ล่าสุด

2015 Honda VFR800X Crossrunner รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

2015-Honda-VFR800X-Crossrunner-review

2015 Honda VFR800X Crossrunner รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

ads1

จะว่าไปแล้วสำหรับผมไม่ได้รู้ตื่นเต้นอะไรมากหากจะมีเจ้าไหนเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ sport tourer คันใหม่ออกสู่ตลาด เพราะแฮนด์ที่สูงขึ้น เครื่องยนต์รีจูนใหม่ ก็ดูเหมือนๆกันทุกราย แทบจะเดาได้เลยว่าจะออกมาในลักษณะไหน

และอีกอย่างถ้าได้ยินคำว่าจูนเครื่องใหม่ มันจะให้ความรู้สึกเหมือนว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีความจุหรือซีซีลดลง แต่ทางผู้ผลิตต้องการให้แรงม้าออกมาเท่าเดิม รถมอเตอร์ไซค์เหล่านี้หน้าตาก็ดูเหมือนจะเล็กลงจากรุ่นใหญ่ นัยว่าเพื่อความคล่องตัวและใช้งานได้ทุกสถานการณ์ แต่สุดท้ายความรู้สึกก็เหมือนจะเป็นทำนองที่ว่าได้รถที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเงินที่จ่ายไป แม้ว่ารถจะออกมาดูดีก็ตาม

ผมไม่ได้สื่อว่าความสามารถในการใช้งานได้จริงและความสะดวกสบายจะเป็นสิ่งไม่ดี แต่คิดว่ามอเตอร์ไซค์ในกลุ่ม sports tourer นั้นควรจะลบภาพของตัวเองของการเป็นมอเตอร์ไซค์แบบเก่าๆในโฉมใหม่

มันควรจะมีอะไรโดดเด่นในตัวเอง เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของมอเตอร์ไซค์แนวนี้ และควรจะยังคังความตื่นเต้นให้กับบรรดานักบิดได้ตั้งตารอ แบบเจ้ามอเตอร์ไซค์ Honda 2015 VFR800X Crossrunner คันนี้

มอเตอร์ไซค์คันนี้เปิดตัวในปี 2011 แบบไม่ค่อยโฉ่งฉ่างมากนัก มอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของ sport tourer ที่ออกแนว adventure คันนี้ได้สร้างความสับสนในแง่ของสไตล์และท่านั่งขับที่ดูประหลาดๆ ทางโฆษกของ Honda Motor Europe ถึงกับออกมายอมรับว่ามอเตอร์ไซค์รุ่นนี้รีบออกมาวางตลาดมาก โดยเห็นว่าการที่มีมอเตอร์ไซค์ที่อาจจะไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นมาวางจำหน่ายนั้นดีกว่าไม่มีอะไรออกมาเลย

2015-Honda-VFR800X-Crossrunner-review-2

ซึ่งทาง Honda ก็ใช้เวลาไปหลายปีแต่สุดท้ายก็ทำให้มอเตอร์ไซค์ Crossrunner คันนี้ได้รับความสนใจตามที่มันควรจะได้รับ ซึ่งเป็นหน้าตาที่มันควรจะเป็นในการเปิดตัวออกมาครั้งแรกเมื่อหลายปีโน้น

มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่นี้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกับรุ่น VFR800F หลายส่วนด้วยกัน ทั้งตัวเฟรม ซับเฟรม และเครื่องยนต์ แรงบิดและเส้นกราฟกำลังเครื่องยนต์นั้นจะเหมือนกันทั้งสองรุ่น นั่นหมายถึงว่าคุณสามารถรีดพลังออกมาได้ 106 แรงม้า และแรงบิดที่ 55 ปอนด์ฟุต จากเครื่องยนต์ขนาด 782cc แบบ V4

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้รับการพัฒนาขึ้นตามที่กล่าวอ้างคือ 10% และซับเฟรมแบบอลูมิเนียมใหม่นั้นทำให้ Crossrunner ตัวนี้น้ำหนักลดลง 1.2 กิโลกรัม

