ล่าสุด

2013 Yamaha YZF-R15 รีวิวมอเตอร์ไซค์

Yamaha YZF R15 รีวิว

Yamaha YZF R15 รีวิว
Credit bikepoint.com.au

รีวิวมอเตอร์ไซค์ 2013 Yamaha YZF-R15

หลังจากข่าวในไทยเรื่องเปิดรับจองมอเตอร์ไซค์รุ่น R15 ทาง mocyclover เลยขอถือโอกาสนำรีวิวของมอเตอร์ไซค์คันนี้มาให้อ่านกันนะครับ ว่ามอเตอร์ไซค์คันนี้มีผลการขับขี่เป็นอย่างไรบ้าง

มอเตอร์ไซค์คันนี้ออกมาสำหรับนักบิดหน้าใหม่ ด้วยเพราะปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตต่างหันมาสนใจทำตลาดมอเตอรไซค์ในกลุ่ม racing bike มากขึ้น การเปิดตัวมอเตอร์ไซค์แนว racing คันเล็กๆเหมาะที่จะปูพื้นฐานเหล่านี้ให้ฝึกฝนจนชำนาญและไต่ไปสู่คันที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต Kawasaki ก่อนหน้านี้เปิดตัว Ninja 300 ออกมาสร้างความฮือฮาในระดับหนึ่ง ส่วน Honda ก็มีมอเตอร์ไซค์ในกลุ่ม CBR พร้อมรุ่น 500 มากระหน่ำในตลาดระดับกลาง และ Suzuki ก็มีกลุ่ม DR-Z มาให้เล่นในขณะที่ KTM ก็กำลังจะเปิดตัว 390 ส่วน Yamaha ก็ไม่น้อยหน้าแม้ว่า XV650 จะขายดีที่สุดและ YZF-R15 ก็ทำตลาดได้ดี

เราเคยได้ทดสอบ YZF-R15 มาเมื่อสองปีที่แล้วทำให้ครั้งนี้เราสามารถบอกได้ว่าคันใหม่จะเป็นอย่างไร และ YZF-R15 คันใหม่นี้ก็ไม่ได้มีการปรับโฉมใหม่ไปทุกส่วนซะทีเดียว จริงๆแล้วเฟรมกับเครื่องยนต์นั้นยังเหมือนเดิม ส่วนที่ได้รับการปรับปรุงก็เป็นเรื่องของแชซซีและบอดี้เวิรค์ โดยเครื่องยนต์ยังเป็นขนาด 149.8cc สี่จังหวะสูบเดียว สี่วาล์วเหมือนเดิม แต่ได้รับการควบคุมจาก ECU ที่มีการปรับแต่งใหม่ และไอเสียจะออกมาทางท่อไอเสียที่ดูสปอร์ทมากขึ้น แต่เสียงก็ยังเงียบดีเหมือนเดิม

แชซซีแบบ Deltabox นั้นยังเหมือเดิมแต่จะมีสวิงอาร์มอลูมิเนียมที่ยาวขึ้นด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้มอไซค์ที่หนัก 136 กิโลกรัมคันนี้มีความมั่นคงมากขึ้น ล้อได้รับการออกแบบใหม่และยางที่กว้างกว่าเดิม ยางหน้าตอนนี้เป็น 90 มม และยางหลัก 130 มม จานหลังใหญ่กว่า เกียร์ช่วงสั้นกว่า และระบบกันสะเทือนที่เปลี่ยนไป เหล่านี้คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นก่อน

สำหรับรูปโฉมนั้นออกมาในโทนเดียวกับรุ่น R อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง R6 โดยส่วนหน้าจะต่ำลงและส่วนของหางท้ายแบบหางผึ้งที่มีการแยกที่นั่งคนขับและผู้โดยสารออกจากกัน รุ่นใหม่ดูเหมือนจะปราดเปรียวและวิ่งได้เร็วกว่าเมื่อจอดเทียบกับตัวเก่า สิ่งเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ทำให้นักบิดหน้าใหม่ต้องหันมามองคันนี้เป็นตัวเลือก

แต่การเปลี่ยนรูปทรงภายนอกไม่ได้ทำให้ความรู้สึกในการขึ้นไปนั่งคร่อมนั้นต่างกันมากเท่าไหร่ ยังถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ผอมบางอยู่เหมือนเดิมและนั่งสบาย แม้ว่าคุณอาจจะตัวสูงหรือหนักมากๆก็ตาม แม้ว่ารถคันนี้ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับคนอ้วนแต่ก็ถือว่ารองรับได้สบายๆ

