ล่าสุด

2014 Aprilia Tuono V4R ABS รีวิวการขับขี่มอไซค์

2014 Aprilia Tuono V4 ABS

2014 Aprilia Tuono V4 ABS
Credit: Motorcycle.com

2014 Aprilia Tuono V4R ABS รีวิวการขับขี่มอไซค์

มอเตอร์ไซค์คันนี้ก็ถือเป็นอีกคันหนึ่งที่แปลงตัวเองจากสนามแข่งมาเป็นรถสำหรับถนนธรรมดา แต่ก็ไม่ได้สูญเสียเอกลักษณ์ความเป็นรถแข่งแต่อย่างใด มอเตอร์ไซค์ 2014 Aprilia Touno V4R ABS คันนี้ก็เริ่มที่จะเหมาะสำหรับการใช้งานนอกสนามแข่งมากขึ้นด้วยการมีระบบ ABS เพิ่มเข้ามา แต่กระนั้นก็ใช่ว่ามอเตอร์ไซค์คันนี้จะเป็นหน้าใหม่วัยละอ่อนพลังไม่ถึงนะครับ แต่ยังคงพลังม้าขนาด 170 แรงม้าจากเครื่องยนต์ขนาด 999cc V4 ที่พร้อมจะพาคุณทะยานทิ้งห่างคู่แข่งอีกหลายคันแน่นอน

ใครๆก็คงอยากขับบนถนนที่แห้งสนิทหละครับ ผมเองก็ชอบแบบนั้น แต่ว่าหากทดสอบบนถนนที่เปียกน่าจะดีในแง่ของการทดสอบการทำงานของระบบ ABS ด้วย ทาง Aprilia เลยพาพวกเราไปยังสนามทดสอบที่ค่อนข้างจะใหม่คือ San Martino del Lago ที่ประเทศอิตาลี เพื่อจะได้ลองมอเตอร์ไซค์ Tuono คันนี้ภายใต้ภาวะท้องถนนที่ท้าทายสุดๆ

คืนก่อนหน้านี้ฝนก็ตกและต่อเนื่องมาถึงตอนเช้า เราเลยได้ขับด้วยยาง Pirelli ที่เหมาะสำหรับสนามเปียก ทำให้เราได้เปิดใช้ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control – TC) ด้วยการตั้งค่าให้ใกล้เคียงกับการขับขี่บนถนนแห้งด้วยยางธรรมดา

ผมเริ่มขับทดสอบด้วยค่า TC ที่ตั้งค่าไว้สูง แต่ด้วยการยึดเกาะของยางสำหรับถนนเปียกที่ดีกว่าปกติเลยเหมือนจะทำให้ได้ผลตรงข้าม เพราะด้วยสัญชาติญาณเราเองที่มักจะทำอะไรแบบลังเลเวลาเจอถนนเปียกนั่นเอง ผมเลยต้องปรับค่าลงมาจากค่าสูงสุดที่เลข 8 มาอยู่ที่เลข 2 ทำให้การขับขี่นั้นดูสมจริงมากขึ้น ระดับของ ABS ที่ปรับได้ 3 ค่านั้นผมปรับให้มาอยู่ที่โหมด Track หรือสนามแข่ง เพราะด้วยยางสำหรับถนนเปียกนั้นจะหักล้างกับความจำเป็นที่จะต้องเลือกโหมดฝนตกที่เราควรจะเลือกหากเราขับด้วยยางธรรมดาอยู่แล้ว ผมต้องใช้เวลาอยู่ประมาณ 20 นาทีเห็นจะได้เพื่อให้ชินกับยางสำหรับถนนเปียกอันนี้ แต่พอเริ่มชินผมก็พบว่ายางก็เกาะถนนได้ดีแม้ว่าถนนจะเริ่มแห้งก็ตาม