แต่การเปลี่ยนแปลงที่กล่าวมานั้นกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยเมื่อเทียบกับการเแปลงโฉมมาเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ หากนำรุ่นนี้ไปจอดเคียงข้างกับรุ่นก่อนหน้าแล้วละก็จะเห็นได้อย่าชัดเจนว่าคุณจะเลือกคันไหน

หน้าตาเชยๆแบบรุ่นเก่านั้นหายไป มาพร้อมกับหุ่นที่เพรียวสวย ประกายสีเงาวับพร้อมไฟหน้าแบบ LED มันดูเหมือนมีเป้าหมายของมันและดูทรงคุณค่ามาก

แผงหน้าปัทว์ดิจิตอลแบบเก่านั้นถูกแทนที่ด้วยแบบใหม่ที่โผล่ข้อมูลเป็นสีขาวบนพื้นดำ ที่แม้จะเป็นวันแสงแดดจ้าก็จะยังสามารถอ่านค่าได้ชัดเจน ข้อมูลต่างๆไม่ว่่าจะเป็นข้อมูลพื้นฐานทั่วไปที่แสดงแล้ว ยังมีการแสดงผลของ ตำแหน่งเกียร์ มาตรวัดระดับน้ำมัน รวมถึงค่าที่ของระบบ traction control อีกด้วย

2015-Honda-VFR800X-Crossrunner-review-3

ออกตัวจากทางแยกอันแรกผมรู้สึกผิดหวังนิดๆกับเสียงจากปลายท่อไอเสียที่ดูเหมือนจะขาดหายไป ใช่ว่าจะไปซื้อของแต่งมาเพิ่มไม่ได้นะครับ แต่คิดว่าในเมื่อเป็นเครื่องยนต์แบบ V4 ก็น่าจะใส่อะไรมาให้มันสมค่าของมันหน่อยจะได้ไม่ต้องไปวิ่งหาของแต่งอีก

จนกระทั่งบิดทำรอบมาถึง 6,500 รอบต่อนาที ก็จะมาถึงจุดที่ระบบ VTEC ของมอเตอร์ไซค์เริ่มทำงาน เสียงเครื่องยนต์เริ่มคำรามกระหึ่มไปจนถึงขีดแดงใกล้ 12,000 รอบต่อนาที ถือเป็นการให้เสียงคำรามที่ฟังแล้วเพราะพริ้งที่สุดก็ว่าได้

นอกจากนี้แล้วหากเทียบกับรุ่นเก่าแล้ว พลังก็จะยังมากกว่าพร้อมแรงบิดที่มากกว่าในช่วงกลาง เครื่องยนต์ V4 ที่ได้มีการปรับแต่งแล้วนั้นให้ความผสมผสานกันดีระหว่างพลังที่ลื่นไหลและการจ่ายน้ำมันที่สมบูรณ์แบบในบรรยากาศของการใช้งานง่าย ขับ Crossrunner คันนี้เข้าทางโค้งหักศอก ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์สอง ลดคันเร่งจนสุด การเกาะยึดถนนก็ยังแน่นหนึบ ทุกอย่างราบรื่นไม่มีกระตุกหรือทำให้เสียการทรงตัวแต่อย่างใด

และถ้าคุณเป็นคนมือไวกับคันเร่งแล้วละก็ไม่ต้องห่วง เพราะทาง Honda เขามีระบบ Selectable Torque Control (HSTC) ระบบ traction control ก็มีอยู่เพื่อความสบายใจ ระบบทำงานโดยการปรับแต่งการจุดระเบิดและการจ่ายน้ำมันในบางหัวสูบแทนที่จะหยุดการจุดระเบิดไปเลย ผลก็คือให้ความรู้สึกราบรื่นในการขับขี่มากกว่า และลดโอกาสที่มอเตอร์ไซค์จะส่ายแบบไร้จุดหมายเพื่อจะหาทางตรงในช่วงที่ ECU กำลังประมวลผลการบิดคันเร่งของคุณอยู่

