ล่าสุด

2013 Suzuki V-Storm 650 vs 2013 Honda CB500X รีวิวเปรียบเทียบ

Honda CB500X - Suzuki VStrom 650

Honda CB500X - Suzuki VStrom 650
Credit: rideapart.com

รีวิวเปรียบเทียบมอเตอร์ไซค์ Suzuki V-Storm 650 กับ 2013 Honda CB500X

มอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นคือ 2013 Honda CB500X และ 2013 Suzuki V-Storm 650 ABS Adventure ต่างก็เป็นมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กไปถึงกลาง ราคาพอเหมาะ ขับบนถนนได้ดีแม้จะเป็นรถแนว Adventure ซึ่งมึความสามารถเหนือราคาของตัวมัันเอง แม้ทั้งสองรุ่นจะไม่ใช่คู่แข่งกันตรงๆ แต่การเอามอเตอร์ไซค์ทั้งสองมารีวิวเปรียบเทียบกันนั้น อาจจะได้ข้อมูลบางอย่างที่น่าสนใจสำหรับคนรักมอเตอร์ไซค์อย่างเราๆ

ความแตกต่าง

CB500X นั้นอาจจะดูใหญ่กว่ารุ่นอื่นของ Honda ในกลุ่ม 500 เล็กน้อย ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มนักบิดหน้าใหม่ที่ต้องการมอเตอร์ไซค์ราคาไม่แพงขับสนุก หรือนักบิดที่ช่ำชองอาจจะต้องการรถมอเตอร์ไซค์คันเล็กกว่าที่ประหยัดน้ำมันกว่า ด้วยควาจุขนาด 471cc นั้นถือว่าเล็กกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปในกลุ่มนี้อยู่เยอะ แต่น้ำหน้กเบา หุ่นผอมบาง แต่ด้วยที่มันขับง่ายเลยทำให้ CB500X นั่นน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ก่อนยุคที่ Honda จะหันมาเล่นรถในแนว adventure นั้น มอเตอร์ไซค์ V-Strom 650 นั้นถือเป็นคันที่เล็กที่สุดในมอเตอร์ไซค์กลุ่มนี้ แต่ถ้าพูดว่าเล็กแล้วคนที่ขับ V-Strom อาจจะไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ เครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูงและน้ำหนักรถที่เบานั้นให้กำลังขับเทียบได้กับกลุ่ม adventure ขนาด 1 ลิตรเลยทีเดียว ท่านั่งที่สบายทั้งคนขับและคนโดยสาร สามารถขับชิวชิวๆได้ทั้งวัน จึงถือเป็นมอเตอร์ไซค์ที่น่าซื้อหามาใช้คันนึงที่วางขายอยู่ในท้องตลาดในปัจจุบัน

มอเตอร์ไซค์ Suzuki คันนี้มีความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 645cc ระบายความร้อนด้วยของเหลว เป็นเครื่องยนต์แบบ V-twin ทีถูกจัดอยู่ในกลุ่มขนาดเล็กถึงกลางของมอเตอร์ไซค์แนว adventure ให้แรงม้าที่ 62 bhp ที่ 8,900 รอบต่อนาทีี แรงบิดที่ 41 ปอนด์ฟุตที่ 6,400 รอบต่อนาที พร้อมถังน้ำมันจุ 5.3 แกลลอนและเบานั่งที่สูง 32 นิ้ว มากับน้ำหนักเปียกที่ 472 ปอนด์

V-Strom มาพร้อม ABS เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมหน้าปัทว์แบบดิจิตอล สามารถอ่านค่าระดับน้ำมัน ทั้งทริปได้สองทริบที่แต่ละอันจะมีค่าอัตราสิ้นเปลืองแยกจากกัน แสดงตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิภายนอก และนาฬิกาในตัว

Suzuki ใส่ตะเกียบหน้าขนาด 43 มม พร้อมพรีโหลดที่ปรับค่าได้ ระยะยุบตัว 5.9 นิ้ว และมาพร้อมโมโนโช้คที่มีระยะยุบตัว 6.3 มาด้วย

สำหรับ CB500X นั้นถือเป็นมอเตอร์ไซค์ adventure ที่มีขนาดเล็กด้วยเครื่องยนต์แบบ parallel twin ขนาด 471 cc ระบายความร้อนด้วยของเหลวเช่นกัน ซึ่งเครื่องยนต์ขนาดนี้ก็ใช้กับรุ่น CB500F,CBR500R รุ่นปี 2013 เพื่อให้สอดคล้องกับใบอนุญาติ A2 ของยุโรปสำหรับนักบิดหน้าใหม่ ซึ่งกำหนดขนาดเครื่องยนต์ แรงม้า และแม้แต่แรงม้าต่อน้ำหนัก เครื่องยนต์ตัวนี้เลยให้แรงม้าออกมาที่ 47 bhp ที่ 8,500 รอบต่อนาที แรงบิด 32 ปอนด์ฟุต น้ำหนักเปียกอยู่ที่ 430 ปอนด์