2014 Aprilia Tuono V4R ABS
Credit: Motorcycle.com

แม้ว่าช่วงทางตรงของสนามจะประมาณ 800 เมตรก็ตาม แต่การเบรกที่ยากที่สุดก็คงเป็นตอนสั้นๆระหว่างจุดสตาร์ทกับเส้นชัย และด้วยสนามที่เปียกแบบนี้ ABS ก็เข้ามามีส่วนและได้ทดสอบกันอย่างเต็มที่ เบรกของ 2014 Aprilia Tuono V4R ABS นั้นเป็นคาลิบเปอร์ของ Brembo และ ABS ของ Bosch 9MP ABS ด้วยความสามารถในการที่จะควบคุมการจับล้อหลังที่ขึ้นอยู่กับค่าทีี่เราสามารถเลือกได้สามค่าด้วยกัน ผมเล่นกับการตั้งค่า ABS จนครั้งนึงถึงกับเบรกไม่อยู่หลุดโค้งลงทรายไปเล็กน้อย ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นหรอกครับผมยังประคองรถได้และออกจากหลุมทรายและต้องปิดระบบ TC จากที่เดิมเคยอยู่ที่เลข 2 ระบบเบรกถือว่าทำงานได้ดีและระบบ ABS ก็ไม่เคยเข้ามาผิดจังหวะแสดงว่าอัลกอริทึมใน Bosch 9MP นั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ระบบเบรก ABS จึงน่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากนำรถมาขับบนท้องถนนทั่วไป

เครื่องยนต์ V4 บนเจ้าตัว Tuono นี้นับว่าทำงานได้ดีขึ้นมาก ทั้งพลังและแรงบิดก็เพิ่มขึ้นแถมยังออกมาที่รอบต่ำกว่าเดิมอีกด้วย ตอนนี้ก็ให้แรงม้าออกมาที่ 170 แรงม้าที่ 10,500 รอบต่อนาที และแรงบิดที่ 82.2 ปอนด์ฟุต ที่ 9,500 รอบต่อนาที ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีสำหรับมอไซค์ Tuono V4R ABS ที่จะนำมาขับขี่บนถนนทั่วไป หากเปรียบเทียบกับเจ้าตัว 2012 Tuono ที่เราเคยทดสอบมาแล้วซึ่งตัวนั้นจะให้แรงม้าที่ 153 แรงม้าที่ 11,600 รอบต่อนาที และแรงบิดที่ 76.5 ปอนด์ฟุต ที่ 9250 รอบต่อนาที แสดงว่ารุ่นปี 2014 นั้นดีกว่าอยู่หลายขุม

แม้บนสนามแข่งความแตกต่างนั้นก็ยังสามารถสังเกตุได้ ความรู้สึกช่วงปลายนั้นดูดีกว่าแถมช่วงกลางยังเร่งทำความเร็วได้ดีกว่าา สำหรับการขับขี่บนท้องถนนทั่วไปแล้วมันจะหมายถึงการขับขี่ที่น่าพอใจเพราะไม่ต้องออกแรงบิดคันเร่งบ่อยๆ สำหรับ Tuono V4R ตัวเก่านั้น ตั้งค่าต่างๆไว้ใกล้เคียงกับ RSV4 รุ่นรถแข่งมากเกินไป ทำให้การตอบสนองดูห้าวเกินความจำเป็น แต่ด้วยรุ่น 2014 นี้ทาง Aprilia ได้แก้ปัญหานี้แล้วทำให้สัมผัสได้ถึงความเป็นเครื่องยนต์ V4 ตั้งแต่รอบต่ำๆเลยทีเดียว ถือเป็นประสบการณ์ที่ได้รับการปรุงแต่งให้สมบูรณ์ขึ้น ถือเป็นยาวิเศษสำหรับคนชอบยกล้อเลยก็ว่าได้ ตอนที่ผมลองขับแบบยกล้อโดยปิดระบบควบคุมต่างๆออก พบว่าผมสามารถควบคุมการยกล้อได้มั่นคงขึ้น หากขับบนท้องถนนทั่วไปแล้วละก็ผมคงชอบเครื่องยนต์ V4 บนรุ่นใหม่นี้มากกว่า และถือว่ายังหาตัวเทียบยากอยู่

