ล่าสุด

2014 Ducati Monster เทียบกับ KTM 1290 Super Duke

duke-vs-ducati

2014 Ducati Monster เทียบกับ KTM 1290 Super Duke

สำหรับคนเล่นมอเตอร์ไซค์แนวเนคเก็ตรุ่นใหญ่แล้วไม่รู้จะเลือกคันไหนดี ถึงคราวนี้เราก็จะเจอแบรนด์ยุโรปสองคันนี้มาประชันกัน โดยค่าหนึ่งเป็นของอิตาลี่ซึ่งเป็นรายแรกที่เริ่มต้นผลิตมอเตอร์ไซค์แบบ V-Twin street bike หลังจากนั้นทางผู้ผลิตสัญชาติออสเตรียก็ออกตัวมาพร้อมกับมอเตอร์ไซค์แรงบิดทรงพลังของตัวเอง สำหรับปีนี้ทั้งสองค่ายก็ออกรุ่นเนคเก็ตมาให้เราได้ประชันกันว่าค่ายไหนจะยิ่งใหญ่กว่ากัน

บางทีรุ่นที่น่าจะมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองสูงทั้งในแง่การออกแบบและชื่อเสียงก็คงเป็น Ducati กับรุ่น Monster 1200 S โดยมีราคาวางขายในอเมริกาอยู่ที่ $15,999 หรือราวๆ 480,000 บาท ชื่อเสียงของ Monster ที่ยาวนานกว่า 21 ปีนั้นคราวนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำขนาด 1198 cc ซึ่งนำมาจากรุ่น 1098/1198 Superbike โดยเครื่องยนต์ทำหน้าที่สองอย่างคือนอกจากจะเป็นขุมกำลังให้กับมอเตอร์ไซค์แล้วยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลักของแชซซีเพื่อที่จะลดน้ำหนักของรถลง

โดยมอเตอร์ไซค์คันนี้จะมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนของ Ohlins พร้อมระบบ traction control ที่ได้รับการพัฒนามานาน เบรก ABS เครื่องยนต์ที่ปรับโหมดได้ ถือได้ว่าเป็น Monster ที่ดีกว่ารุ่นก่อนๆมาก

ดูแล้วเหมือนว่า Ducati จะมีประวัติอันยาวนานแต่ค่ายสีเหลืองอย่าง KTM เหมือนจะกำลังสร้างชื่อของตัวเองเช่นกัน ด้วยมอไซค์ใหม่ Super Duke 1290 R ราคาวางขายในอเมริกาที่ $16,999 หรือราว 510,000 บาท มาพร้อมกับขุมพลังขนาด 1301 cc กับเครื่องยนต์ที่ผ่านการทดสอบมาแล้วอย่างดี 65องศา LC8 V-Twin ภายในเฟรมถัก พร้อมกันสะเทือนที่มีระยะยุบตัวยาวกว่าปกติ และที่เหมือนกับ Ducati มอเตอร์ไซค์ KTM Duke คันนี้จะมาพร้อมระบบ traction control เบรก ABS และการแมพปิ้งเครื่องยนต์ปรับได้ 3 ค่า ว่าแต่ระบบอิเลคทรอนิคส์จะเพียงพอกับพลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มมานี่หรือเปล่าเดี๋ยวเรามาดูกัน

เราพยายามหาคำตอบจากวิ่งทดสอบกันหลายร้อยกิโลเมตรไปตามหุบเขา ปีนป่ายเขาสูงชัน และการวิ่งวนเวียนตามในเมือง เรายังได้ขับไปบนสนามแข่งเพื่อทดสอบอย่างหนักหน่วงอีกด้วย โดยการทดสอบในสนามแข่งนั้นช่วยให้เราได้ข้อสรุปเกี่ยวกับเครื่องยนต์แบบ Twin ว่าตอบสนองกับการบิดเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นเราก็เอามาเข้าเครื่องทดสอบประสิทธิภาพกันแบบชัดๆ ของมอเตอร์ไซค์แต่ละคัน ตอนแรกเรากะว่าจะได้ทดสอบมอเตอร์ไซค์แนว naked รุ่นใหม่ๆอย่าง BMW S1000R และ Kawasaki Ninja 1000 ABS ด้วย แต่ด้วยปัญหาเรื่องเวลาเราก็เลยต้องแบ่งทดสอบออกมาเป็นคู่ๆ ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ลองดูข้อมูลเปรียบเทียบกันเองนะครับจากกราฟข้างล่าง หวังว่าคงได้ข้อสรุปนะครับว่าเป็นตัวไหน อย่าลืมนะครับว่าทั้งสองตัวนี้ ซีซีห่างกัน 103cc

