ล่าสุด

2014 Honda forza รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

2014-Honda-Forza-First-ride

2014 Honda forza รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ขนาดกลาง ผมได้ยินคำนี้ทีไรก็ต้องตั้งคำถามในหัวตัวเองทุกทีว่า ทำไมต้องขนาดกลาง เพราะผมมักจะคิดเสมอว่ามอเตอร์ไซค์สกูีตเตอร์นั้นสะดวกในการขับขี่รถสองล้อ แค่วิ่งขึ้นบนรถ บิดกุญแจกดปุ่มสตาร์ทก็ออกรถได้เลย บนถนนที่การจราจรจอแจนัั้นเหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้มาก เพราะไม่ต้องคอยพะวงเรื่องการเปลี่ยนเกียร์หรือกลัวเครื่องยนต์จะดับ แค่บิดคันเร่งกับเหยียบเบรกก็เพียงพอแล้ว

คำถามหนึ่งก็คือว่าทำไมเราไม่เลือกคันที่เล็กและเบาที่สุดในท้องตลาดสำหรับถนนที่การจราจรจอแจ หรือทำไมเราไม่เลือกคันที่ใหญ่นั่งสบายเวลาขับบนท้องถนนที่ใช้ความเร็วอย่างทางหลวง คำถามที่ยังต้องถามกันต่อไปก็คงเป็นว่า มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ขนาดกลางนั้นถือเป็นขนาดที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ทั้งสองแบบหรือไม่ สำหรับผมแล้วก็ยังตัดสินใจไม่ได้

แต่หลังจากทาง Honda ได้เปิดตัว 2014 Honda Forza และเอามาให้ผมได้ลองขับสองสามสัปดาห์ผมก็ตัดสินใจคว้ากุญแจและลองทดสอบทันทีว่ามอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ขนาดกลางคันนี้จะให้ผลออกมาเป็นอย่างไร

มอเตอร์ไซค์ Honda Forza 2014 นั้นเป็นรุ่นออกใหม่ของปีนี้ในระดับเครื่องยนต์กลุ่ม 300cc ที่ออกมาในแนวใกล้เคียงกับ PCX150 กับรุ่น Silver Wing หุ่นของรถออกมาในแนวมนๆ ขับแล้วดูเทห์แถมมีสีแดงสดใส

Honda Forza มาพร้อมกับเครื่องยนต์สี่จังหวะขนาด 279cc สูบเดียว ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยเครื่องยนต์ถูกบรรจุไว้ภายใต้ตัวถังที่ดูเรียบหรู ออกไปทางด้านซ้ายจะมีสวิงอาร์มแบบสองด้านที่ทำจากอลูมิเนียม ระบบหัวฉีด PGM-FI ของ Honda ส่งผ่านความแรงผ่านแคมเดี่ยวสี่วาล์ว ขนาดกระบอกสูบและช่วงชักอยู่ที่ 72มม และ 62.6 มม ตามลำดับ โดยช่องไอเสียจะถูกชดเชยไป 5 มม เพื่อประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและลดแรงเสียดทานลง การส่งกำลังไปยังล้อหลังจะเป็นแบบ V-Matic ที่ใช้สายพาน V-belt และมู่เลห์ปรับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ พร้อมระบบวัดแรงบิดเพื่อปรับแต่งการใช้เกียร์ที่เหมาะสมที่สุด

2014-Honda-Forza-First-ride-2

โครงรถมอเตอร์ไซค์ Forza นั้นเป็นแบบท่อคู่ ปลายด้านหน้าจะเป็นตะเกียบขนาด 35 มม ส่วนด้านหลังจะเป็นโช้คคู่ที่สามารถปรับค่า pre-load ได้ ระยะยุบตัวล้อหน้าจะอยู่ที่ 3.7 นิ้วพร้อมล้อขนาด 14 นิ้ว ส่วนล้อหลังขนาด 13 นิ้วจะมีระยะยุบตัวอยู่ที่ 3.9 นิ้ว ด้านหลังจะเป็นแขนสองแกนที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องยนต์ในสองทิศทางเพื่อลดโหลดที่จะถูกส่งไปยังเฟรมหลักของรถ ระบบจะดูดซับแรงกระแทกทั้งในแนวตั้งและแนวนอนเพื่อให้การขับขี่ที่นุ่มนวลและลดอาการสั่นของเครื่องยนต์ลง ระยะระหว่างล้อขนาด 60.9 นิ้วนั้นทำให้ Forza นั้นรองรับสองคนได้สบายๆ