CB500X ใช้ตะเกียบหน้าขนาด 41 มม ที่ปรับค่าไม่ได้ ระยะยุบตัวอยู่ที่ 5.5 นิ้ว พร้อมโมโนโช้คปรับค่าได้เฉพาะค่าพรีโหลดและมีระยะยุบตัวเพียง 4.7 นิ้ว รุ่นที่เรานำมาทดสอบนี้จะมี ABS ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม

ผลการขับขี่

เราขับรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ไปงานเปิดตัว 2014 Yamaha FZ-09 เลยขับกันบนทางหลวง (Freeway) แล้วขับกลับด้วยเส้นทางแนวผจญภัยตามแนวชายฝั่งถึงบ้าน นอกจากนี้เราก็ใช้เวลาสองสามสัปดาห์ในการขับไปรอบๆเมือง ทั้งย่านแออัดไปจนถึงย่านนอกเมืองที่มีหุบเขาอันคดเคี้ยวด้วย

การขับขี่ในเมืองนั้นยากที่จะบอกได้ว่ามอเตอร์ไซค์คันไหนดีกว่ากัน สำหรับ V-Strom แล้วหากเอากระเป๋าสัมภาระออก การขับขี่จะรู้สึกนิ่มนวล น้ำหนักเบา และทรงตัวได้ดี การเลี้ยวได้อย่างคล่องแคล่วนั้นทำให้การลดเลี้ยวไปมาที่ความเร็วต่ำนั้นเป็นเรื่องสบายๆ คลัชก็เบาพอที่ไม่ต้องเกร็งมือซ้ายมากนักเมื่อรถราเริ่มติดขัด เบาะนั่งที่แม้จะสูงกว่าหากเทียบกับมอเตอร์ไซค์แนวเนคเก็ตหรือรถสปอร์ท ก็ยังพอเหมาะที่จะวางเท้าได้อย่างเต็มที่แม้ถนนจะลุ่มๆดอนๆก็ตาม

ว่ากันตามจริงแล้ว V-Strom น่่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์สำหรับขับในเมืองมาก จนกระทั่งได้ลองขับฮอนด้า

เมื่อมาลองขับสลับกันไปมา จะพบว่า CB500X นั้นทำให้การขี่มอเตอร์ไซค์ Suzuki นั้นเฉื่อยเป็นหอยทากไปเลย แม้ตัวเลขสเป็กจะไม่ได้บอกว่าน้ำหนักเบา แต่พอขับจริงๆกลับรู้สึกเบาเกินคาด ผสมโรงกับแฮนด์ที่แคบและสะโพกที่แคบลงทำให้การขับซอกแซกไปกับการจราจรที่คับคั่งนั้นเหมือนไม่ต้องพยายามอะไรมากมาย

มอเตอร์ไซค์ทั้งสองคันหากมาขับแบบทัวร์ริ่งก็เยี่ยมยอดเป็นอย่างมาก เราคาดว่า V-Strom ซึ่งตัวใหญ่กว่านั้นจะดีกว่าเจ้า Honda แต่ผลออกมาก็ไม่มีอะไรต่างกันที่ความเร็วประมาณ 120 – 130 กม/ชม เราใช้กล่องสัมภาระของ Suzuki ในการใส่บรรดาสัพเพเหระของเราอย่าง กล้อง คอมพ์ ชุดซ่อมรถ และอื่นๆ พร้อมผูกกระเป๋าใส่เสื้อผ้าไว้ที่ท้ายรถด้วย น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากกระเป๋าสัมภาระนั้นเริ่มที่จะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของมอเตอร์ไซค์ทั้งสอง

ด้วยเพราะสัมภาระหลายๆอย่างและลมแรง อัตราการสิ้นเปลืองของ Suzuki เริ่มลดลงจาก 52 – 55 ไมล์ต่อแกลลอนโดยเฉลี่ย มาอยู่ที่ 40 ไมล์ต่อแกลลอนสำหรับการขับของเรา ในขณะเดียวกัน มอเตอร์ไซค์ Honda ที่ไม่มีสัมภาระอะไรมากมายนอกจากกระเป๋าใบเดียวที่พันไว้กับเบาะนั่ง เรายังสามารถรักษาระดับการสิ้นเปลืองที่ 50 ไมล์ต่อแกลลอนอยุ่ได้ แม้ว่าจะบิดที่ความเร็วสูงกว่าเพื่อวิ่งไล่กวดเจ้า Suzuki ก็ตาม

