ล่าสุด

2014 Honda CTX1300 รีวิวการทดสอบมอเตอร์ไซค์ First Ride

Honda-CTX1300-Firstride

2014 Honda CTX1300 รีวิวการทดสอบมอเตอร์ไซค์ First Ride

Honda ได้วางเป้ามอเตอร์ไซค์แนวทัวร์ริ่งกับมอเตอร์ไซค์ที่มีสไตล์โดดเด่นอย่าง CTX1300 ซึ่งมาพร้อมขุมกำลังแบบ V-Four โดยเป็นทั้งแนว cruiser และ touring โดยกลุ่มเป้าหมายของมอเตอร์ไซค์ Honda CTX คันนี้จะเน้นไปยังนักบิดที่ต้องการประสพการณ์ขับขี่ที่จริงจัง และให้ความสะดวกสะบายในระดับที่สูงกว่าปกติ พร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งเจ้าอื่นๆ

มอเตอร์ไซค์ CTX มาพร้อมรูปแบบพิเศษที่หลายๆคนอาจจะสัมผัสไม่ถึง แต่นั่นเพราะมันได้ถูกออกแบบมาเพื่อการนั้น และแม้จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มมอเตอร์ไซค์แนวทัวร์ริ่งบนเว็บไซค์ Honda ของอเมริกา ความจริงแล้วชื่อ New-Age Cruiser หรือ cruiser ยุคใหม่น่าจะดูเหมาะสมกว่า และด้วยระยะระหว่างล้อที่เพิ่มขึ้น แฮนด์จับที่กว้างและยื่นมาข้างหลังมากขึ้น รวมถึงเบาะนั่งที่ต่ำมากๆ ก็ถือว่าทุกอย่างทำมาได้ดี

แม้น้ำหนักรถจะหนักถึง 724 ปอนด์ แต่ในการใช้งานจริงๆแล้วมอเตอร์ไซค์ CTX คันนี้ก็นับว่าตอบสนองได้ดี และควบคุมได้ง่ายเมื่อเทียบกับขนาดของมัน การเปลี่ยนทิศทางนั้นทำได้สบายๆเพียงแค่ออกแรงบนแฮนด์เบาๆ และให้ความรู้สึกในการเลี้ยวที่เป็นธรรมชาติมาก ระบบกันสะเทือนก็ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่มากแต่บนถนนขรุขระอาจจะรู้สึกถึงการเด้งดึ๋งบ้าง แต่หากมีผู้โดยสารและสัมภาระมาด้วยปัญหานี้ก็อาจจะลดน้อยลง แต่ก็คงต้องบอกไว้ด้วยว่าโช้คหลังนั้นมีที่ให้ปรับค่าพรีโหลดได้ด้วยเพื่อรองรับการบรรทุกที่หนักขึ้น

Honda-CTX1300-Firstride-2

การเลี้ยวมอเตอร์ไซค์ CTX คันนี้จะให้ความรู้สึกว่าติดดินมากแม้ว่าระยะระหว่างรถกับพื้นนั้นอาจจะน้อยไปหน่อย ด้วยที่วางเท้าเหมือนจะเฉี่ยวพื้นแม้จะเอียงรถไปแค่พอประมาณ แม้ว่าจานเบรกหลังของ CTX นั้นจะเชื่อมโยงกับเบรกหน้า แต่จริงๆแล้วการเริ่มจับเบรกนั้นจะแยกจากกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีหากคุณต้องการลดความเร็วลงบ้างเวลาเข้าโค้ง

เบรกทั้งสองมีระบบป้องกันล้อล้อคในรุ่นสูงอย่าง Deluxe ในการลองหยุดแบบกระทันหันนั้นพบว่าเบรก ABS ให้ความรู้สึกในการหยุดที่นิ่มนวลมากกว่ามอเตอร์ไซค์คันไหนๆที่เราเคยลองมาก่อน ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก เราก็ยังรู้สึกดีกับคาลิบเปอร์ล้อหน้าของ Nissin ที่แกร่งแต่ไม่ถึงกับไวเกินไปของมัน

เบาะนั่งของ CTX นั้นกว้างและหนานุ่มพร้อมมีพื้นที่เหลือเฟือด้านหลังแผงควบคุมแม้แต่สำหรับคนตัวสูงก็ตาม ที่วางเท้าของคนขับนั้นอยู่ในตำแหน่งและมุมที่ออกแนว street bike ซึ่งสุดยอดมากสำหรับการขับขี่ในเมือง แต่คงจะเป็นการดีหาก Honda ใส่ที่วางเท้าอีกคู่ไปทางด้านหน้าเพื่อว่าจะได้ยึดเท้าบ้างเวลาขับออกทัวร์บนทางหลวง

