ล่าสุด

2015 Yamaha R3 เปิดเสป็คและโฉมใหม่แล้ว

2015-Yamaha-R3-02

2015 Yamaha R3 เปิดเสป็คและโฉมใหม่แล้ว

ads1

ก่อนหน้านี้เราเคยได้นำเสนอข่าวลือเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์โฉมใหม่ R3 มาแล้ว สุดท้ายก็มีการเปิดตัวกันเรียบร้อยแล้วสำหรับมอเตอร์ไซค์ Yamaha R3 ตัวนี้

มอเตอร์ไซค์สำหรับนักบิดหน้าใหม่ของ Yamaha นั้นก่อนหน้านี้ก็คือตัว 600cc FZ6R แม้จะดูดีแต่ก็ยากที่จะเรียกได้ว่าเป็นมอเตอร์ไซค์สำหรับหน้าใหม่จริงๆในแง่ของมาตรฐานยุคปัจจุบัน แต่สำหรับปี 2015 นี้ทาง Yamaha ก็ได้เปลี่ยนแนวไปเรียบร้อยแล้ว

ทาง Honda กับ Kawasaki ก็ได้ทำการตลาดสำหรับนักบิดหน้าใหม่ได้ดีในช่วงที่ีผ่านมากับ CBR300R และ Ninja 300 ซึ่งมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นต่างก็ออกมาเพื่อแทนที่รุ่น 250cc ดังนั้น Yamaha จึงคงรอไม่ไหวที่จะเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ในขนาดความจุใกล้เคียงกันและคิดว่าจะทำได้ดีอีกด้วย

2015 Yamaha R3 Spec

มอเตอร์ไซค์ 2015 Yamaha R3 คันนี้ถือเป็นคันที่ใหญ่เป็นรองก็แค่ KTM 390 เท่านั้นในกลุ่มนี้ โดยมอเตอร์ไซค์ R3 คันนี้จะมีขนาดเพียง 320cc โดยการพัฒนามาจากเครื่องยนต์ขนาด 250cc จากรุ่น R25 มาเป็นรุ่น R3

การออกแบบเครื่องยนต์ก็เป็นการนำเครื่องยนต์ตัวเดิมมาเพิ่มขนาดกระบอกสูบจาก 60 มม เป็น 68 มม เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้จะมีรอบสูงสุดที่ 12,500 รอบต่อนาทีและคาดว่าจะให้แรงม้าออกมาที่ 42 แรงม้า

น้ำหนักของมอเตอร์ไซค์ Yamaha R3 นั้นอยู่ที่ 368 ปอนด์ พร้อมระบบ 4 วาล์วต่อหัวสูบ DOHC พร้อม engine balancer เพื่อการขับขี่ที่ลื่นไหลขึ้น สวิงอาร์มก็มีการปรับปรุง โดยมอเตอร์ไซค์คันนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้เป็นรถแข่งแต่ก็สามารถเอามาใช้แข่งได้ โดยทาง Yamaha เล็งเป้าหมายไปที่ Ninja เป็นหลัก เพราะมองว่า CBR 300R นั้นเป็นมอไซค์สำหรับนักบิดหน้าใหม่จริงๆด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่น้อยกว่าและสั่นสะเทือนมากกว่า ส่วน Ninja นั้นเป็นมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นเป็นนักบิดมากกว่า

Yamaha R3 จึงถือว่าทำได้ดีเพราะมาพร้อมตะเกียบหน้าขนาด 41 มม ล้ออลูมิเนียม 10 ซี่ เลขแสดงเกียร์และอื่นๆ พร้อมสวิงอาร์มที่ยาวและทนทานกว่าเดิม อัตราส่วนระหว่างระยะระหว่างล้อกับความยาวของเฟรมนั้นเท่ากับรุ่น R1 เสียด้วย

2015-Yamaha-R3-03

ทำไม่ต้อง Yamaha R3

คำตอบชัดๆก็คือว่า ที่ผ่านมา Honda และ Kawasaki ก็ได้ลงมาเล่นตลาดนี้อย่างเต็มที่ ส่วน Yamaha นั้นเหมือนจะเป็นคนดูอยู่ห่างๆมานาน อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของภาวะทางด้านการตลาดที่ยอดจำหน่ายของ Yamaha เหมือนจะลดลงเรื่อยๆในช่วงที่ผ่านมา โดยจะเห็นยอดขายรถแนวสปอร์ทเพิ่มขั้นมากกว่ารถแนว super sport

ตอนนี้ก็มีสามค่ายแล้วที่เพิ่มขนาดความจุของเครื่องยนต์อยู่เรื่อยๆสำหรับมอเตอร์ไซค์รุ่น entry-level โดยที่ผ่านมาบางค่ายก็จะเพิ่มให้มากกว่าคู่แข่งหรือทำให้เท่ากับคู่แข่ง ส่วน KTM ก็นำตลาดไปด้วยขนาด 390 cc แต่ถามว่าเมื่อไหร่จะหยุดแข่งกันซะที อะไรจะเป็นกรอบในการกำหนดขนาด cc สำหรับนักบิดหน้าใหม่ นักวิจารณ์ต่างก็ระบุว่าก็เป็นเรื่องของราคาจำหน่าย แต่ขนาดและน้ำหนักของรถก็เป็นตัวกำหนดเช่นกัน แต่ถ้าไต่ไปยัง 450 cc นั่นถือว่าใหญ่เกินไป

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในระดับที่เหมาะสมก็เป็นตัวแปรที่สำคัญ เช่นคู่สามีภรรยาอาจจะขี่มอะตอร์ไซค์ไปด้วยกันสองคัน สามีอาจจะมีตัวใหญ่ส่วนภรรยาขี่นานๆครั้งก็อาจจะเป็น R3 ที่น่าจะเหมาะสมที่สุดที่จะเลือกใช้

2015-Yamaha-R3-04

ความรู่สึกของเราต่อ Yamaha R3

เราทำได้แค่ลองนั่งบนมอเตอร์ไซค์ดูเท่านั้น เสียงเครื่องยนต์ก็ยังไม่ได้ยินเลย แต่ที่สัมผัสได้คือตำแหน่งเบาะนั่งนั้นรู้สึกนั่งสบายมากสำหรับรถมอไซค์แนวสปอร์ทที่มีซีซีน้อยแบบนี้ ท่านั้งนั้นทำให้คุณนั่งได้เต็มเบาะ ขาสองข้างเข้าใกล้กันมาก เบาะนั่งยาวและเตี้ยพอดี เราเองก็อยากลองขับเทียบกับคู่แข่งเต็มที คงต้องรออีกไม่นานละครับ

ราคา Yamaha R3

ราคาขายปลีกในอเมริกานั้นอยู่ที่ $4990 หรือราวๆ 150,000 บาท โดยมี 3 สีให้เลือกคือ น้ำเงิน/เงิน แคงและดำ เสียดายที่ว่าไม่มีตัว ABS ให้เลือก เป็นที่คาดกันว่าจะเริ่มวางตลาดในเดือนมีนาคมปีหน้านี้

ที่มา rideapart.com

Advertisment

53,453 views