2015-Honda-VFR800X-Crossrunner-review-4

ระบบ HSTC นั้นสามารถตั้งค่าได้ 3 ค่าด้วยกันคือ ระดับ 2 ระดับ 1 และปิดการใช้งาน การตั้งค่าที่ระดับ 2 นั้นจะเป็นการเปิดใช้งานเต็มที่ ส่วนระดับอื่นๆก็ลดหลั่นกันไป ส่วนที่โดดเด่นที่สุดก็น่าจะเป็นเรื่องที่สามารถเปลี่ยนค่าต่างๆได้แม้ขณะกำลังขับขี่ ติดเครื่องเมื่อไหร่ระบบ HSTC ก็จะตั้งอยู่ที่รับดับ 2 กดปุ่มหนึ่งครั้งแถวๆแฮนด์ก็จะเปลี่ยนมาเป็นระดับ 1 กดปุ่มค้างไว้ซัก 1 วินาที ก็จะเป็นการปิดระบบ คุณสามารถเปลี่ยนค่าต่างๆในขณะที่กำลังขับขี่อยู่เพื่อปรับให้เหมาะสมกับสภาพถนนในขณะนั้น

้ถ้าเป็นคนชอบขับรถยกล้อ ก็ต้องขอบบอกว่า Crossrunner คันนี้ทำได้แน่นอนไม่ต้องห่ง

สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกประหลาดใจก็คือว่าในเมื่อรถนี้เป็นแนว Adventure แต่ก็แปลกที่บังลมหน้านั้นปรับค่าไม่ได้ ตัวผมเองไม่ได้มีปัญหาอะไรกับลมปะทะแต่คิดว่ามันยากหรือไรที่จะติดตั้งตัวสไลเดอร์ให้ปรับความสูงต่ำของบังลมหน้าได้สำหรับนักบิดคนอื่นๆ

ในแง่ของการปรับค่าต่างๆแล้ว ความสูงของเบาะนั่งนั้นสามารถเปลี่ยนได้จาก 815 มม เป็น 835 มม อย่างไรก็ตามนักบิดที่ตัวเตี้ยควรจะตระหนักไว้นิดนึงว่าเบาะนั่งนั้นค่อนข้างจะกว้างและที่น้ำหนักเต็มที่ 242 กิโลกรัมนั้น มอเตอร์ไซค์ Crossrunner คันนี้อาจจะควบคุมยากหากคุณเสียการทรงตัวเวลาหยุดรอไฟแดง

ที่ความเร็วสูง VFR800X คันนี้คงวิ่งได้สูสีกับ VFR800F มอเตอร์ไซค์ที่เอามาทดสอบรวมถึงคันที่ผมขับนี้ต้องมีการปรับแต่งระบบกันสะเทือนเล็กน้อยเพื่อให้วิ่งได้ดีที่สุด

ท่านั่งแบบตัวตรงนั้นนั่งได้สบายดี และด้วยความยาวของแฮนด์ที่เพิ่มด้านละ 4 ซม เมื่อเทียบกับรุ่นเก่านั้น ทำให้การขับขี่ก็อาจจะรู้สีกได้ถึงความแตกต่างเวลาเข้าโค้งเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า

ล้อหน้าจะเป็นแบบ 120/70/R17 ส่วนล้อหลังเป็น 180/55/R17 โดยยางที่มากับรถเป็น Pirelli Scorpions ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้กับ Ducati Multistrada

ด้วยกำลังเครื่องยนต์และการยึดเกาะที่ดีของยางก็ทำให้ขับได้เร็วฉิว พลังเบรกก็ต้องเหมาะสม ผมเองรู้สึกผิดหวังนิดๆกับพลังเบรกของคันนี้ พลังเบรกมีแน่แต่คนขับต้องทำงานหนักหน่อย บีบคันเบรกแรงๆด้วยนิ้วสองนิ้วก็ถือว่าเพียงพอที่จะทำให้ลูกสูบเบรกสี่สูบทำงานได้

สำหรับราคา Honda VFR800X Crossrunner คันนี้ในอังกฤษนั้นจะอยู่ที่ 10,299 ปอนด์ หรือราวๆ 500,000 กว่าบาท สำหรับมอเตอร์ไซค์ Crossrunner คันนี้ที่ถือว่าเป็นโฉมใหม่หน้าตาดูหรูหราสีมันวับ มาพร้อมกับประสบการณ์ในการขับขี่ที่ถือว่าก้าวกระโดดจากรุ่นก่อนมาก ถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ดีคันนึงที่ผมได้ลองขับในปีนี้

ทีมา visordown.com

Advertisment

13,134 views