ล่าสุด

Ducati Monster 821 รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์

Ducati-Monster-821-review

Ducati Monster 821 รีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์ : First Ride

มอเตอร์ไซค์คันนี้มาพร้อมกับระบบ Traction Control เบรก ABS ของ Bosch แรงม้าในระดับ 112 แรงม้า แรงบิดที่เหลือเฟือ และราคาไม่เกิน 9,000 ปอนด์ และด้วยป้ายชื่อว่าเป็น Ducati ด้วยแล้วทำให้ Monster 821 คันนี้เหมือนจะมาพร้อมสรรพทุกอย่างก่อนที่ผมจะได้เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยซ้ำ

และหลังจากได้ลองขับขี่แล้วก็ไม่ทำให้ผิดหวังอีกด้วย

เมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ก็จะได้ยินเสียงครางกระหึ่มเบาๆที่บ่งบอกความเป็น Ducati ความรู้สึกอยากจะบิดคันเร่งเบิ้ลเครื่องเพื่อเปลี่ยนเสียงครางเบาๆเป็นเสียงคำรามดังๆ นั้นแทบจะห้ามใจไว้ไม่อยู่ แค่มาถึงจุดนี้ก็ถือเป็นประสบการณ์อันเยี่ยมยอดแล้ว

ทาง Ducati ได้บอกว่ามอเตอร์ไซค์ Monster 821 นั้นมีเป้าหมายไปยังกลุ่มลูกค้าทั้งกลุ่มที่ชื่นชอบรุ่น Monster อยู่แล้วกับกลุ่มนักบิดหน้าใหม่ ในยุโรปบางประเทศจะมีรุ่นขนาด 48 แรงม้าออกมาด้วยเพื่อให้เหมาะสมกับข้อกำหนดด้านใบอนุญาตการขับขี่

ในแง่การขับขี่แล้วเวลาเข้าโค้งคุณจะอยู่เกียร์ไหนก็ได้ คุณอาจจะเลือกเกียร์สูงแล้วทำรอบแถวๆ 3,000 รอบต่อนาที และมันก็จะพาคุณผ่านโค้งไปได้อย่างคล่องแคล่วพร้อมกับเสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเสมือนตัวโน้ตกล่อมไปในตัว หรือคุณอาจจะลดเกียร์ลงแล้วเล่นกับเบรก เข้าโค้งที่รอบราวๆ 7,000 ถึงขีดแดงที่ 11,000 รอบต่อนาที ก็ยังทำได้สบายๆ แค่เพียงเร็วกว่าเดิมแค่นั้นเอง

Ducati-Monster-821-review-3

โหมดการขับขี่มีทั้งหมด 3 โหมดด้วยกันนั่นค่อ Urban, Touring และ Sport โดยโหมด Sport จะให้ความรู้สึกของการตอบสนองของคันเร่งที่ดีที่สุด ในขณะที่โหมด Urban จะจำกัดกำลังไว้ไม่เกิน 75 แรงม้า

และที่เหมือนๆกับ Monster ตัวใหญ่กว่าอย่าง Monster 1200 (และ Multistrada กับ Diavel) นั่นคือคุณสามารถปรับแต่งโหมดทั้งสามได้ โดยการเปลี่ยนระดับการทำงานของ traction control และการทำงานของ ABS ได้ และยังสามารถปิดระบบ Traction control ได้ด้วยวิธีการนี้

สิ่งที่ขาดไปก็คือหน้าจอแบบสีที่เห็นในรุ่น Monster 1200 โดยมอเตอร์ไซค์รุ่น 821 มีจอแสดงผลดิจิตอลแบบเกรย์สเกล ซึ่งก็ถือว่าดีใช้ได้ โดยจะมีตัววัดรอบเป็นแถบบาร์โค้งบนแผงหน้าปัทว์ในแนวนอน การลองเปลี่ยนโน่นนี่นั่นบนแผงหน้าปัทว์ทำให้ผมรำลึกถึงสมัยก่อนที่ได้รับนาฬิกาดิจิตอลมาใหม่ๆ มีของให้ลองเล่นเยอะจนรวนคู่มือก็ไม่มี ผมก็จะรอจนถึงเที่ยงตรงแล้วทิ้งนาฬิกาลงพื้นด้วยแรงกระแทกทุกอย่างก็จะเปลี่ยนเป็นเวลาเที่ยงตรงพอดี

สำหรับกับมอเตอร์ไซค์ Monster คันนี้ผมไม่ถึงกับต้องโยนมันลงมาหรอกนะครับ สุดท้ายผมก็ลองเล่นกับมันได้แต่ก็ใช้เวลานานไปเหมือนกันกับการกดปุ่มพร้อมกันสามปุ่ม ทั้งปุ่มไฟเลี้ยวอะไรต่างๆ บอกได้เลยว่างงมากๆ

