล้อหลังขนาด 13 นิ้ว ความสามารถในการขับแทรกไปกับการจราจรนั้นก็ยังพอไหวอยู่

ระบบเกียร์นั้นก็ให้กำลังเบรกของเครื่องยนต์ออกมาอย่างพอเหมาะ และระบบเบรกก็ถือว่าใช้งานง่าย ผมเริ่มขับโดยใช้เบรกหน้าเป็นส่วนใหญ่ก่อนที่จะเริ่มไว้ใจระบบเบรกแบบคอมไบน์และกำคันเบรกด้านซ้ายมืออยู่บ่อยๆ (ระบบ ABS นั้นเป็นออฟชั่นเพิ่ม)

หลังจากซอกแซกตามช่องว่างระหว่างรถยนต์จนไปอยู่แถวหน้ารอไฟเขียว พอได้ไฟเขียวก็สามารถออกตัวได้แรงพอที่จะนำหน้ารถยนต์ได้อย่างมั่นใจ แค่ออกแรงบิดให้เต็มที่เท่านั้น ระบบหัวฉีดทำงานได้อย่างไม่มีที่ติ อัตราเร่งก็คาดหวังได้และเป็นไปอย่างลื่นไหล

คุณจะพบว่าการขับไต่ไปถึงความเร็ว 80 กม/ชม นั้นแป้บเดียว ดังนั้นอย่าเผลอขับเร็วเกินในย่านจอแจ Honda มาพร้อมกับหน้าปัทว์ที่อ่านความเร็วแบบดิจิตอล พร้อมเข็มแบบอนาลอก ที่มีมาด้วยก็เข็มแสดงความเร็วรอบซึ่งมองว่าเปลืองที่เปล่าๆ เพราะเราไม่ได้เข้าเกียร์เองซักหน่อย

แต่ค่าที่โชว์แสดงถึงเส้นแดงที่ 9000 รอบ อีกจอที่เป็นแบบอนาลอกก็คือระดับน้ำมัน (เข็มกระดิกช้ามาก) และระดับอุณหภูมิเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังมีนาฬิกา ไฟตรวสอบเครื่องยนต์ (เหมือนในรถยนต์) และตัวไว้เตือนว่าถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว หลังจากขึ้นคร่อมแล้วคุณจะรู้สึกได้ว่าเหมือนคุณนั่งขับรถ Honda Gold Wing F6B ที่ย่อส่วนลงมา เพราะมันมีแฟร์ริ่งในลักษณะเดียวกันจากมุมมองของคนขับ และบังลมหน้าที่สั้น อีกรุ่นที่ดูคล้ายๆก็คือ CTX700 จากมุมมองในตำแหน่งเบาะนั่งเช่นกัน

แน่นอนว่าการขับ Forza นั้นให้ความรู้สึกที่เล็กกว่าทั้งสองรุ่นที่กล่าวมา และตำแหน่งเบาะนั่งก็ดูกระทัดรัด พื้นที่วางเท้านั้นยาว ทำให้คุณวางเท้าได้หลากหลายแบบตามใจชอบ ด้วยความสูงของผมที่ไม่มาก ทำให้ผมไม่ได้รู้สึกสบายตัวเต็มที่กับการวางเท้าไว้ในตำแหน่งหน้าสุด เพราะผมต้องวางเท้าไว้สูงเพื่อเท้าจะได้ราบ ไม่ก็ต้องวางเท้าตรงบริเวณที่ลาดเอียงเพื่อที่ส้นจะได้แตะพื้นที่เรียบด้านล่าง

น้ำหนักรถที่มากกว่า 400 ปอนด์และมีพื้นที่ให้ล้อเคลื่อนที่ขึ้นลงได้เพียงสี่นิ้วนั้นทำให้ความสามารถในเรื่องของระบบกันสะเทือนของ Forza คันนี้นั้นจำกัดไปมาก บนถนนที่ขรุขระทั่วไปก็ถือว่าระบบกันสะเทือนทำงานได้ดี ขออย่าลงหลุมแรงๆเป็นพอ

กรณีเจอลูกระนาดแล้วละก็ถือว่า Forza ทำได้ดี นุ่มนวล แต่หากเจอลูกระนาดแบบเหลี่ยมๆ ก็อาจจะรู้สึกรำคาญสักหน่อยแต่ไม่ถึงกับสูญเสียการควบคุม ปัญหาเกิดจากยางรถที่มีขนาดเล็กทำให้การเจอหลุมบ่ออาจจะไม่สุนทรีย์นัก การขับขี่ไปตามทางที่คดเคี้ยวนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนน หากเป็นถนนเรียบปกติก็ถือว่าขับได้อย่างสนุกและเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ การควบคุมรถ ระบบกันสะเทือน เบรก และเครื่องยนต์ทำงานประสานกันเป็นอย่างดี แต่หากเจอถนนขรุขระคุณก็ต้องหักหลบไปมาและต้องขับช้าลงเหมือนรถทั่วๆไป

ภาพรวมแล้วถือว่า Honda ทำได้ดีสำหรับ Forza คันนี้ในแง่ของการขนสัมภาระ สามารถเก็บหมวกกันน้อคได้ถึงสองใบ ด้วยช่องเก็บที่ยาวพอเหมาะ ในแฟร์ริ่งก็มีช่องเก็บของทั้งแบบที่ล้อคได้และไม่ได้อย่างละ 1 พร้อมช่องจ่ายไฟสำหรับการชาร์ชมือถือระหว่างขับขี่ด้วย

โดยสรุปก็ถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ขับได้สบายๆ เป็นรถขนาดกลางที่ขับบนทางหลวงก็ได้หรือจะไว้ซอกแซกไปตามถนนที่การจราจรคับคั่งก็ไม่ลำบาก

2014 Honda Forza Specs

  • Engine Type: 279.2cc liquid-cooled single-cylinder four-stroke
  • Bore and Stroke: 72.0mm x 68.6mm
  • Compression ratio: 10.5:1
  • Valve Train: SOHC; four-valve
  • Induction: PGM-FI with automatic enrichment
  • Ignition: Full transistorized
  • Transmission: Honda V-Matic belt-converter continuously variable automatic transmission
  • Suspension: Front – 35mm telescopic fork; 3.7 inches travel; Rear – Twin shock; 3.9 inches travel
  • Brakes: Front – Single 256mm disc with three-piston caliper with CBS; Rear – 240mm disc with single-piston caliper with CBS
  • Optional Combined ABS
  • Tires: Front – 120/70-14; Rear – 140/70-13
  • Wheelbase: 60.9 inches
  • Rake (Caster Angle): 27° 0’
  • Trail: 89mm (3.5 inches)
  • Seat Height: 28.2 inches
  • Fuel Capacity: 3.0 gallons
  • Fuel Economy Estimate: 68 MPG

ads2

Advertisment

17,133 views