duke-vs-ducati-torque
กราฟเปรียบเทียบแรงบิด

duke-vs-ducati-hp
กราฟเปรียบเทียบแรงม้า

เหวี่ยงขาขึ้นคร่อม Monster นั้นก็จะเข้าสู่ท่านั่งที่คุ้นเคยสำหรับคนที่เคยขับรุ่นก่อนหน้านี้มากล้ว มอไซค์คันนี้มาพร้อมกับแฮนด์ที่ใหญ่ ติดตั้งยื่นไปด้านหน้าและดูเหมือนจะไม่ค่อยเข้ากันกับเส้นสายของเบาะหรือแป้นตรงเท่้าซักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับ KTM ที่ดูออกแนวเคลื่อนไหวแต่จะออกไปทางมอไซค์วิบากไปหน่อย เจ้า Monster ให้ความรู้สึกอึดอัดจากเอวลงไป ส่วนด้านบนจะออกแนวดุดันและยึดออกกว้าง แต่หากคุณเป็นคนตัวเล็กอาจจะรู้สึกยินดีกับเบาะนั่งที่ตำกว่าเดิม 2 นิ้วก็ได้เมื่อเปลี่ยนไปตำแหน่งต่ำ

กับมอเตอร์ไซค์ Ducati เหมือนว่าจะต้องเอนตัวไปข้างหน้ามากไปหน่อย การเข้าโค้งนั้นทำได้ดีแต่การขับบนทางด่วนไม่ค่อยจะแฮปปี้เท่าไหร่ในขณะที่ KTM เหมือนจะรู้สึกดีกว่า

แม้ว่าระยะระหว่างล้อของ Ducati จะยาวกว่าเดิมนิ้วนึง แต่ก็ยังสามารถบังคับเลี้ยวได้ดี ซึ่งส่วนหนึ่งคงต้องยกให้กับจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า KTM ในแง่น้ำหนักแล้ว Monster นั้นเบากว่า KTM อยู่ 3 ปอนด์ด้วยกัน

เมื่อขับช้าลงระบบกันสะเทือนก็จะทำงานได้ดี เราต้องขอให้คะแนนกับ Monster ที่สามารถปรับค่าตะเกียบหน้า Ohlins ได้เมื่อเปรียบเทียบกับ Duke ที่ปรับค่าไม่ได้

ระบบเบรกของทั้งสองคันนั้นถือว่าสูสี อย่างไรก็ตามสเปครถแข่ง M50 โมโนบล้อค คาลิบเปอร์ของ Ducati นั้นจะมากับจานเบรกที่ใหญ่กว่าอยู่ 10 มม แต่ผลการทดสอบทั้งสองคันนั้นผลการจับเบรกแทบไม่แตกต่างกัน แม้ว่า Monster จะมีจานเบรกหลังใหญ่กว่าเล็กน้อยก็ตาม

กรณีเปิดระบบ ABS และตั้งค่าที่เลข 1 พบว่า 1200 นั้นหยุดได้ไวกว่า อันแสดงให้เห็นว่าทาง Ducati ปรับแต่ง ABS มาเป็นอย่างดี แต่เมื่อปิดระบบอิเลคทรอนิคส์กลับพบว่า Monster ต้องใช้ระยะทางไกลกว่าในการหยุด ซึ่งก็น่าประหลาดใจมากเพราะตะเกียบหน้าของ Ducati ก็ไม่ได้ดำดิ่งซักเท่าไหร่

ข้อมูลและภาพประกอบจาก motorcycle-usa.com

ads2

Advertisment

8,335 views