ล่าสุด

EPA เห็นพ้องน้ำมันผสม Ethanol มีผลเสียต่อเครื่องยนต์

2014-harley-davidson-seventy-two-tank

EPA เห็นพ้องน้ำมันผสม Ethanol มีผลเสียต่อเครื่องยนต์

หน่วยงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของอเมริกา (U.S. Environmental Protection Agency – EPA) ได้ออกมายอมรับต่อสื่อแล้วว่าน้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อาจจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ โดยที่ผ่านมาทาง EPA ได้อนุมัติให้มีการใช้งาน E15 ที่มีส่วนผสมของเอธานอล 15% และน้ำมันเบนซิน 85% สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ แต่ไม่ได้อนุมัติให้ใช้กับมอเตอร์ไซค์และ ATV การเอามอเตอร์ไซค์ไปเติมน้ำมัน E15 นั้นอาจจะทำให้หมดประกันของมอเตอร์ไซค์ไปโดยปริยาย

ในการยกร่างกฏเกณฑ์ใหม่จาก Federal Trade Commission (FTC) เกี่ยวกับการรับรองและการติดฉลากของน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั้น ทาง EPA ระบุว่าอีเธอนอลนั้นอาจจะทำให้ระบบการสันดาปภายในเสียหายโดยการเพิ่มอุณหภูมิของไอเสีย และจะมีผลทางอ้อมที่จะทำให้ชิ้นส่วนเสียหาย

ทาง EPA ได้อ้างอิงเอกสารของ FTC ที่ระบุว่า “เอธานอลมีผลต่อเครื่องยนต์ของยานพาหนะในสองประเด็นด้วยกัน โดยประเด็นแรกเอธานอลจะไปเพิ่มอัตราส่วนของอากาศต่อเชื้อเพลิง หรือเป็นการเพิ่มอัตรส่วนของออกซิเจนต่อไฮโดรคาร์บอน ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิของก๊าซไอเสีย และมีส่วนที่จะเพิ่มการเสื่อมสภาพของระบบการควบคุมการปล่อยไอเสียและประสิทธิภาพในการกรองอากาศเสียในระยะยาว อาจจะทำให้ตัว catalyst นั้นเสียหาย และอีกประเด็นก็คือ เอธานอล นั้นจะทำให้เกิดปัญหาการเข้ากันได้ของวัสดุ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ชิ้นส่วนอื่นๆเสียหายได้”

ข้อคิดเห็นนี้ได้ถูกนำเสนอเป็นการเฉพาะเจาะจงสำหรับเชื้อเพลิง E15 สำหรับเครื่องยนต์ใช้งานเบาๆที่ผลิตออกมาตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา แต่เอกสารยังกล่าวว่าทาง EPA ยังพบความเสี่ยงที่คล้ายคลึงกันในการที่มันจะทำความเสียหายให้กับเครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ เครื่องยนต์หนัก มอเตอร์ไซค์ และรถแนว off-road

ข้อคิดเห็นจาก EPA นั้นไปเสริมการยืนหยัดต่อสู้ของสมาคมรถจักรยานยนต์แห่งอเมริกา (American Motorcyclist Association – AMA) ที่ว่าน้ำมัน E15 นั้นเป็นอันตรายต่อ มอเตอร์ไซค์และ ATV ทาง AMA นั้นเป็นห่วงว่าการที่มี E15 วางจำหน่ายกันแพร่หลายมากขึ้นตามปั้มน้ำมันต่างๆและ ความเสี่ยงที่นักบิดทั่วไปไม่รู้ว่าการเติมน้ำมันผสมแอลกอฮอล์นั้นอาจจะเป็นการทำลายเครื่องยนต์ของตัวเองโดยไม่รู้ตัว

ด้านประธานของ AMA กล่าวว่า “ทาง AMA นั้นต่อสู้มานานเกี่ยวกับการพยายามขายน้ำมัน E15 เพื่อที่จะปกป้องมอเตอร์ไซค์และ ATV จากการที่จะถูกทำให้เสียหายโดยเอธานอล และตอนนี้ทาง EPA ก็ออกมายอมรับแล้วว่า เอธานอลนั้นส่งผลเสียต่ออุปกรณ์กรองอากาศเสียและชิ้นส่วนอื่นๆของรถ ก็ถึงเวลาแล้วที่ทางรัฐบาลกลางควรจะหยุดไว้ก่อน และพิจารณากันให้ละเอียดถึงน้ำมันลูกผสมนี้ และต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่สำหรับการใช้น้ำมันเอธานอลเสีย”

จนถึงขณะนี้ทาง EPA ก็อยู่ด้านเดียวกับความเป็นห่วงที่ AMA มีต่อประเด็นน้ำมัน E15 และให้ทำให้น้ำมัน E10 (มีเอธานอล 10%) นั้นเป็นน้ำมันมาตรฐานที่ใช้ในการทดสอบ และปฏิเสธที่จะให้มีการวางจำหน่ายน้ำมัน E15 มากขึ้นตามปั้มต่างๆในช่วงฤดูร้อน

ที่มา

http://blog.motorcycle.com/2014/04/21/industry-news/epa-recognizes-harmful-effects-ethanol-motorcycle-engines/

ads2

Advertisment

5,854 views