แน่นอนว่าทาง Honda ดูเหมือนจะใช้เวลาพอสมควรไปกับการปรับแต่งการเชื่อมโยง CTX กับผู้ใช้ และแผงหน้าปัทว์นั้นดูออกแนวรถยนต์ก็ว่าได้ คุณคงไม่กล้าเถียงหรอกว่ามันทำงานได้ดียังไง ทั้งระบบเข็มวััดความเร็วและวัดรอบนั้นวางอยู่ในตำแหน่งสูงเพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องละสายตาจากถนนเวลาอ่านค่าที่สำคัญนี้ ระบบจอ LCD แบบมัลติฟังก์ชั่นก็อยู่ระหว่างเข็มแสดงผลทั้งสอง และแสดงข้อมูลน้ำมันที่เหลือของถังขนาด 5.1 แกลลอน พร้อมทั้งอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน อุณหภูมิน้ำระบายความร้อนและอุณหภูมิอากาศ นาฬิกา ตัวเลขไมล์และทริป จอแสดงผลยังแสดงถึงชื่อเพลงและชื่อวง (รุ่น Deluxe) ซึ่งสามารถส่งผ่านแบบไร้สายผ่าน Bluetooth หรือผ่านปลักที่ออกมาในรูปของ USB ซึ่งอยู่ในช่องที่ดึงเปิดได้ใต้ถังจำลองด้านขวา (ถังน้ำมันจริงๆนั้นอยู่ใต้ที่นั่งคนขับ) จุดเด่นๆอื่นๆของรุ่น Deluxe ก็มีทั้งระบบยกเลิกไฟเลี้ยวอัตโนมัติ ระบบ traction control ที่เชื่อมโยงกับแรงบิดเครื่องยนต์ (โดยการตัดการจ่ายน้ำมัน) เมื่อมีการพบว่าล้อหลังหมุนผิดปกติ

Honda-CTX1300-Firstride-3

เราได้มีโอกาสได้ทดสอบว่า TC ตอบสนองอย่างไรบนถนนที่มีกรวดเยอะๆ และเราก็รู้สึกดีมากถึงการที่มันไปทำให้เครื่องยนต์แผ่วลงและกลับมายึดเกาะถนนเหมือนเดิมด้วยความนุ่มนวลกว่ามอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆที่เราเคยทดสอบมา

อีกอย่างที่เราประทับใจก็คงเป็นแชซซีของ Honda CTX ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีให้เข้ากับระบบเครื่องยนต์แบบ V-Four ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ กำลังเครื่องยนต์นั้นเหลือเฟือตั้งแต่หยุดนิ่งไปจนถึงขีดแดงที่ 7,000 รอบต่อนาที พลังก็ออกมาอย่างแรงแต่นิ่มนวล ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องการเวลาจะแซงคันอื่น แท้จริงแล้วช่วงของพลังนั้นเหลือเฟือในทุกความเร็วรอบทำให้คุณสามารถขับขี่ไปด้วยเกียร์ไหนก็ได้ใน 5 เกียร์ที่มีมาให้ แค่เพียงบิดคันเร่งเท่านั้นมอเตอร์ไซค์คันนี้ก็วิ่งเร็วขึ้นแล้ว ขับง่ายมากๆ

ระบบคลัชของมอเตอร์ไซค์ CTX นั้นจะมีระบบไฮดรอลิกค์ซึ่งผลคือคันคลัชนั้นจะเบามากและให้ความรู้สึกในการบีบคลัชที่ดีมาก ทำให้มอเตอร์ไซค์ CTX คันนี้ออกตัวได้อย่างนิ่มนวลมาก ระบบเกียร์ก็ทำงานได้ดี แต่คงจะเป็นการดีหากมันมีระบบการจับเกียร์คล้ายๆกับที่ Harley-Davidson หรือ Yamaha/Star มีให้ ยิ่งไปกว่านั้น เราอยากจะเห็นอัตราเร่งที่ให้ความรู้สึกเร้าใจของระบ Dual-Cluth ด้วย

เครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์ Honda CTX 1300 คันนี้ยังปราศจากการสั่นที่น่าระอาหรือทำให้มือชา เรายังชอบเสียงของมันที่ดูเหมือนให้โน้ตที่ออกแนวไฮเทคมากกว่าเสียงบูมๆของเครื่องยนต์แบบ V-Twin ทั้วไป การตอบสนองของคันเร่งนั้นเหมือนจะแม่นยำทุกจังหวะ พร้อมทั้งให้ความรู้สึกที่เชื่อมโยงกับเครื่องยนต์ในลักษณะที่เหมาะเจาะไม่ถึงกับไวหรือยากที่จะควบคุมเกินไป อีกอย่างที่ดูดีก็คงเป็นเรื่องที่เครื่องยนต์ได้รับการปรับแต่งให้ใช้กับน้ำมันออกเทนต่ำอย่าง 87 ได้ ในแง่ของการสิ้นเปลืองแล้วเราทำได้ที่เฉลี่ย 37.2 ไมล์ต่อแกลลอนในการขับขี่ความเร็วปานกลางแนวออกทัวร์ ซึ่งต่อน้ำมัน 1 ถังก็น่าจะวิ่งได้ราว 189 ไมล์

โดยรวมแล้วคงไม่มีใครไม่ชอบมอเตอร์ไซค์ Honda CTX1300 คันนี้ แน่นอนว่าระบบกันสะเทือนอาจจะเด้งดึ๋งไปหน่อย แถมยังไม่มีที่วางเท้าด้านหน้ากรณีขับขี่บนทางด่วนยาวๆ นอกจากสองเรื่องที่กล่าวมาแล้วก็แทบจะหาที่ติไม่ได้ แน่นอนว่าด้วยเครื่องยนต์ที่เหมือนจะนิ่มนวลเกินไปของ CTX นั้นอาจจะไม่ดึงดูดนักบิดที่ชอบความรู้สึกการขับมอไซค์แบบ V-Twin รุ่นเก่ามากนัก อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังมองหามอเตอร์ไซค์ที่ขับง่าย สนุก ทุกอย่างลงตัวแล้วละก็ เจ้ายักษ์แดงตัวนี้น่าจะตอบสนองท่านได้

เรียบเรียงจาก motorcycle-usa.com

ads2

Advertisment

15,311 views