เจ้า V-Strom นั้นดีกว่าในแง่การแร่งแซงที่ความเร็วสูง แต่พอลดความเร็วลงจะรู้สึกโยกเยกนิดนึงที่ความเร็ซประมาณ 135 กม/ชม มอเตอร์ไซค์ทั้งสองคันแม้บรรทุกผู้โดยสารก็ยังขี่ได้ดี แต่แน่นอนว่า Suzuki นั้นจะดีกว่าสำหรับการขี่สองคนเพราะขนาดซีซีและแรงบิดที่มากกว่า

พอมาลองกับถนนคดเคี้ยวบ้าง น่าประหลาดใจว่า Honda ทำได้ดีกว่ามาก เพราะเหมือนว่ามอเตอร์ไซค์ Honda นั้นจะเบา ตอบสนองได้ดี และให้ความมั่นใจในการขับขี่มากกว่า เลยทำให้ไปได้เร็วกว่า Suzuki ตามทางโค้ง

จุดเด่น

มอเตอร์ไซค์ V-Strom แน่นอนว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่สมบูรณ์แบบคันหนึ่ง เบาะนั่งขับได้สบายๆทั้ววัน กำลังเครื่องยนต์ก็แรงดีเหมาะสำหรับการขับขี่ทั่วๆไป การขับขี่ก็นิ่มนวลและมั่นคงดี ถือเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะขี่ในเมืองหรือบนทางหลวง

บังลมหน้าของ Suzuki นั้นถือว่ามีประสิทธิสูงในการบังฝนและแมลงไม่ให้มาปะทะตัว ที่เก็บสัมภาระก็กว้างขวาง มีที่ปิดล้อคอย่างมั่นคง ด้านซ้ายเก็บหมวกเต็มใบได้ แต่ด้านขวาอาจจะเล็กไปนิดเนื่องจากต้องติดตั้งถัดจากท่อไอเสีย

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 40 – 50 ไมล์ต่อแกลลอน และถังที่จุ 5.3 แกลลอนนั้นทำให้ V-Strom คันนี้วิ่งได้ไกลถึง 340 กม ต่อน้ำมัน 1 ถังเลยทีเดียว

ส่วน CB500X นั้นก็ถือว่าเยี่ยมยอดเช่นเดียวกัน เหมาะกว่าที่ขับในเมือง ท่านั่งตรง ให้ความรู้สึกที่ดี ควบคุบการขับได้อย่างคมกริบ ล้อขนาด 17 นิ้วนั้นรองรับถนนขรุขระได้ดี ถนนเปียกๆก็ไม่น่าเป็นห่วง

หากเราไปดูสเป็กของ ฮอนด้าแล้ว เราคงนับเรื่องดีๆได้ไม่ถ้วน สิ่งที่เราพูดได้อย่างเดียวคือ มันขับได้เร็วและให้ความมั่นใจกว่าที่คุณคาดเยอะ

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของ CB500X ที่ 50 ไมล์กว่าๆต่อแกลลอนนั้นถือเป็นตัวเลยที่สวย เบาะนั่งนั่งสบายเหมาะสำหรับคนตัวสูง บังลมหน้าแม้จะเล็กแต่ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี

จุดด้อย

จุดด้อยของทั้งสองคันมีไม่มากนัก กล่องสัมภาระของ V-Strom เหมือนจะกว้างไปหน่อย ทำให้การแซงนั้นดีที่สุดก็เครียดเล็กน้อย หรือเลวร้ายที่สุดก็คือแซงไม่ได้

ส่วนมอเตอร์ไซค์ Honda นั้นอาจจะมีเสียงดังบ้างกรณีขับความเร็วสูง และบรรทุกสัมภาระหรือผู้โดยสารได้ไม่ดี แต่ก็ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลเมื่อเริ่มชินกะมัน และการขับระยะทางไกลๆ นานๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก

ผลสรุป

เราไม่ค่อยอยากจะสรุปเท่าไหร่ว่าใครแพ้ใครชนะ ด้วยความที่มอเตอร์ไซค์ทั้งสองคันนี้ทำหน้าที่ของมันได้ดี เลยยากที่จะตัดสิน คงขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบจะขับแบบไหนมากกว่า หากส่วนใหญ่คุณขับในเมืองและวันหยุดก็ขับบนถนนทั่วๆไปและนานๆทีถึงจะเดินทางไกล Honda CB500X อาจจะเหมาะสม

แต่หากการขับขี่ของคุณเป็นแบบทางไกลอยู่บ่อยๆ แต่ชอบถนนคดเคี้ยวในบางโอกาสและเข้าเมืองในบางครั้ง V-Strom 650 อาจจะเหมาะสมกว่า

แต่ไม่ว่าจะเลือคันใหน ไม่มีคำว่าตัดสินใจผิดหรอกครับ

เรียบเรียงจาก rideapart.com โดย mocyclover.com

ads2

Advertisment

24,932 views