มาถึงการขับขี่ในวันทดลองขับเมื่อวาน กับถนนอันคดเคี้ยวใกล้ๆกับโรงงานของ Ducati ที่เมือง Bologna ดังนั้นผมก็เลยลองเปิดโหมด Touring ในตอนแรก มันจะให้การตอบสนองที่นุ่มนวลทั้งการเปิดและปิดคันเร่งที่ทำงานด้วยระบบ ride-by-wire แต่ผมก็ได้พบการบางขณะของอากาศหน่วงๆในบางเวลา การออกจากโค้ง ผมก็เปิดคันเร่ง พลังก็จะพรั่งพรูออกมาก แต่จากนั้นเหมือนมันจะชงักไปเสี้ยววินาทีก่อนที่จะส่งพลังออกมาต่อ มันอาจจะไม่ชัดเจนถึงขั้นว่าจะต้องถือเป็นข้อเสียหรือเป็นเรื่องกวนใจ แต่ก็เพียงพอที่จะสังเกตเห็นได้

Ducati-Monster-821-review-4

พอมีถึงช่วงบ่ายที่มีแสงแดดจ้าผมก็เปลี่ยนมาเป็นโหมด sport แต่ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเกี่ยวกับเรื่องนั้นอีก ในโหมด Sport นั้นระบบ Traction control จะไม่เข้ามายุ่มย่ามมากนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่มอเตอร์ไซค์ Monster สามารถทำได้ดีในการให้ความมันส์ในการขับขี่ตอนเข้าโค้งต่างๆ การส่งกำลังนั้นทำได้ดีและสามารถควบคุมได้แต่การตอบสนองต่อคันเร่งนั้นแม่นยำมาก

มอเตอร์ไซค์ Monster 821 คันนี้ให้ความคล่องตัวดีในการเข้าโค้ง ด้วยแฮนด์ที่กว้างและสูงทำให้การเข้าโค้งทำได้ดี การเอื้อมมือไปจับแฮนด์นั้นอาจจะเหมือนจะยื่นไปกว่าปกติเมื่อเทียบกับ naked bike ทั้วๆไป แต่ตำแหน่งก็ยังตั้งตรงและขับสบายและเบาะนั่งก็โอเคดี โดยเบาะสมารถปรับได้ตั้งแต่ 785 ถึง 810 มม

ระบบกันสะเทือนนั้นในส่วนของล้อหน้าจะเป็นตะเกียบหัวกลับปรับค่าไม่ได้ แต่กันสะเทือนด้านหลังของ Sachs นั้นปรับค่าได้เต็มที่ ซึ่งระบบกันสะเทือนหน้าหลังนั้นก็ตอบรับได้ดีกับทุกสภาพถนน เมื่อถนนแห้งลงและเราก็สามารถขับได้เร็วขึ้น เจอถนนขรุขระก็อาจมีอาการลื่นๆล้างเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถึงกับมากเกินไปและให้ความรู้สึกถึงการทำงานของยาง Pirelli Diablo Rosso II ที่ทำหน้าที่ของมันอย่างดี

เบรกหน้านั้นสุดยอดให้ความรู้สึกในการหยุดที่แม่นยำ ให้พลังการหยุดตามที่นิ้วคุณสั่งและพร้อมจะส่งพลังหยุดอย่างเหลือเฟือมาให้คุณ แตะนิ้วนิดเดียวเบรกก็เริ่มจับแล้ว กำคันเบรกเพิ่ม 5% คุณก็จะได้พลังหยุดเพิ่ม 5% แทบจะไม่ขาดไม่เกิน นับว่าแม่นยำมาก

เทียบกับเบรกหลังของ Monster 1200 แล้วจะให้ความรู้สึกแปลกและทื่อๆ กดเบรกลงไปบางทีไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะได้พลังเบรกกลับมาแค่ไหน

เฟรมของ 821 นั้นเป็นแบบเดียวกับ Monster 1200 มีเฟรมถักเล็กๆเชื่อมระหว่างโช้คหน้าและหัวสูบ สวิงอาร์มนั้นจะแตกต่างออกไปโดยจะเป็นแบบสองด้านแทนที่จะเป็นด้านเดียว แต่มอไซค์รุ่น 821 นี้ยังขาดที่ว่างหลังที่วางเท้าเหมือนกับรุ่น 1200 อยู่เช่นเดิม วางหัวแม่เท้าลงบนที่พักเท้าแล้วกลายเป็นว่าส้นเท้าจะไปแตะที่ยึดที่วางเท้าผู้โดยสารซะงั้น

มอเตอร์ไซค์ Monster 821 คันนี้ให้ความรู้สึกของความเป็น Ducati มากทั้งในแง่เสียง ความรู้สึก ด้วยราคาวางขายในอังกฤษที่ 8,995 ปอนด์ ถือเป็น Ducati ที่ราคาถูกที่สุดยกเว้นก็แต่ Monster 696 และ 796 เท่านั้นที่ถูกกว่า เทียบกับราคา MT-09 ที่อยู่ราวๆ 7,349 ปอนด์ แต่ไม่มี Traction control ถ้าราคา Ducati ต่ำกว่านี้อีกซักหน่อย คงจะทำให้การตัดสินใจไม่ยากขนาดนี้

ที่มา visordown.com

ads2

Advertisment

20,079 views