ระบบเบรกจะเป็นระบบ Combine ฺBreaking System (CBS) ที่เชื่อมโยงเบรกหน้าขนาด 256 มม แบบสามสูบกับล้อหลังขนาด 240มม แบบสูบเดียว สำหรับเบรก ABS อาจจะต้องมีการจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อ option นี้

หากลองได้ขึ้นคร่อมมอเตอร์ไซค์ Forza คันนี้แล้วคนขับอาจจะรู้สึกแปลกใจที่เบาะนั่งนั้นต่ำกว่าปกติ โดยต่ำเพียง 28.2 นิ้ว ซึ่งจะให้ความรู้สึกต่ำกว่าความเป็นจริงเพราะรูปร่างของเบาะนั่งส่วนหน้านั่นบางลงไป การเหยียดเท้าลงแตะพื้นนั้นคงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใดสำหรับนักบิดทั่วไปไม่ว่าจะตัวเตี้ยหรือตัวสูง ด้านหลังคนขับก็จะมีเบาะที่ยกสูงขึ้นสำหรับผู้โดยสารที่ทำให้คนขับนั้นนั่งได้กระชับมากขึ้น สำหรับผมแล้วตำแหน่งเบาะนั่งให้ความรู้สึกคุดคู้ไปหน่อย แฮนด์เหมือนจะเข้ามามากไปหน่อย ยิ่งพอวางเท้าลงบนแท่นด้านล่างยิ่งให้ความรู้สึกเหมือนถูกบีบตัวเข้ามามากขึ้น ในใจผมแล้วคิดว่าด้วยรถขนาดใหญ่อย่าง Forza แล้วน่าจะมีพื้นที่ให้กับคนขับตัวสูงได้มากกว่านี้ หรือจะเป็นการออกแบบสำหรับคนเอเชียเป็นส่วนใหญ่ก็ไม่รู้

ความรู้สึกว่ามันเป็นมอเตอร์ไซค์คันเล็กนี้ ก็มีจุดดีตรงที่ทำให้การขับขี่จะรู้สึกคล่องตัวและเหมือนจะเบาดีสำหรับการขับขี่ในเมือง คุณเปลี่ยนท่าเล็กน้อยก็จะถูกตอบสนองด้วยการเปลี่ยนเส้นทางได้ดังใจ การขับขี่ไปมาในเมืองนั้นถือว่า Honda ทำได้ดีที่ให้ความรู้สึกผสมผสานว่ารถมอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่เล็กหรือไม่ใหญ่จนเกินไป หากออกไปวิ่งนอกเมืองแล้วละก็มอเตอร์ไซค์ Forza คันนี้ก็เข้าโค้งได้ดี แต่ด้วยระบบกันสะเทือนที่ไม่ได้ถึงขั้นสุดยอด หากเจอถนนขรุขระเข้าหน่อย การขับขี่อาจจะไม่สดวกสบายเท่าที่ควรกับมอเตอร์ไซค์ Forza คันนี้

แม้การขี่และท่วงท่านั่งอาจจะไม่ดีนักสำหรับผม แต่สำหรับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แล้วถือว่าสุดยอด แค่บิดเบาๆ เครื่องยนต์ก็พร้อมพาคุณทะยานไปอย่างเต็มกำลังโดยไม่อิดออด การเร่งไปที่ความเร็ว 80 กม./ชม นั้นว่องไวดี ที่ความเร็วสูงกว่านี้อาจจะให้แรงบิดที่น้อยลงบ้าง แต่สำหรับทางหลวงทั่วๆไปแล้วถือว่าเพียงพอเมื่อการจราจรลื่นไหลและทำความเร็วได้ดี ความเร็วที่ 120 กม/ชม นั้นก็สามารถทำได้ แต่แรงบิดอาจจะไม่ได้มากตามที่คาด แถมตัวถังอาจจะออกอาการเล็กน้อยเมื่อเข็มความเร็วเริ่มแตะที่ 110 กม/ชม แม้การขับบนทางหลวงอาจจะไม่ให้ความรู้สึกที่ดีนัก แต่ก็ถือว่าไม่เลว ทำให้มอเตอร์ไซค์ Forza นั้นเหมาะสำหรับนักบิดที่อาศัยอยู่บริเวณนอกเมืองเสียมากกว่า