และเนื่องจากเป็นรถสำหรับการขับขี่ทั่วไป เบาะนั่งจึงได้รับการปรับปรุงให้นั่งสบายขึ้น พร้อมกับแฮนด์ที่สูงและกว้างทำให้ 2014 Aprilia Tuono V4R ABS นั้นให้ความสบายมากกว่าแต่ก่อนมาก แม้จะเจอสนามที่เปียกแบบนี้ผมพบว่าก็ยังขับได้อย่างสบายตัว และรถรุ่นใหม่นี้ยังมาพร้อมกับถังน้ำมันขนาดใหญ่กว่าเดิมเป็น 5 แกลลอน แถมขนาดก็เหมาะสมที่จะเอาหัวเข่าไปเหนี่ยวเพื่อสร้างแรงยึดเกาะได้เพิ่มขึ้นเวลาเข้าโค้งอีกด้วย

ในแง่การขับเข้าโค้งแล้ว Tuono V4R ABS นั้นถือว่าสุดยอดเพราะมันถ่ายทอดตัวถังมาจาก RSV4 อย่างเต็มๆ บวกกับแฮนด์ที่กว้างและสูงเลยทำให้คนขับสามารถควบคุมมันได้ดีกว่าเดิม หรือพูดง่ายๆ มอเตอร์ไซค์คันนี้นั้นขับสนุกในสนามแข่ง ไม่มีปัญหาที่จะไล่กวดมอไซค์ Superbike คันอื่นหากคนขับเก่งพอ แต่การขับทางตรงอาจจะเป็นประเด็น ตรงที่ผมยังไม่พอใจนักกับความนิ่งตอนที่ขับด้วยความเร็วสูงเมื่อเทียบกับ RSV4 สเป็กโรงงาน แม้จะมีตัว Steering damper ของ Sachs อยู่ก็ตาม ผมก็ยังไม่ค่อยจะมั่นใจอยู่ดี

สรุปภาพรวม

ด้วยเครื่องยนต์ V4 ที่ปรับแต่งใหม่นี้ ทำให้มอเตอร์ไซค์คันนี้วิ่งได้นิ่มนวลขึ้น พลังช่วงกลางนั้นโดดเด่นและถือเป็นของใหม่สำหรับผม ความรู้สึกผ่านคันเร่งนั้นดีกว่าเมื่อก่อนมากแม้จะเปิดหรือปิดระบบ traction control ก็ตาม การตั้งค่ากันสะเทือนที่นุ่มกว่าเดิมบวกกับเบาะนั่งที่สบายกว่าเก่าทำให้การขับขี่นั้นให้ประสบการณ์ที่น่าประทับใจมากขึ้นแถมถังน้ำมันที่ใหญ่ขึ้นทำให้ต้องแวะเติมน้ำมันน้อยลง ความนิ่งที่ความเร็วสูงบนยางสำหรับถนนเปียกนั้นอาจจะยังไม่ดีที่สุด แต่ด้วยความที่เป็นรถแนวเนคเก็ตเราคงไม่ขับที่ความเร็วสูงเป็นเวลานานๆหรอกใช่ไหมครับ ระบบ ABS สำหรับรถแข่งที่ทันสมัยบน Tuono คันนี้นั้นถือเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับการไว้ขับทั้งบนท้องถนนและสนามแข่งอย่างถนนเปียกๆที่ผมเจอตอนทดสอบ มอเตอร์ไซค์คันนี้ทำงานได้ดีกว่าในสภาวะที่ท้าทายทุกสถานการณ์ ในขณะที่ RSV4 สเป็กโรงงานนั้นเหมาะสำหรับสนามแข่งมากกว่า ให้ผมเลือกก็คงต้อง Tuono นี่แหละครับ

เรียบเรียงโดย mocyclover.com
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก motorcycle.com

ads2

Advertisment

6,088 views