การขับขี่

การวิ่งทำความเร็วไปถึง 120 กม/ชม นั้นสบายมาก ระบบเกียร์ใหม่นั้นไม่ได้รู้สึกว่าวิ่งช้าเลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่ทั่วไป การเคลื่อนตัวรู้สึกว่าน้ำหนักเบา และยางที่ให้มานั้นทำให้การเอียงตัวไปมาเวลาเลี้ยวซ้ายขวานั้นทำได้ดี และระบบกันสะเทือนก็ตอบสนองได้ดีเสียดายที่ปรับแต่งค่าไม่ได้

ลองนำไปขับในสนาม go-kart มอเตอร์ไซค์ R15 คันนี้รู้สึกเหมือนจะเล็กไปสำหรับคนตัวสูง แต่หลังจากลองวิ่งไปได้สองสามรอบขนาดเริ่มไม่มีมีความสำคัญแล้ว กลายเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ขับง่ายและสนุก ถ้าหากมอเตอร์ไซค์คันนี้เป็นคันแรกของคุณผมก็คิดว่าคุณอาจจะไม่คิดอยากจะเปลี่ยนคันอีกเลย

ด้วยขนาดของจานเบรกหลังที่เพิ่มขึ้นทำให้เบรกทำงานของมันได้เป็นอย่างดี จากการนำรถมา 5 คันวิ่งทดสอบกันในสนามพร้อมๆกันกว่า 2 ชั่วโมง ก็ไม่มีคันไหนแสดงถึงอะไรที่ผิดปกติ ความรู้สึกยังนิ่งและยังออกแรงกำเบรกได้สม่ำเสมอเหมือนเดิม เกียร์ทั้ง 6 เกียร์ก็ลื่นไหลดียิ่งเทียบกับราคาที่วางขายแล้วถือว่าเป็นเกียร์ที่ใช้ได้เลยทีเดียว

มอเตอร์ไซค์ที่ผลิตในอินเดียคันนี้ถือว่าคุณภาพออกมาใช้ได้ ตัวถังก็แข็งแรงคุณภาดี ระยะระหว่างการเข้าศูนย์ก็อยู่ที่ 5000 กม สิ่งเดียวที่ทุกๆคนอยากให้เป็นก็คงเป็นเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ที่ไม่ว่าใครก็อยากได้ซีซีที่มากกว่านี้ แต่นั่นแหละสำหรับนักบิดหน้าใหม่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะได้ลองขับคันนี้

ดังนั้นในแง่ตัวเลขแล้ว R15 ที่ 150cc ก็อาจจะแพ้ตัวเลือกอื่นอย่าง Honda CBR250 หรือ Kawasaki Ninja 300 หรือ KTM 390 แต่หากถามนักบิดที่ชำนาญ ไม่ว่าใครก็ต้องแนะนำให้เริ่มขับคันเล็กๆอย่าง R15 ก่อน จนเมื่อเริ่มชำนาญรถ race bike แบบนี้แล้วค่อยไต่ขึ้นไปยังรถที่ใหญ่กว่า และยิ่งรถคันเล็กน้ำหนักก็จะเบา เราก็จะขับอย่างสบายใจไม่เครียด ไม่กลัวว่าค่าซ่อมจะแพง เลยอาจจะสร้างรอยยิ้มได้มากกว่า อาจจะเป็นไปได้ว่า Yamaha กำลังคิดอะไรซักอย่างที่เราไม่อาจจะรู้

Spec ในออสเตรเลีย

SPECS: 2013 YAMAHA YZF-R15
ENGINE
Type: Liquid-cooled, four-stroke, SOHC four-valve single-cylinder
Capacity: 150cc
Bore x stroke: 57.0mm x 58.7mm
Compression ratio: 10.4:1
Fuel system: Electronic fuel injection

PERFORMANCE
Claimed maximum power: Not given
Claimed maximum torque: Not given

TRANSMISSION
Type: Six speed
Final drive: Chain
Clutch: Wet

CHASSIS AND RUNNING GEAR
Front suspension: Telescopic fork
Rear suspension: Monocross
Front brakes: Disc
Rear brake: Disc
Tyres: Front 90/90-17, rear 130/70-17

DIMENSIONS AND CAPACITIES
Rake: Not given
Trail: Not given
Claimed wet weight: 136kg
Seat height: 800mm
Wheelbase: 1345mm
Fuel capacity: 12 litres

เรื่องและภาพประกอบจาก bikepoint.com.au

ads2

Advertisment

53,453 views