นอกจากเครื่องยนต์จะน่าประทับใจแล้ว ระบบเบรกก็ถือว่าไม่เลว ทั้งเบรกหน้าและเบรกหลังสามารถหยุดรถมอเตอร์ไซค์ Forza คันนี้ได้ดีที่คุณอาจจะไม่คาดว่ามอเตอร์ไซค์ Scooter จะทำได้ ความรู้สึกของก้านเบรกนั้นสุดยอดทั้งเบรกหน้าและเบรกหลัง ผมไม่ได้พูดถึงระบบคอมบายน์เบรกซึ่งถือเป็นครั้งแรกสำหรับผม คันที่เราทดสอบไม่มีระบบ ABS แต่ผมขอแนะนำว่าคนที่มีประสบการณ์น้อยและชอบตกใจแตะเบรกควรจะเลือกแบบ ABS เพราะหากกำเบรกหลังแรกๆ ก็อาจจะทำให้ล้อหลังล้อคได้

แผงหน้าปัทว์ที่วางอยู่หลังบังลมหน้าสั้นๆนั้นให้ข้อมูลมากมาย แต่จะออกในแนวอนาลอกมากกว่าดิจิตอล โดยมีเข็มบอกความเร็ว ความเร็วรอบ ระดับน้ำมันและเข็มบอกอุณหภูมิซึ่งอ่านค่าได้ง่าย ส่วนตรงกลางจะมีจอ LCD ที่จะสามารถอ่านค่า เวลา ระยะทริปและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ระว่างที่เราขับขี่จะพบตัวเลขวิ่งอยู่ระหว่าง 61 – 63 ไมล์ต่อแกลลอนบนแผงหน้าปัทว์ ซึ่งตรงกับค่าของเราที่ได้จากการคำนวนเองด้วยมือ ซึ่งจะว่าไปแลวก็ต่ำกว่าค่าที่ทาง Honda ประมาณการเอาไว้ที่ 68 ไมล์ต่อแกลลอน แต่เราะเองก็ไม่ได้ขับแบบประหยัดน้ำมันซักเท่าไหร่นะครับ

2014-Honda-Forza-First-ride-3
คุณสมบัติอันนึงที่ผมชอบสำหรับมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ก็คือพื้นที่เก็บของใต้เบาะนั่ง เราสามารถยกเบาะนั่งทั้งหมดของ Forza ออกมาได้จากทางด้านหลังและจะได้พื้นที่เก็บของที่ยาวและแคบซึ่งสามารถใส่หมวกกันน้อคสองใบได้อย่างสบายๆ หากหมวกไม่มีลูกเล่นอะไรมาก ส่วนหน้าของพื้นที่เก็บของนั้นอาจจะเข้าถึงยากหน่อย เพราะระยะระหว่างเบาะกับตัวถังนั้นคับแคบ หากสามารถยกเบาะได้อีกซัก 20 องศา ผมว่าจะเข้าถึงพื้นที่เก็บของตรงนี้ได้ง่ายขึ้น พื้นที่เก็บของอีกส่วนหนึ่งตรงด้านหน้านั้นเหมาะที่จะใส่กุญแจบ้านหรือมือถือหรือสิ่งของอื่นใดในกระเป๋ากางคุณได้สะดวกดี

ถึงตอนนี้ผมก็เข้าใจถึงคอนเซ็ปของมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ขนาดกลางแล้วละครับ คุณจะได้ความรู้สึกถึงขนาดเล็กปราดเปรียวของความเป็นสกู๊ตเตอร์ ในขนะเดียวกันก็ได้พละกำลังของเครื่องยนต์เหมือนกับมอเตอร์ไซค์คันที่ใหญ่กว่า ถามว่า Honda Forza ดีที่สุดสำหรับทั้งสองกรณีหรือไม่ ในหลายๆแง่มุมแล้วก็ต้องตอบว่าใช่ พลังเครื่องยนต์นั้นยอดเยี่ยม ระบบเบรกทำงานได้สุดยอด การขับขี่โดยทั้วไปนั้นทรงตัวได้ดีกว่ามอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ทั่วไป แต่มีบางอย่างที่คุณอาจจะต้องคิดหน่อย อย่างเช่นส่วนหน้าที่คับแคบไปหน่อย และระบบกันสะเทือนที่งั้นๆ แม้ข้อด้อยจะมีบ้างตามที่ว่า แต่ผมก็ถือว่ามอเตอร์ไซค์ สกู๊ตเตอร์ขนาดกลางอย่าง Honda Forza นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งสำหรับคนที่ชอบมอเตอร์ไซค์แนวสกู๊ตเตอร์เป็นชีวิตจิตใจ

เรื่องและภาพประกอบจาก motorcycle-usa.com

ads2

Advertisment

10,824 views